Dự án Casa Azpitia Mala của kiến trúc sư Rafael Freyre
Dự án Casa Azpitia Mala của kiến trúc sư Rafael Freyre

Dự án Casa Azpitia Mala của kiến trúc sư Rafael Freyre

 Dự án Casa Azpitia là một dự án xây dựng của kiến trúc sư Rafael Freyre có sử dụng gạch lát nền Italy của nhà máy Casalgrande Padana với bộ sưu tập Amazzonia. Nét độc đáo của kiến trúc chính là sự gần gũi với thiên nhiên, hòa trộn với thiên nhiên giúp ngôi nhà như một thành phần của thiên nhiên tuyệt đẹp.

Dự án Casa Azpitia Mala của kiến trúc sư Rafael Freyre

Dự án Casa Azpitia Mala của kiến trúc sư Rafael Freyre

1. Giới thiệu kiến trúc sư Rafael Freyre

 Rafael Freyre học kiến trúc tại Đại học Ricardo Palma ở Lima. Ông tốt nghiệp Thạc sỹ về Mỹ thuật tại Đại học Pymouth, Vương quốc Anh và tại Viện Piet Zwart ở Rotterdam, Metherlands. Ông đã làm việc với tư cách là kiến trúc sư và nhà thiết kế ở Rotterdam và Rome với Massimiliano Fuksas Architetto và tại New York và Bali với nghệ sỹ và đạo diễn người Mỹ Robert Wilson.

Kiến trúc sư Rafael Freyre

Kiến trúc sư Rafael Freyre

 Ông cũng là diễn viên trong nhóm LOT từ năm 1997. Trong năm 2010, ông mở Estudio Rafael Freyre ở Lima, thành phố nơi kiến trúc và nghệ thuật đến với nhau. Dưới đây là một số triển lãm và triển lãm của ông: Melting Europe, Gallery Ecker, Breda, Hà Lan, 2008; Phong cảnh đô thị, Tòa nhà Mỹ, Lima, 2009; Glass, Place des Arts – Khu đô thị của Lima, năm 2012.

Thiết kế sân vườn mang phong cách Châu Âu

 Ông đã nhận được những giải thưởng sau: Lima crystals, Giải thưởng phim ngắn, Giải thưởng Experimemtal, 2012; Promotion prize, ING – Hoogheemraadshap Hollandse Delta và Nhà sưu tập Nghệ thuật, Hội đồng Nghệ thuật Rotterdam, 2007; New York Byrd Hoffman Quỹ học bổng, Trung tâm Watermill, 2003.

2. Dự án Casa Azpitia

 Ngôi nhà này được xây dựng tại một rừng hoang tự nhiên với sự pha lẫn vẻ đẹp của môi trường xung quanh. Đặc biệt ngôi nhà này nhấn mạnh làm nổi bật lên tính nội địa nhớ đặc tính thân thiện với môi trường. Tính đồng đều trong việc sử dụng lớp phủ Ceramic và giải pháp đặc biệt thông qua cửa sổ lớn được thiết kế ngang bằng với sàn nhà làm nổi bật lên sự liên tiếp giữa phía trong và sàn nhà. Sự phối hợp màu sắc tạo nên sự trang nhã cho bề mặt, kết hợp với những vật liệu tự nhiên và phong cảnh xung quanh đã tạo nên được vẻ đẹp ấn tượng cho ngôi nhà này.

Dự án Casa Azpitia xây dựng với phương án đặc biệt

Dự án Casa Azpitia xây dựng với phương án đặc biệt

 Casa Azpitia được xây dựng trên một khu đất cao của thung lũng Azpitia trên đường bờ biển Lima, Peru, cách khoảng 20km so với đường bờ biển. Đây là một nơi nổi tiếng với những vườn nho, những tàn dư của Columbian trước. Đây là nơi nghỉ ngơi thoải mái cho con người cách ly với thủ đô phía Nam nước Mỹ.

Casa Azpitia được xây trên khu đất cao của thung lũng Azpitia

Casa Azpitia được xây trên khu đất cao của thung lũng Azpitia

 Phong cách xung quanh gây ấn tượng mạnh bởi sự tương phản giữa sa mạc và khu vực xanh phía trước dọc theo con đường của sông Mala. Thung lũng được rào xung quanh giữa đồ và núi trồi lên từ sa mạc trên cả bề mặt của sông. Màu sắc Palette tự nhiên của thung lũng được kết hợp hài hòa với tone màu nhẹ như màu be, màu nâu sáng, đỏ, đen và xám của ngôi nhà.

 Dự án của Rafael Freyre hướng đến sự hòa nhập ngôi nhà với phong cảnh xung quanh, phát triển hình học, thành phần kết cấu của bề mặt, vật liệu và màu sắc theo môi trường xung quanh. Theo cách này, ngôi nhà gần như trở thành một yếu tố tự nhiên mới hòa nhập với sự hoàn hảo của môi trường.

Vật liệu và màu sắc hài hòa của ngôi nhà

Vật liệu và màu sắc hài hòa của ngôi nhà

 Mục tiêu này được hoàn tất bằng sự gia công những vật liệu khác nhau với giải pháp thủ công địa phương và công nghệ kỹ thuật hiện đại. Đá sử dụng được lựa chọn từ khu vực gần nhà, tạo ra sự liên kết ẩn với núi. Sàn của bậc cầu thang cũng như bên trong được làm từ gạch Porcelain. Vật liệu này được lựa chọn bởi nó có tính năng và đặc tính kỹ thuật cao. Nó cũng được sử dụng với sự chuyển biến từ từ, tảng nhám bên ngoài đến bề mặt nhẵn mịn bên trong.

