Cách khoan cắt gạch ốp tường bằng mũi khoan để không bị vỡ gạch
Cách khoan cắt gạch ốp tường bằng mũi khoan để không bị vỡ gạch

Cách khoan cắt gạch ốp tường bằng mũi khoan để không bị vỡ gạch

Trong khoan cắt gạch ốp tường bằng mũi khoan, không phải ai trong chúng ta cũng là chuyên gia trong việc xử lý vấn đề này một cách thành thạo và đạt hiệu quả cao trong công việc, đặc biệt là đối với những người mới biết sử dụng gần đây. Việc dùng sai dụng cụ mũi khoan hoặc dùng sai kĩ thuật cũng có thể gây ra nhiều sự cố cũng như lãng phí thời gian và công sức. Hiện nay, có rất nhiều khoan cắt gạch ốp tường bằng mũi khoan để không bị vỡ gạch nhưng vẫn tạo lỗ khoan chắc chắn. Trong bài viết dưới đây, Casagranda sẽ chia sẻ với các bạn các mẹo nhỏ giúp cho việc khoan gạch ốp tường trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết.

Cách khoan cắt gạch ốp tường bằng mũi khoan để không bị vỡ gạch

Cách khoan cắt gạch ốp tường bằng mũi khoan để không bị vỡ gạch

1. Lựa chọn mũi khoan tường gạch

Trước tiên khi lựa chọn mũi khoan tường gạch, chúng ta cần phân loại các chất liệu mũi khoan. Mỗi loại khoan thường được chia thành hai phần cơ bản là phần thép và phần lớp phủ bên ngoài.

1.1 Phần thép

Về phần thép của mũi khoan được chia làm 7 loại thép gió khác nhau bao gồm:

– Thép gió HSS: Đây là dòng thép gió (hay còn được gọi loại thép tốc độ cao) chế tạo nên loại mũi khoan có độ cứng cực cao, giúp người dùng có thể khoan dễ dàng hơn với những kim loại cứng lên đến 900N/mm2.

– Thép gió HSS-R: Là loại thép được xem là tương tự như thép gió nhưng mũi khoan được chế tạo từ quy trình cán nóng.

– Thép gió HSS-G: Khác với thép gió HSS-R, thép gió HSS-G có chất liệu được chế tạo từ máy CNC.

– Thép gió chứa 5% Coban HSSE-Co5: Đây là dòng thép gió cao cấp với cấu tạo bên trong chứa 5% Coban, được dùng chế tạo nên mũi khoan có độ cứng cao, chịu nhiệt cực tốt, khoan nhanh và dễ hơn với những kim loại hợp kim cứng lên đến 1100N/mm2.

– Thép gió chứa 8% Coban HSSE-Co8: Loại thép gió này có chất liệu tương tự như loại thép HSSE-Co5 nhưng bên trong chứa đến 8% Coban.

– Tungsten Carbide: Được xem là loại thép cao cấp nhất trong ngành chế tạo mũi khoan, đứng đầu về hạng mục chịu nhiệt cực tốt và độ cứng cao trong các loại mũi khoan. Đây là dòng được dùng phổ biến trong ngành cơ khí, sử dụng để gia công xử lý trên các loại thép cứng.

Lựa chọn mũi khoan tường gạch

Lựa chọn mũi khoan tường gạch

1.2 Phần lớp phủ ngoài

– Lớp phủ Titanium được ví như lớp bảo vệ phần thép làm tăng tuổi thọ vật liệu lên đến 300-400% so với loại mũi khoan không phủ, giúp độ chịu nhiệt cho vật liệu tốt hơn. Đây cũng là lớp phủ được sử dụng phổ biến nhất hiện nay.

– Lớp phủ Carbon Nitride không những làm tăng độ cứng ở cường độ cao cho vật liệu mà còn đạt được độ dẻo tốt và tạo hệ số ma sát thấp, thích hợp cho việc chế tạo mũi khoan thép có độ cứng cao.

– Lớp phủ Nhôm Titan Nitride với khả năng chống oxi hóa cực tốt, giảm nhiệt nhanh cho vật liệu và làm tăng tuổi thọ cho mũi khoan. Có thể sử dụng cho việc khoan các vật liệu cứng mà không cần làm mát thông thường.

– Lớp phủ Nhôm Nitride khá giống với lớp phủ nhôm Titan có thể giúp vật liệu có khả năng kháng oxi hóa và chịu nhiệt tốt.

– Lớp phủ Tecrona là loại lớp phủ cao cấp nhất trong các loại lớp phủ bên ngoài bởi hệ số ma sát cực thấp, làm tăng tuổi thọ cho các vật liệu làm việc trong môi trường có cường độ cao.

  Trong quá trình lựa chọn mũi khoan tường gạch, bạn nên chú ý đến độ cứng của từng loại gạch bởi các dòng gạch ngày nây trên thị trường khá đa dạng. Đối với các loại gạch có độ cứng mỏng, chúng ta có thể sử dụng những mũi khoan gạch có tiêu chuẩn thép các-bua, còn với nhưng dòng gạch có độ cứng dày hơn đòi hỏi bạn phải dùng mũi khoan gạch dùng để khoan kính. Tốc độ khoan phù hợp cho cưa lỗ tròn là 100-200 rpm, vì nó cắt khá chậm và tạo ra nhiệt khi khoan nên có thể dễ làm vỡ gạch. Để tránh việc sốc nhiệt khi khoan tường gạch, bạn nhúng gạch vào nước trước khi khoan để làm mát và giúp những lỗ cưa cắt nhanh và đều hơn. Bên cạnh đó, bạn cần chênh một mảnh ván ép lót bên dưới gạch đế tránh gạch bị vỡ trước khi khoan gạch.

