5 điều cấm kị khi thiết kế nhà gác lửng
5 điều cấm kị khi thiết kế nhà gác lửng

5 điều cấm kị khi thiết kế nhà gác lửng

 Một kiến trúc nhà được yêu thích trong thời buổi nay chính là nhà gác lửng. Nhà gác lửng là kiến trúc giúp tăng thêm diện tích không gian nhất là trong thời buổi đất chật người đông như hiện nay. Thiết kế nhà gác lửng là một phong cách thiết kế nội thất đặc biệt nên trong quá trình thiết kế nhà gác lửng có nhiều điều quý vị cần phải lưu ý.

Những điều kiêng kị khi thiết kế nhà gác lửng

Những điều kiêng kị khi thiết kế nhà gác lửng

 Nhà gác lửng là một kiến trúc được sử dụng tương đối phổ biến trong không gian nhỏ để tăng thêm diện tích sinh hoạt. Kiến trúc này thường được sử dụng nhiều trong những thành phố lớn để giải quyết được nhu cầu về nhà ở. Thiết kế nhà gác lửng có nhiều điều cần lưu ý bởi đây là kiến trúc đặc biệt. Theo khoa học phong thủy, trong quá trình thiết kế nhà gác lửng có nhiều điều kiêng kị. Tránh những kiêng kị đó sẽ giúp cho gia chủ đem tài lộc và sức khỏe và trong ngôi nhà.

Mục lục

  • 1. Tìm hiểu về nhà gác lửng hiện đại
  • 2. Tối kị khi thiết kế nhà gác lửng
  • 3. Những mẫu nhà gác lửng hiện đại và đơn giản
  • 4. Lưu ý khi thiết kế nhà gác lửng đẹp

1. Tìm hiểu về nhà gác lửng hiện đại

 Nhà gác lửng không phải là không gian chính trong ngôi nhà nhưng nếu được bố trí không hợp lý sẽ là nguyên nhân đem lại những rắc rối, bất hòa và làm ăn không thuận lợi cho quý vị. Dưới đây là một số điều kiêng kị khi thiết kế ngôi nhà.

   3 phong cách thiết kế nội thất phổ biến   

 Thường nhà gác lửng sẽ có mái nghiêng, gia chủ cần phải chú ý điều chỉnh kết cấu mái một cách hỗn loạn. Do đó, khi thiết kế, cần tránh để xà ngang chèn ép trên gác xép bởi khi xà ngang chèn ép trên đỉnh sẽ là điều đại kị trong phong thủy, không đem tài lộc vào nhà. Cách thiết kế này sẽ làm cho tài sản bị hao tổn. Ngoài ra, còn những điều cấm kị dưới đây quý vị cần phải ghi nhớ.

2. Tối khị khi thiết kế nhà gác lửng

Gác xép có độ dốc quá lớn

 Khi thiết kế gác xép, quý vị cần nhớ một điều rằng mái nhà sẽ trở nên thấp hơn, bởi thế, không khí vào trong phòng sẽ không được vận hành thuận lợi. Nếu như gác xép quá dốc sẽ làm cho khí đi vào trong không gian và nhanh chóng bị thoát ra ngoài. Bởi thế, để đạt được hiệu quả tụ khí, nên thiết kế gác xép có độ dốc nhỏ một chút.

Thiết kế xà ngang chèn ép gác xép

 Thường gác xép sẽ có mái nghiêng và gia chủ cần phải chú ý điều chỉnh nếu như kết cấu mái bị hỗn loạn. Thiết kế xà ngang cần tránh chèn ép trên đỉnh bởi đây là một điều tối kị trong phong thủy. Nếu ở trong một ngôi nhà có xà ngang chèn ép trên gác sẽ làm cho tài lộc suy giảm, hao tài tốn của không mong muốn.

Không thiết kế xà ngang chèn ép gác xép

Không thiết kế xà ngang chèn ép gác xép

Không mở cửa sổ ở gác lửng

 Đây là một điều sai lầm khi thiết kế nhà gác lửng. Vốn dĩ gác lửng đã có không gian tương đối nhỏ hẹp, bởi thế, thiết kế nhà gác lửng nên thiết kế sao cho không gian nhà gác lửng thông thoáng nhất. Để làm được điều đó, quý vị nên thiết kế thêm cửa sổ trong không gian. Một chiếc cửa sổ trên gác lửng sẽ là cách giúp cho ánh sáng tự nhiên tràn vào trong không gian, giúp cho không khí được lưu thông, tinh thần của con người trở nên thoải mái hơn và phấn chấn hơn. Ngoài ra, gác xép cũng nên sử dụng màu chủ đạo là màu ấm hoặc màu nhạt bởi gác xép vốn dĩ thấp, không nên sử dụng màu đậm hay màu quá trầm sẽ làm cho không gian càng u ám hơn.

