Cách xử lý vết nứt tường gạch
Cách xử lý vết nứt tường gạch

Cách xử lý vết nứt tường gạch

 Một bức tường gạch khi không được xử lý tốt hoặc không được sử dụng gạch ốp tường bảo quản tường gạch, sau một thời gian có thể xuất hiện tình trạng rạn nứt mất thẩm mỹ của ngôi nhà. Chúng ta không thể phá bỏ bức tường đó bởi nó ảnh hưởng đến cả cấu trúc của không gian. Vậy phải làm thế nào để xử lý vết nứt tường gạch để không bị ảnh hưởng đến thẩm mỹ của cả ngôi nhà.

Cách xử lý vết nứt tường gạch

Cách xử lý vết nứt tường gạch

 Hiện tượng tường xây gạch không nung bị nứt hoặc tường gạch nung bị nứt xuất hiện ở nhiều nhà ở, công trình khác nhau, đây không phải là hiện tượng ít gặp. Vấn đề nứt tường gạch có nhiều nguyên nhân, trước khi bắt tay vào xử lý vết nứt tường gạch, cần phải tìm hiểu nguyên nhân gây ra vết nứt đó là gì để có được cách khắc phục hợp lý và hiệu quả nhất.

Bí quyết thiết kế tường gạch để tạo không gian ấn tượng nhất

1. Nguyên nhân nứt tường nhà

 Có nhiều nguyên nhân gây nứt tường nhà như những nguyên nhân khách quan do thời tiết, nền móng bị lún hoặc nguyên nhân chủ quan do quá trình thi công…

 Do thời tiết: Đây là một nguyên nhân khách quan. Thời tiết khí hậu nóng ẩm, mưa dột xảy ra nhiều, tác động trực tiếp đến bức tường có thể gây hiện tượng tường xây gạch không nung bị nứt. Khi không xử lý kịp thời những vết nứt đó, nó sẽ ảnh hưởng đến những khu vực khác làm giảm tuổi thọ của công trình. Và thường nguyên nhân này xuất hiện trên những bức tường gạch được trát bằng xi măng mà không có những biện pháp cách nhiệt, chống thấm nước.

 Do thi công: Đây là một nguyên nhân chủ quan, trong quá trình thi công không được xây dựng đúng kỹ thuật sẽ là nguyên nhân tường gạch bị nứt. Ban đầu chỉ xuất hiện những vết nứt chân chim nhỏ, sau đó nếu không được xử lý kịp thời những vết nút đó sẽ lan rộng và dài ra theo thời gian.

 Do lún nền móng: Nguyên nhân này là yếu tố vừa chủ quan vừa khách quan, có thể là do khu đất bị lún với khối lượng xây dựng quá nặng, hoặc có thể do kỹ thuật trong quá trình thi công nền móng của tường gạch làm tường bị lún. Khi nền móng bị lún, xuất hiện các vết nứt ở giữa mảng tường hoặc ở mép của sàn nhà.

 Việc tìm hiểu nguyên nhân của nứt tường nhà sẽ giúp quý vị có cách xử lý vết vứt tường gạch phù hợp nhất, hạn chế tối đa vết nứt phát triển rộng ra để trả lại cho không gian vẻ đẹp như lúc ban đầu.

Xử lý vết nứt tường gạch như thế nào

Xử lý vết nứt tường gạch như thế nào

2. Cách xử lý vết nứt tường gạch

 Với những vết nứt ở sơn tường nhỏ thì dễ dàng để xử lý hơn, ngay khi thấy sơn trên tường bị nứt mà chưa ăn sâu vào trong tường gạch thì quý vị cần phải khắc phục ngay để tránh vết nứt phát sinh. Lúc này chỉ cần đục lớp vữa dọc theo vết nứt và vệ sinh cho kỹ rồi dùng sơn chống thấm chất lượng tốt cho bề mặt tường để làm kín vết rạn cũng như chống thấm cho phần tường xung quanh đó.

