Dự án Terra Madre tại Ý
Dự án Terra Madre tại Ý

Dự án Terra Madre tại Ý

  Dự án Terra Madre này được thực hiện chính bởi kiến trúc sư Luca Peralta – người chiến thắng trong cuộc thi thiết kế xây dựng trường mẫu giáo được tái thiết lập từ quảng trường công cộng do Thành phố Bisceglie tổ chức như một phần của chương trình Qualità Italia, được thúc đẩy bởi MiBAC – Bộ Di sản Văn hóa và Hoạt động của Ý. Kế hoạch đổi mới của dự án trường học được tôn lên nét đặc trưng bởi sự xen kẽ các không gian phục vụ và được trọng tâm bởi các bức tường song song. Các khối của phần tòa nhà bị chặn bởi hệ thống của hành lang vòng được xác định lối vào chính và bao quanh sân trong kết nối với tất cả các chức năng bên trong và bên ngoài như một khối thống nhất.

Dự án Terra Madre tại Ý

Dự án Terra Madre tại Ý

GẠCH GIÁ RẺ VÀ NHỮNG LO LẮNG KHI SỬ DỤNG

Thiết kế xây dựng trường mẫu giáo được tái thiết lập từ quảng trường công cộng

Thiết kế xây dựng trường mẫu giáo được tái thiết lập từ quảng trường công cộng

Mục lục

  • 1. Giới thiệu về Luca Peralta
  • 2. Dự án Terra Madre

1. Giới thiệu về Luca Peralta

  Luca Peralta là kiến trúc sư người Ý và đồng thời cũng là thành viên của Hiệp hội kỹ sư xây dựng môi trường Ý và Hội đồng đăng ký kiến ​​trúc sư London, Vương quốc Anh. Ông học ngành xây dựng tại Đại học Cagliari, nơi ông tốt nghiệp Cum Laude; sau đó học ngành Kiến trúc và Thiết kế đô thị tại Đại học Công nghệ Helsinki ở Phần Lan (Đại học Aalto) và làm việc tại Phòng thí nghiệm nghiên cứu thiết kế (DRL) của trường kiến ​​trúc Hiệp hội kiến ​​trúc ở London. Năm 2000, ông nhận bằng MArchAA – Thạc sĩ kiến ​​trúc và đô thị (gia sư Brett Steel, Patrik Schumacher, Tom Verebes).

Giới thiệu về Luca Peralta

Giới thiệu về Luca Peralta

  Trong nhiều năm, Luca Peralta đã làm việc như một nhà thiết kế và tư vấn cho các dự án giành giải thưởng quan trọng như MAXXI – Bảo tàng Nghệ thuật Quốc gia Thế kỷ XXI ở Rome, Ý và Betile – Bảo tàng Địa Trung Hải của Cagliari; trong cả hai trường hợp là thành viên của nhóm thiết kế của Zaha Hadid (Giải thưởng Pritzler 2004). Ông cũng từng làm việc tại Trung tâm hội nghị EUR tại Rome với tư cách là thành viên của nhóm thiết kế Massimiliano Fuksas Architetto, Kế hoạch tổng thể khuôn viên Camarillo cho Đại học UCLA California với Norman Foster & Partners (Giải thưởng Pritzler 1999) – cửa hàng hàng đầu của Giorgio Arman trên đường Brompton ở London, Vương quốc Anh với tư cách là người giám sát trang web, một số Cửa hàng thời trang của Prada trên toàn thế giới với tư cách là nhà tư vấn thiết kế, và trong một số dự án công cộng quy mô lớn với tư cách là cố vấn cho nhóm kiểm soát tại “Ital-Socotec spa”.

  Năm 2003, Peralta thành lập công ty Luca Peralta Studio – Thiết kế và tư vấn, một chuyên ngành thiết kế kiến ​​trúc công cộng và tư nhân, thiết kế nội thất, và thiết kế đô thị và cảnh quan, đặc biệt quan tâm đến thử nghiệm và ứng dụng các công nghệ nhạy cảm với môi trường với một đội ngũ kiến ​​trúc sư và kỹ sư chuyên nghiệp đã hợp tác thành công trong nhiều dự án trong và ngoài nước. Dự án Terra Madre tại Ý là một trong các công trình thắng giải gần đây nhất của Luca Peralta.