Dùng gác xép làm phòng ngủ

 Gác xép có một nhược điểm là bất lợi về vị trí, làm tổn hao năng lượng tương đối lớn. Bởi thế, không nên sử dụng gác xép làm không gian phòng ngủ mà chỉ nên sử dụng làm phòng tập luyện hay phòng chứa đồ để tránh làm tổn hao năng lượng, ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Và đặc biệt, khi mới tỉnh dạy hoặc khi đang buồn ngủ, sự bất tiện trong việc di chuyển trên gác xép có thể gây nguy hiểm cho quý vị.

Bố trí cầu thang thẳng kết nối với gác xép

 Khoa học phong thủy chủ yếu dựa vào quá trình lưu thông khí, có tụ khí hay không. Khi thiết kế cầu thang nối với gác xép ngoài tác dụng di chuyển còn có tác dụng vận chuyển khi trường. Bởi thế, cầu thang cần chắc chắn không nên làm cầu thang thẳng nhằm tránh tài khí, vận khí do trực xung mà đi xuống. Cầu thang nối với gác xép nên dùng loại cầu thang xoắn ốc hoặc có chỗ vòng để khí có thể được giữ lại.

Bố trí cầu thang trong nhà gác lửng

Bố trí cầu thang trong nhà gác lửng

 Thiết kế nhà gác lửng với những điều kiêng kị trên là cách giúp cho quý vị có thể thiết kế được nhà gác lửng đẹp, giữ tài lộc, năng lượng ở trong không gian. Ngoài ra, quý vị cũng cần chú ý đến cách chọn lựa gạch lát nền, gạch ốp tường cho không gian nhà gác lửng để đảm bảo độ thông thoáng và màu sắc hợp lý nhất cho không gian. Bên cạnh đó, Casagranda chia sẻ với quý vị thêm một vài điều thú vị về nhà gác lửng để quý vị có thể thoải mái hơn trong việc thiết kế nhà gác lửng của mình.

3. Những mẫu nhà gác lửng hiện đại và đơn giản

 Với những ngôi nhà nhỏ bé hiện nay thì việc thiết kế nhà gác lửng là việc làm quan trọng để mở rộng thêm không gian sử dụng. Thiết kế nhà gác lửng nhỏ đẹp không phải là việc làm dễ dàng. Và thông thường, nhà gác lửng đơn giản thường được thiết kế với phong cách hiện đại, tối giản từng chi tiết để đảm bảo không gian được thoáng hơn. Thiết kế nhà gác lửng đơn giản nhưng mang đậm tính hiện đại và tạo ra thẩm mỹ cho ngôi nhà là điều mà ai cũng muốn. Dưới đây là một số ý tưởng thiết kế nhà gác lửng đẹp để quý vị có thể tham khảo.

 Thiết kế nhà gác lửng có thể thay thế những tấm kính mờ bằng những tấm kính chắn trong suốt giúp gây hiệu ứng thị giác cho các không gian trong toàn bộ ngôi nhà. Giúp cho ngôi nhà như được liền mạch, thống nhất với nhau hơn. Ý tưởng này khi thiết kế tầng lửng để tạo ra được một thư viện đọc sách và làm việc hiệu quả nhất.

 Quý vị cũng có thể có nhiều cửa sổ cao mở ra không gian ánh sáng tự nhiên. Ý tưởng này giúp quý vị có thể tạo ra nhà gác lửng nhỏ đẹp mà vẫn tiện nghi, có thể sử dụng để làm phòng ngủ hoặc phòng đọc sách.

Mẫu nhà gác lửng hiện đại

Mẫu nhà gác lửng hiện đại

 Có thể lên ý tưởng thiết kế mẫu nhà gác lửng đẹp với sự kết hợp một tầng lửng giúp mở ra không gian sống lớn hơn. Mẫu nhà gác lửng này. phía dưới có thể tận dụng để làm phòng tắm và hành lang để giải quyết được vấn đề không gian theo phong cách hiện đại.

 Những mẫu nhà gác lửng đẹp có bức tường tối màu dưới một mái nhà màu trắng phân chia bởi tầng trệt kéo ngang bằng một khối gỗ lớn để tạo nên được một kiểu dáng đẹp và thanh lịch nhất.

 Thiết kế nhà gác lửng hiện đại với phong cách của Phương Đông có thể sử dụng tone màu chủ đạo là tone màu trắng và gam vân gỗ tự nhiên, căn hộ này được trang trí khéo léo để thấy rõ được phần cầu thang nổi. Nếu thiết kế nhà gác lửng theo phong cách này có thể sử dụng để làm văn phòng làm việc tại nhà.

