Kiến trúc công cộng Việt Nam từ 2010 – 2015
Kiến trúc công cộng Việt Nam từ 2010 – 2015

Kiến trúc công cộng Việt Nam từ 2010 – 2015

 Từ năm 2010 – 2015 là giai đoạn thách thức đối với bộ mặt kiến trúc Việt Nam và tiêu biểu là kiến trúc công cộng. Kiến trúc công cộng Việt Nam ngày càng được phát triển theo xu thế mới đáp ứng được đầy đủ những đòi hỏi ngày càng cao của người Việt.

Những kiến trúc công cộng tại Việt Nam

Những kiến trúc công cộng tại Việt Nam

 Nhắc đến kiến trúc công cộng chúng ta phải nhắc đến những giá trị mà kiến trúc công cộng đem lại. Từ năm 2010 – 2015 là một giai đoạn kinh tế toàn cầu đang gặp nhiều sóng gió, cũng từ đó, thị trường bất động sản trong nước cũng gặp nhiều khó khăn và điều này cũng tác động nhiều đến kiến trúc công cộng của Việt Nam. Những năm càng về sau, kiến trúc công cộng càng được chú trọng về chất lượng, gạch Ý cao cấp được đưa vào trong những công trình công cộng một phần để nâng cao chất lượng đồng thời cũng khẳng định sự đẳng cấp cho những công trình công cộng đó.

 Từ năm 2010 – 2015, những công trình kiến trúc công cộng của Việt Nam đã thể hiện được sự đa dạng đối với tất cả những loại kiến trúc công trình, với các nguồn vốn đầu tư của nhà nước hay doanh nghiệp, các quy mô lớn nhỏ và sự đa dạng này có những đặc điểm riêng biệt.

 Nếu ở những giai đoạn trước, chủ đầu tư chỉ tập trung đầu tư vào bất động sản thì ở giai đoạn này kiến trúc công cộng được đầu tư, tập trung phát triển. Bệnh viện, trường học là hai loại kiến trúc công cộng được quan tâm hơn bởi chúng làm tăng chất lượng của dự án đầu tư bất động sản và đáp ứng được đầy đủ những đòi hỏi ngày càng cao của người dân. Chúng ta cũng có thể nhận thấy được sự đầu tư tập trung vào những kiến trúc công cộng thông qua những dự án lớn như khu đô thị Phú Mỹ Hưng tại Hồ Chí Minh, Royal City, Time City, Ecopark, Nam Cường tại Hà Nội.

Kiến trúc trung tâm hội nghị quốc gia Việt Nam

Kiến trúc trung tâm hội nghị quốc gia Việt Nam

 Nếu như trước đây văn phòng cho thuê được đầu tư chú trọng thì ở giai đoạn 2010 – 2015 này đã đầu tư vào việc phục vụ cho những hoạt động du lịch, vui chơi giải trí hay những trung tâm thương mại, khách sạn, nhà nghỉ… để nâng cao được chất lượng cuộc sống của người dân.

 Những công trình văn hóa liên quan đến hoạt động tôn giáo tín ngưỡng cũng được phát triển mạnh trong giai đoạn này thu hút được dòng chảy của các hoạt động tham quan du lịch của cộng đồng cả trong nước và ngoài nước. Chùa là kiến trúc được đầu tư xây dựng mới tương đối nhiều với sự góp vốn của tư nhân và doanh nghiệp công đức. Ngoài chùa cần phải nói đến Kiến trúc tượng đài và kiến trúc tưởng niệm.

 Với những công trình đầu tư công với vốn đầu tư Nhà Nước được thể hiện thông qua những kiến trúc như Trung Tâm tài chính – chính trị ở các tỉnh, địa phương. Tuy nhiên, vấn đề cần được quan tâm ở đây không phải là kiến trúc nào mà là làm sao để kiến trúc công cộng đó có hiệu quả tốt nhất về mặt sử dụng năng lượng và các chi phí vận hành. Đồng thời cũng cần phải xem xét về quy mô phù hợp của các trung tâm.

Kiến trúc Royal City Hà Nội

Kiến trúc Royal City Hà Nội

Điểm sáng tạo trong hành nghề kiến trúc giai đoạn 2010 – 2015

 Kiến trúc giai đoạn này đã thu hoạch được nhiều giải thưởng kiến trúc quốc tế từ những kiến trúc sư trẻ như Võ Trọng Nghĩa, Hoàng Thúc Hào… Nghĩa là các kiến trúc sư trẻ tuổi đang ngày càng đầu tư, chú trọng vào việc hội nhập quốc tế nên những công trình kiến trúc công cộng cũng được đổi mới theo xu hướng. Ngoài tính thẩm mỹ, kiến trúc công cộng còn đẩy mạnh xu hướng đưa cái “xanh” vào trong không gian. Nghĩa là vật liệu xây dựng sử dụng cho không gian này là những vật liệu xanh, bảo vệ môi trường và an toàn cho người sử dụng, tiết kiệm được năng lượng tốt đa nhất. Đây cũng chính là thách thức lớn đối với hầu hết kiến trúc hiện nay.

 Chúng ta có quyền tự hào về những kiến trúc công cộng Việt Nam giai đoạn 2010 – 2015 với những ngữ pháp kiến trúc riêng biệt phù hợp với thời đại, thân thiện với môi trường thiên nhiên và hòa nhập với quốc tế. Và những kiến trúc công cộng Việt Nam cũng ngày càng đưa những giá trị của Châu Âu vào trong không gian thông qua gạch lát nền, gạch ốp tường cũng như đồ nội thất, nâng cao chất lượng của kiến trúc công cộng cũng như nâng cao giá trị sống của người Việt Nam.

Bài viết liên quan