Bộ dụng cụ mũi khoan đầy đủ cho gạch ốp tường

Bộ dụng cụ mũi khoan đầy đủ cho gạch ốp tường

TIÊU CHUẨN XÂY, ỐP TƯỜNG GẠCH VÀ LÁT NỀN ĐÚNG KỸ THUẬT

2. Cách khoan cắt tường không vỡ gạch

Để việc khoan cắt gạch ốp tường bằng mũi khoan để không bị vỡ gạch trở nên đơn giản và hiệu quả hơn, đặc biệt là đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà và không ảnh hưởng tới hệ thống đường dây đi ngầm trong tường. Sau đây là một trong những kỹ thuật quan trọng để có thể dễ dàng thực hiện công việc khoan tường không vỡ gạch bao gồm 5 bước chính:

Bước 1: Cách định và đánh dấu vị trí cần khoan, điều chỉnh đường khoan sẽ đi theo hướng ngang, điều này sẽ giúp mũi đảm bảo các mũi khoan không ảnh hưởng tới đường dây điện đi ngầm trong tường.

Bước 2: Thông thường, bề mặt tường gạch ốp lát khi thực hiện quá trình khoan rất dễ bị trơn trượt gây ảnh hưởng tới chất lượng mũi khoan và gây mất thẩm mĩ khi có sự cố phát sinh. Vì thế để tránh trường hợp này, bạn nên chuẩn bị một tấm gạch đã được khoan trước để đặt làm lót khi khoan cắt tường gạch.

Bước 3: Thực hiện khoan tường gạch đúng vị trí đã đánh dấu sẵn một cách cẩn thận.

Bước 4: Trong quá trình khoan, sự ma sát sẽ làm mũi khoan nóng lên và tỏa nhiệt, chúng ta cần liên tục làm mát mũi khoan bằng cách đổ nước lên trên xuyên suốt khi khoan. Điều này giúp làm tránh trường hợp mũi khoan bị gãy và lệch đường khoan. Đặc biệt, khi chọn mũi khoan nên chú ý đến chất lượng để làm tăng sự an toàn trong khi thực hiện.

Bước 5: Cuối cùng sau khi hoàn thành phần khoan gạch ốp tường như yêu cầu ban đầu đề ra, bạn nên rút mũi khoan, vệ sinh sạch đường khoan, lắp tắc kê nhựa vào vị trí khoan và vắt đinh vít.

Cách khoan cắt không vỡ gạch

Cách khoan cắt không vỡ gạch

3. Các lưu ý khi dùng mũi khoan

Một số điều cần chú ý sẽ giúp bạn sử dụng mũi khoan đúng cách và hiệu quả hơn rất nhiều, mong rằng nó sẽ giúp ích được nhiều cho các bạn nhé!

– Lựa chọn mũi khoan phù hợp với mục đích sử dụng, đặc biệt là với mũi khoan gạch ốp tường.

– Lắp rắp mũi khoan đủ chặt, bởi nếu bạn không muốn mũi khoan của bạn bị bể hoặc gãy, đồng thời điều này cũng giúp những lỗ trở nên chính xác và đẹp hơn.

– Sử dụng đúng chế độ của máy khoan, tận dụng thích hợp các chức năng mà máy có bởi các nhà sản xuất đưa vào thiết bị đều có lý do chung là cải tiến công nghệ và tối đa hóa tính an toàn cũng như sự tiện lợi cho người dùng. Do đó việc đọc hướng dẫn trước khi sử dụng để hiểu rõ máy là bước không bao giờ thừa.

– Làm mát mũi khoan liên tục trong quá trình khoan.

– Khi khoan nên dùng một lực đều tay, phù hợp với chất liệu mũi khoan, tốc độ không quá chậm cũng không quá nhanh bởi sẽ tránh làm cho tốc độ của máy giảm gây nóng máy.

– Đảm bảo độ đồng tâm của mũi khoan và trục của máy trong quá trình khoan. Hay nói các khác là giữ mũi khoan vuông góc với mặt phẳng cần khoan để tạo độ khoan chính xác.

– Khoan nhiều tấm thép cùng lúc đúng cách.

– Đảm bảo lấy hết lõi thép ra sau khi khoan nhiều lỗ.

– Cố định chắc vật cần khoan, điều này sẽ bạn có được điểm khoan an toàn và thẩm mỹ.

– Bảo trì máy và mũi khoan sau khi sử dụng.

Các lưu ý khi dùng mũi khoan

Các lưu ý khi dùng mũi khoan

  Hi vọng với những chia sẻ cách khoan cắt gạch ốp tường bằng mũi khoan để không bị vỡ gạch hữu ích trên, bạn có thể có thêm kinh nghiệm bổ ích cho công trình của mình. Đồng thời, quý gia chủ hiện đang có dự án thi công cần lựa chọn các dòng gạch ốp lát có thể đến với Casagranda để chúng tôi đáp ứng nhu cầu của bạn. Nhằm trải nghiệm trực tiếp về sản phẩm gạch ốp lát cao cấp, quý khách hàng có thể ghé showroom 152 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP.HCM hoặc liên hệ với chúng tôi đến số hotline 028 3846 3310 để được giải đáp các thắc mắc nhanh chóng nhất. Bạn có thể tham khảo thêm thông tin về chúng tôi hơn tại đây.

Bài viết liên quan