3 nguyên tắc kiến trúc phong thủy trong nhà bếp
3 nguyên tắc kiến trúc phong thủy trong nhà bếp

3 nguyên tắc kiến trúc phong thủy trong nhà bếp

 Trong thiết kế nhà, kiến trúc phong thủy là một trong những yếu tố quan trọng để thiết kế không gian, đem nhiều tài lộc, may mắn vào trong không gian. Thiết kế nhà theo kiến trúc phong thủy cần quan tâm đến màu sắc của gạch ốp lát. Đồng thời, đồ nội thất cũng phải phù hợp với mệnh gia chủ.

3 nguyên tắc kiến trúc phong thủy trong thiết kế nhà bếp

 Bếp là nơi giữ ngọn lửa cho cả gia đình, là nơi cả gia đình quây quần cùng nhau bên bữa cơm thân mật, cùng ăn cơm, cùng kể cho nhau nghe những câu chuyện mỗi ngày. Bởi thế, thiết kế căn bếp cần phải thể hiện được sự ấm cúng và sự gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. Theo quan niệm phong thủy, nhà bếp là nơi người phụ nữ thể hiện được sự đảm đang và khéo léo của mình, đồng thời đây cũng là vị trí quan trọng của gia đình. Bởi thế, yếu tố phong thủy trong thiết kế nhà bếp là một yếu tố quan trọng. Khi thiết kế bếp theo kiến trúc phong thủy, chọn gạch bóng kiếng hay gạch mờ, chọn đồ nội thất gỗ tự nhiên hay gỗ công nghiệp… quý vị cần chú ý đến 3 yếu tố sau:

1. Màu chủ đạo trong không gian bếp

 Màu sắc của gạch lát nền, gạch ốp tường trong không gian bếp là một yếu tố quan trọng nên khi sử dụng màu sơn cho bếp, quý vị cần phải chọn được màu sắc hài hòa với cả không gian trong nhà và hài hòa với thuyết ngũ hành để có những tác động tốt đến sức khỏe, nếu không có lựa chọn màu sắc hợp lý nhất sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho gia chủ.

Chọn màu sắc chủ đạo trong không gian bếp

 Tùy theo từng mệnh của gia chủ mà gia chủ lựa chọn màu sắc cho không gian bếp hoàn hảo nhất. Ví dụ với người mệnh Hỏa nên sử dụng không gian bếp màu xanh của mộc, màu đỏ sậm hoặc màu cam và màu vàng. Tại khu vực nấu nướng nên sử dụng những tone màu sáng để dễ dàng vệ sinh cho không gian bếp, tuy nhiên, cần tránh những tone màu nóng khi kết hợp với lửa sẽ tạo cảm giác nóng nực, bực bội và dễ cáu gắt.

2. Chọn vị trí của không gian bếp

 Vị trí của không gian bếp cũng là một yếu tố rất quan trọng, nếu chọn vị trí của bếp không tốt sẽ là nguyên nhân gây tụ khí, vượng khí không di chuyển được trong không gian. Bởi thế, vị trí của bếp cần phải được chú ý nhiều nhất. Khi đặt bếp, hướng đặt bếp phải được kết hợp với cung bổn mạnh, tọa hung và hướng cát, nếu đặt bếp ở hướng lành sẽ trấn áp được khí hung và hút được khí lành cho cả không gian trong nhà. Điều này giúp cho tài lộc, may mắn luôn đến với gia đình. Khi đặt bếp, không nên đặt đối diện với cửa của nhà vệ sinh bởi đây là nơi có nhiều vi khuẩn và uế khí, nếu đặt cửa bếp đối diện với cửa nhà vệ sinh có thể gây ra những bệnh về đường ruột. Đồng thời, khi thiết kế cửa bếp cũng không đối diện với cửa phòng ngủ để tránh khói, dầu mỡ làm ảnh hưởng đến việc nghỉ ngơi của gia đình.

Chọn vị trí cho không gian bếp

 Bếp nên được đặt tại vị trí tránh gió, tránh những nơi có đường đi nếu không có thể gia chủ sẽ gặp những bất lợi về tài lộc và con đường thăng tiến. Có thể đặt bếp ở vị trí trong cùng của nhà và cửa bếp phải tương hợp với nơi đặt bếp giúp cho tài lộc vượng khí ngày càng tăng hơn.

 Bếp không nên đặt quá gần với chậu rửa vừa không tốt cho yếu tố phong thủy, vừa không an toàn khi sử dụng. Tốt nhất nên đặt bếp cách chậu rửa và cách tủ lạnh khoảng 60cm. Với không gian bếp, để phong thủy nhà bếp được cân bằng tốt nhất thì quý vị nên sử dụng gạch lát nền vân đá. Ngoài ra quý vị cũng có thể treo một bức tranh có hình sông hoặc sử dụng khăn trải bàn màu xanh lam.

3. Nội thất và đồ dùng trong nhà bếp

 Nếu không gian bếp có dùng lò vi sóng và nồi cơm điện thì nên đặt nó ở 4 vị trí tốt nhất. Nên đặt tủ lạnh ở hướng Bắc hoặc Đông Nam bởi tủ lạnh là loại máy móc vận hành liên tục nên nếu đặt ở hướng dữ sẽ làm chấn động đến các sao dữ cũng như gây rối trong nhà, không tốt cho phong thủy.

 Với những thiết bị nội thất như nồi cơm điện không nên đặt hướng thẳng ra cửa chính sẽ ám chỉ nguồn thực phẩm bị thất thoát ra ngoài.

Sắp xếp đồ nội thất trong không gian bếp

 Ngoài ra, trong thiết kế nhà bếp theo kiến trúc phong thủy quý vị cần phải ghi nhớ một số nguyên tắc sau:

 Bàn ăn nên được sử dụng bàn hình tròn để biểu thị được sự sum họp. Ngoài ra, bàn ăn có thể sử dụng là bàn hình vuông, hình chữ nhật hoặc hình elip. không nên sử dụng những bàn ăn có góc nhọn, nhiều cạnh hoặc hình bình hành sẽ không tốt cho gia chủ và sẽ làm cho các thành viên trong gia đình xa cách nhau hơn.

 Bàn ăn nên được bố trí ở góc khuất, không đặt gần cửa ra vào hoặc đặt đối diện với bàn thờ của tổ tiên. Nếu trường hợp không thể đặt ở vị trí khác được thì nên đặc bàn ăn xa ra một chút và lùi ra hai bên.

 Trên đây chính là kiến trúc phong thủy trong thiết kế nhà bếp. Với những nguyên tắc về kiến trúc phong thủy trên, quý vị có thể thiết kế được không gian bếp hoàn hảo nhất, đưa nhiều tài lộc, may mắn vào trong nhà và giúp cho tình cảm gia đình trở nên ấm cúng hơn.

Bài viết liên quan