 Với những người độc thân thì có thể tận dụng gác lửng để làm không gian làm việc, lan can hướng về phía cửa sổ. Ý tưởng này là một ý tưởng tuyệt vời. Để gác lửng có thể trở thành nơi làm việc đòi hỏi bạn phải có ý tưởng thiết kế sao cho tạo thành không gian làm việc thoải mái nhất cho hiệu quả làm việc cao nhất. Có thể sử dụng một cầu thang nổi dẫn lên trên khu vực làm việc trên gác lửng đơn giản.

 Với nhà gác lửng nhỏ đẹp có thể sử dụng màu trắng làm màu chủ đạo xuyên suốt cho toàn bộ căn nhà, giúp cho căn nhà thêm rộng và mênh mông hơn. Ngoài ra, để cho ngôi nhà có chiều sâu hơn thì quý vị có thể sử dụng một số đồ dùng trang trí với những tone màu nổi bật cho không gian của mình.

4. Lưu ý khi thiết kế nhà gác lửng đẹp

 Một nhà gác lửng đơn giản hay hiện đại thì khi thiết kế, ngoài lên ý tưởng cho mẫu nhà gác lửng thì quý vị còn phải chú ý đến những kinh nghiệm để thiết kế nhà gác lửng đẹp nhất. Để thiết kế nhà gác lửng hoàn hảo, quý vị cần quan tâm đến một số yếu tố sau.

 Chiều cao của tầng lửng được xây có độ cao từ 2.5 – 2.8m. Nếu gác lửng được xây dựng thấp hơn so với chiều cao chuẩn sẽ làm cho không gian này trở nên bí hơn, khó hịu hơn. Đồng thời nếu gác lửng đặt trên diện tích khoảng 2/3 chiều sâu của căn nhà. Ngoài ra, cầu thang từ tầng trệt lên đến tầng lửng cũng nên thiết kế nhỏ gọn để chúng không chiếm quá nhiều diện tích cho không gian trong nhà.

 Về vật liệu sử dụng để thiết kế nhà gác lửng thường được lựa chọn là gỗ, ván gỗ, ván chịu lực, ván xi măng, bê tông… Và vật liệu tốt nhất để làm nhà gác lửng phải kể đến gác xép bằng bê tông. Sử dụng bê tông làm gác xép không chỉ đảm bảo được yếu tố thẩm mỹ mà còn là phương án duy nhất để chọn gác xép chắc chắn và bền nhất. Do đó, khi sử dụng chất liệu này thì quý vị có thể sử dụng gác xép cho nhiều mục đích khác nhau, thậm chí làm khu vực cho trẻ em vui chơi, đùa nghịch.

Kinh nghiệm thiết kế nhà gác lửng hiện đại

Kinh nghiệm thiết kế nhà gác lửng hiện đại

 Khi thiết kế nhà gác lửn hiện đại, quý vị đừng quên lưu ý đến mục đích sử dụng của nhà gác lửng. Tầng lửng là không gian được sử dụng với nhiều mục đích khác nhau tùy theo nhu cầu của mỗi người và đặc điểm kết cấu của ngôi nhà đó. Với những căn nhà có diện tích hạn chế thì nhà gác lửng có thể sử dụng làm phòng ngủ hay phòng làm việc, hoặc được sử dụng làm phòng ăn, phòng sinh hoạt chung của cả gia đình. Hoặc thậm chí nhà gác lửng có thể được sửa chữa để làm phòng thờ. Tùy theo mục đích sử dụng để quý vị đưa ra được ý tưởng thiết kế nhà gác lửng hoàn hảo nhất.

 Khi thiết kế nhà gác lửng nên hướng theo mẫu nhà gác lửng hiện đại với trang trí đơn giản để ngôi nhà thêm thoáng hơn. Với những ngôi nhà nhỏ thì quý vị có thể sử dụng đồ nội thất đa năng sẽ là cách tuyệt vời bởi chúng ta có thể phát huy được hết những công dụng tối đa của mình, biến ngôi nhà trở nên đẹp và hiện đại hơn. Còn với những ngôi nhà có diện tích rộng rãi thì chúng ta có nhiều cách trang trí hơn và thoải mái trong việc lựa chọn màu sắc chủ đạo hơn.

 Trên đây là những điều kiêng kị khi thiết kế nhà gác lửng cũng như là những kinh nghiệm cần thiết để quý vị có thể thiết kế nhà gác lửng đẹp, hiện đại nhất, thích hợp với đời sống hiện nay.

Bài viết liên quan