 Với những vết nứt sâu và nghiêm trọng thì cần phải có đơn vị thi công xử lý vết nứt tường gạch chuyên nghiệp để việc khắc phục được dễ dàng nhất. Với vết nứt tường gạch nghiêm trọng này cần phải dùng máy cắt để cắt bỏ đi phần vữa hồ xung quanh vết nứt và xây lại theo đúng kỹ thuật, xử lý những vết nứt nhỏ hơn bằng hồ trát lại.

 Với những vết nứt tường lớn thì sử dụng bột trát tường chuyên dụng kháng kiềm để khắc phục vết vứt này. Làm sạch khu vực tường bị nứt đó, đảm bảo độ ẩm dưới 16%, phủ hợp bột trát kháng kiềm vào vết nứt cho bằng với bề mặt của tường nhà. Đợi lớp bột này khô thì phủ thêm 1 hoặc 2 lớp chống thấm lên trên để nước mưa không theo vết nứt đó mà thấm vào bên trong tường gạch.

 “Phòng bệnh hơn chữa bệnh” thay vì tìm cách xử lý vết nứt tường gạch thì quý vị nên bảo quản tường gạch của mình ngay từ khi xây dựng vì mỗi lần xử lý vết nứt vừa gây tốn kém chi phí vừa có nguy cơ sẽ làm vết nứt tái phát lần nữa do quá trình thi công. Để khắc phục tối đa tình trạng tường xây gạch không nung bị nứt hay bất kì tường gạch nào thì quý vị nên có biện pháp bảo vệ cho tường nhà. Sử dụng gạch ốp tường nhà là phương pháp tốt nhất bảo quản cho tường nhà, tránh tối đa tình trạng nứt tường.

 Gạch ốp tường chống thấm nước, chống bay màu, không bị rêu mốc sẽ bảo quản cho tường gạch bên trong khỏi những tác nhân đó. Đặc biệt, với những sản phẩm gạch ốp tường chất lượng cao như gạch ốp tường đến từ Italy, chịu nhiệt tốt thì cho dù có tác động của nắng mưa trực tiếp cũng sẽ không bị nứt như sơn tường, không bị cong vênh, mối mọt như gỗ tự nhiên.

 Casagranda giới thiệu một số hình ảnh sử dụng gạch ốp tường bảo vệ tường gạch

Main Stone Grey Honed bảo vệ tường phòng tắm

Main Stone Grey Honed bảo vệ tường phòng tắm

Main Stone Greige Honed ốp tường cầu thang

Main Stone Greige Honed ốp tường cầu thang

Rain Forest Silver ốp tường ngăn cách phòng khách và phòng bếp

Rain Forest Silver ốp tường ngăn cách phòng khách và phòng bếp

Zebrino Lucido bảo vệ tường phòng tắm

Zebrino Lucido bảo vệ tường phòng tắm

Ischia Lappato bảo vệ tường phòng tắm

Ischia Lappato bảo vệ tường phòng tắm

Lipari Lappato lát sàn và  ốp tường phòng tắm

Lipari Lappato lát sàn và ốp tường phòng tắm

 Một số mẫu gạch sử dụng ốp tường tại Casagranda

Main Stone Grey Honed

Main Stone Grey Honed

BST Main Stone

15×90 45×90 cm

Main Stone Greige Honed

Main Stone Greige Honed

BST Main Stone

15×90 45×90 cm

Rain Forest Silver

Rain Forest Silver

BST Rain Forest

15×90 45×90 cm

Zebrino Lucido

Zebrino Lucido

BST Marmoker

60×60 60×120 cm

Ischia Lappato

Ischia Lappato

BST Basaltina

30×60 60×60 45×90 cm

Lipari Lappato

Lipari Lappato

BST Basaltina

30×60 60×60 45×90 cm

 Trên đây là cách xử lý vết nứt trên tường gạch cũng như phương pháp để phòng tránh vấn đề. Đến với Casagranda tại 152 Nguyễn Văn Trỗi, phường 8, quận Phú Nhuận để được tư vấn tốt nhất, tham khảo thêm về giải pháp bảo quản tường gạch, tư vấn cách chọn gạch ốp tường thích hợp cho không gian theo một phong cách riêng biệt nhất.

Bài viết liên quan