Đá sử dụng cho ngôi nhà được lựa chọn kỹ càng

Đá sử dụng cho ngôi nhà được lựa chọn kỹ càng

 Bên trong của tòa nhà, những vật liệu khác kết hợp hoàn hảo với Ceramic. Một ví dụ cụ thể là gỗ từ tường chắn đã cũ, thêm nữa là Pumaquiro một loại gỗ có thể chống lại được những điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Gỗ Pumaquiro cũng được sử dụng cho khung của cầu thang. Mặt khác, gạch thô cũng được sử dụng cho hàng rào xung quanh bức tường. Thêm vào sự xuất hiện của mặt tiền, vật liệu này bảo vệ cho tòa nhà tránh khỏi lại và nóng với bề mặt xốp và chắc chắn của nó. Chân cầu thang của biệt thự nơi mà dốc xuống theo hướng bể bơi được làm bằng tảng đá địa phương bao phủ với cây chịu hạn, che lấp đi phòng tắm hơi đặt bên dưới ngôi nhà.

 Một lối vào cao gần cửa sổ rộng của phòng khách chung, phòng ăn và phòng bếp, có một cầu thang ngoài trời bao quanh ngôi nhà. Bên ngoài khu vực phòng khách được bảo vệ bởi mái gỗ, thiết kế như một lưới dệt mềm mại cho phép ánh sáng có thể đi vào bên trong ngôi nhà, đồng thời cũng bảo vệ ngôi nhà chống lại được sự bức xạ của mặt trời. Khu vực này được hình thành như một khu vực giao thông, nhô ra bên ngoài và nêu bật không chỉ là tính đồng đều của sàn Ceramic mà còn giải pháp đặc biệt thông qua cửa sổ rộng được thiết kế ngang với sàn nhà.

Lối vào của ngôi nhà rất rộng lớn

Lối vào của ngôi nhà rất rộng lớn

 Sàn tầng một của biệt thự là một khoảng không gian rộng bao quanh bởi vườn và cả khu vực chung. Ngược lại, không gian riêng tư như phòng ngủ chính, phòng ngủ khách được đặt tại tầng 2, từ đây chúng ta có thể ngắm nhìn khung cảnh kì diệu của thung lũng.

Sàn của nhà được thiết kế độc đáo

Sàn của nhà được thiết kế độc đáo

3. Sản phẩm gạch sử dụng cho không gian.

 Sàn bên trong của Casa Azpitia được sử dụng gạch Porcelain của dòng Pietre Native. Cụ thể là bộ sưu tập Amazzonia với màu xám Dragon. Quy cách 45x90cm được thiết lập cho toàn bộ khu vực sinh hoạt chung của tầng đầu tiên như phòng khách, phòng ăn, phòng bếp liên tiếp với ngoài trời, cũng như trong phòng tắm hay cầu thang ở tầng hai. Những yếu tố nghệ thuật của Ceramic đạt được qua công nghệ sản xuất tinh vi và sự nghiên cứu kỹ lưỡng về màu sắc và trang trí. Tính năng đặc tính kỹ thuật cao, đặc biệt là khả năng chịu mài mòn, chống trơn trượt, sức chịu lực cao, chống băng giá và vết bẩn, kết hợp với các giải pháp mỹ thuật tốt.

Gạch lát nền được sử dụng cho không gian

Gạch lát nền được sử dụng cho không gian

 Các tấm full-body tạo ra bề mặt chính xác, hạt và màu sắc của các vật liệu có sẵn trong tự nhiên. Sản phẩm gạch này dễ dàng cài đặt và bảo dưỡng và điều này làm cho chúng phù hợp ngay cả đối với các ứng dụng đặc biệt phức tạp.

Gạch lát nền được sử dụng cho không gian

Gạch lát nền được sử dụng cho không gian

4. Nhận định của Rafael Freyre về dự án cũng như sản phẩm

 Rafael Freyre đã đưa ra những cảm nghĩ, quan điểm của mình về dự án Casa Azpitia cũng như những vật liệu đã được sử dụng để hoàn thành lên dự án này.

“My relationship with ceramics is based on the Pre-Columbian tradition, and in particularly the chancay and nazca culture. I’ve seen these ancient objects and architectures since I was a child, Throughout my career, I’ve always wanted to integrate this material into modern architecture as it provides warmth, texture, and thermal properties”. Rafael Freyre .

“I consider texture, colours, and temperature of the material and their relation to its natural origin to be the main qualities of ceramics. The tone and content of the clays change depending on their origin. I like this idea of architectural geology”. Rafael Freyre

“What I have in mind is a moving landscape. The andes consist of steep hills, where rocks and soil constantly roll from the heights down to the rivers and valleys. That is why stones interact directly with our landscape and tell us about our relationship with such a harsh, seismic and heterogeneous land. In this house, the rough surface of the local rock covering the terraces gradually transforms into a smooth Italian porcelain stoneware flooring (Dragon grey by Casalgrande Padana). An oportunity to create lands that interlace physically and symbolically with a dynamic concept of identity and culture, where landscapes and geographic areas are constantly moving influencing ech other”. Rafael Freyre.

 Trên đây là những thông tin về dự án Casa Azpitia của kiến trúc sư Rafael Freyre với sự gần gũi với thiên nhiên từ kết cấu kiến trúc đến vật liệu sử dụng cho sự án tạo nên nét đặc biệt của dự án.

 

Bài viết liên quan