2. Dự án Terra Madre

  Địa điểm này nằm ở vùng ngoại ô của Bisceglie, một thành phố có quy mô trung bình với khoảng 55.000 cư dân thuộc vùng Puglia ở miền Nam nước Ý. Dự án nằm ở trung tâm của một khu dân cư mới được xây dựng gần đây với rất ít hoạt động thương mại nên khá yên bình. Thiết kế kiến ​​trúc của trường được nhấn mạnh bởi một sơ đồ kế hoạch được đặc trưng mạnh mẽ bởi sự xen kẽ các không gian “phục vụ” trong nhà được đánh dấu bởi các bức tường song song. Phần này được giao với một hệ thống không gian trống để xác định khoảng sân ngoài trời hoàn toàn khép kín được bao bọc bởi một hành lang tráng men đóng vai trò là lưu thông chính của tòa nhà, cũng như “thắt nút” và kết nối tất cả các chương trình chức năng với nhau: sảnh vào liên kết với quảng trường công cộng liền kề, sáu phòng học, nhà ăn, văn phòng, phòng giảng viên và không gian dịch vụ.

Dự án Terra Madre này được thực hiện chính bởi kiến trúc sư Luca Peralta

Dự án Terra Madre này được thực hiện chính bởi kiến trúc sư Luca Peralta

Hành lang vòng bên trong như sự thắt nút kết nối

Hành lang vòng bên trong như sự thắt nút kết nối

Khu vực sân được thiết kế cho các hoạt động ngoài trời trẻ em

Khu vực sân được thiết kế cho các hoạt động ngoài trời trẻ em

  Việc sử dụng rộng rãi các vật liệu bền vững và hệ thống thiết bị công nghệ thụ động giúp tòa nhà giảm mức tiêu thụ năng lượng, ngoài việc sản xuất tất cả năng lượng từ các nguồn năng lượng tái tạo nó còn có thể đạt được yếu tố quan trọng về việc tiêu hao năng lượng hầu như gần bằng không. Cấu trúc của gạch cao cấp Italy là một ví dụ điển hình đã được chọn cho dự án này với các đặc tính cách nhiệt, cách âm, an toàn cháy nổ và hiệu suất đặc biệt của nó trong một khu vực chịu hoạt động địa chấn. Các ví dụ quan trọng của hệ thống thụ động được sử dụng trong dự án bao gồm: định hướng chính xác và hình thức của tòa nhà, sân trung tâm mở, chiếu sáng tự nhiên và thông gió, các giá trị cách điện hiệu suất cao của lớp vỏ ngoài, bộ phận cách nhiệt và thiết bị điều khiển năng lượng mặt trời cũng như việc giới thiệu một mái vòm gỗ để che bóng các cửa sổ lớn.

Tầm nhìn có thấy  thấy được cả hai phía trong lẫn ngoài

Tầm nhìn có thấy thấy được cả hai phía trong lẫn ngoài

Thiết kế mái uốn vòm tô điểm độc đáo cho kiến trúc

Thiết kế mái uốn vòm tô điểm độc đáo cho kiến trúc

  Tất cả điều này được kết hợp với việc sử dụng các thiết bị chiếu sáng LED bên trong trường học. Việc sản xuất tất cả năng lượng từ các nguồn tài nguyên có thể tái tạo, sử dụng bơm nhiệt có chỉ số COP cao, kết hợp với việc thu thập và lưu trữ nước mưa, điều này giúp dự án đạt được mục tiêu quan trọng của nZEB hay còn gọi là Net Zero Energy Buildings – Công trình cân bằng về năng lượng xanh. Đặc biệt, mái nhà được trang bị tấm pin quang điện tích hợp 40kW và 30kW pin lưu trữ, cung cấp cho tòa nhà đủ ánh sáng của cả trường học, khu vườn, quảng trường và các đường phố lân cận.

Kế hoạch đổi mới của dự án trường học được tôn lên nét đặc trưng

Kế hoạch đổi mới của dự án trường học được tôn lên nét đặc trưng

khoảng sân ngoài trời hoàn toàn khép kín được bao bọc bởi một hành lang tráng men

Khoảng sân ngoài trời hoàn toàn khép kín được bao bọc bởi một hành lang tráng men

  Dự án Terra Madre được đề cử là một trong các công trình thông minh tương lai được sáng tạo bởi sự tài năng của kiến trúc sư Luca Peralta.

Xem thêm bộ sưu tập gạch ốp lát trong dự án.

Bài viết liên quan