Các mẫu gạch men đẹp cho không gian ấn tượng
Các mẫu gạch men đẹp cho không gian ấn tượng

Các mẫu gạch men đẹp cho không gian ấn tượng

 Gạch men là một sản phẩm gạch ốp lát phổ biến trên thị trường hiện nay. Đây là một loại gạch được phủ lớp men lên trên để tạo hoa văn, độ bóng, xương gạch được làm từ đất sét. Nguyên liệu chính của gạch men là đất sét, thạch cao, cao lanh và màu men cùng nhiều chất phụ gia khác. Không chỉ đa dạng về thiết kế, màu sắc mà gạch men còn được thiết kế đa dạng về kích thước với hai bề mặt bóng và mờ, khi dùng gạch men làm gạch lát nền, gạch ốp tường, quý vị có thể dễ dàng chọn được thiết kế phù hợp nhất với công trình của mình.

Các mẫu gạch men cho không gian đẹp ấn tượng

Các mẫu gạch men cho không gian đẹp ấn tượng

1. Gạch men

 Vật liệu lát nền, ốp tường ra đời từ lâu và được ứng dụng rộng rãi trên thị trường hiện nay chính là gạch men. Với độ bền, thẩm mỹ của mình, gạch men được sử dụng như một cách để trang trí, làm đẹp cho không gian. Tuy thị trường hiện nay có nhiều sản phẩm gạch cao cấp được ra đời nhưng gạch men vẫn được nhiều người lựa chọn bởi những ưu điểm nổi bật của nó.

1.1. Gạch men là gì?

 Gạch men là một sản phẩm gạch ốp lát được sử dụng phổ biến trên thị trường. Gạch men được cấu thành bởi phần xương gạch, lớp men, nguyên liệu chính của gạch men là đất sét, thạch cao, màu men cùng một số chất phụ gia khác nữa. Gạch men được bao phủ bởi một lớp men lên trên bề mặt xương gạch và lớp men đó có thể là bóng hoặc mờ hay thậm chí là nhám tùy theo thiết kế của nhà sản xuất ứng với từng công dụng của sản phẩm. Kích thước của gạch men đa dạng, thích hợp với nhiều không gian khác nhau. Kích thước có thể là 30×30 40×40 50×50 60×60 80×80 90×90 cm… Dựa theo diện tích khu vực của mình để quý vị có thể lựa chọn được kích thước phù hợp nhất.

 Gạch men được thiết kế 2 mục đích là gạch men lát nền và gạch men ốp tường. Những sản phẩm được sử dụng cho gạch men lát nền là những sản phẩm có khả năng chịu lực cao, độ hút nước thấp và chống mài mòn, chống trơn trượt. Một loại khác là gạch men ốp tường, các loại gạch men ốp tường được sử dụng trang trí nên chú trọng đến những tính thẩm mỹ chứ không quá đòi hỏi về khả năng chống thấm cũng như độ bền của nó.

Gạch men thiết kế với nhiều hình dạng khác nhau

Gạch men thiết kế với nhiều hình dạng khác nhau

1.2. Thị trường gạch men

 Thị trường gạch men không chỉ đa dạng về kích thước, màu sắc mà còn có nhiều bề mặt khác nhau. Bề mặt của gạch men trên thị trường bao gồm gạch men bóng và gạch men mờ, đây là hai loại chính của gạch men, mỗi loại có những ưu điểm và nhược điểm riêng của nó, trước khi lựa chọn quý vị cần phải chú ý đến khu vực, vị trí sử dụng để lựa chọn phù hợp nhất.

– Gạch men bóng

 Đây là loại gạch men có bề mặt bóng thường sử dụng cho lát sàn phòng khách, tường nhà. Loại gạch men bóng này có ưu điểm về độ bóng, kết hợp với bóng đèn trong không gian sẽ có được hiệu ứng lung linh và sang trọng hơn. Cũng bởi độ bóng của nó nên gạch men bóng không bị bám bẩn, khi dùng mẫu gạch men bóng cho không gian sẽ dễ dàng để vệ sinh và làm sạch.

Gạch men bóng tạo ra không gian lung linh hơn

Gạch men bóng tạo ra không gian lung linh hơn

 Tuy nhiên, gạch men bóng có nhược điểm là độ trơn cao nên hạn chế trong một số khu vực sử dụng. Ngoài ra, bề mặt của gạch được tráng men nên khi có các va chạm, cọ xát sẽ dễ bị trầy xước. Bởi thế khi chọn gạch men bóng, không nên sử dụng cho khu vực nhà tắm, nhà vệ sinh, hoặc gia đình có người cao tuổi, trẻ em thì nên hạn chế sử dụng sản phẩm này vì nó dễ gây trơn trượt.

– Gạch men mờ

 Gạch men mờ là gạch không có lớp men bóng nên hạn chế được nguy cơ gây trơn trượt khi di chuyển trên sàn. Gạch men mờ cũng được thiết kế tinh tế và có chiều sâu, thường được chọn sử dụng trong những công trình thiết kế hiện đại và có độ bền màu cao, chịu được áp lực lớn hơn gạch men bóng. Chính nhờ những ưu điểm đó nên có thể sử dụng gạch men mờ cho phòng tắm, hành lang, những nơi có tần suất di chuyển cao. Tuy nhiên, gạch men mờ có nhược điểm là dễ bị bám bẩn nên phải vệ sinh thường xuyên.

Gạch men mờ có tính chịu lực cao

Gạch men mờ có tính chịu lực cao

1.3. Quy trình, công nghệ sản xuất gạch men

 Về quy trình sản xuất gạch men bao gồm nhiều công đoạn khác nhau theo từng loại sản phẩm men bóng hay men mờ. Tuy nhiên, có một quy trình chuẩn trong sản xuất gạch men mà bất kì nhà máy nào cũng cần phải tuân thủ theo quy trình đó.

– Chọn nguyên vật liệu thô

 Nguyên vật liệu là thành phần chính cấu thành lên thân gạch. Nguyên liệu trong sản xuất gạch men bao gồm nhiều loại tùy theo công nghệ sản xuất gạch men:

 Đất sét nhằm cung cấp tính đàn hồi cho sự hình thành của gạch

 Thạch anh giúp hạn chế sự đổi chiều trong quá trình sấy và nung gạch.

 Khoáng chất có chức năng tạo ra một giai đoạn của chất lượng có độ nhớt phù hợp trong quá trình nung gạch nhằm kết dính những vật liệu của gạch, tạo độ chắc cho gạch.

 Những vật liệu trên đều phải được nghiện, trộn vào với nhau theo một hàm lượng nước nhất định. Cuối giai đoạn này có thể đạt được hai loại thân khác nhau là thân có hàm lượng nước 4-7% thích hợp công nghệ sản xuất gạch men bằng cách ép, loại thân thứ hai là thân có hàm lượng nước 15-20% thích hợp với công nghệ nhồi khuôn.

– Tạo hình và sấy khô

 Với những sản phẩm gạch Italy thường có công nghệ sản xuất gạch men bằng phương pháp ép. Trong quá trình này, thân gạch với nguyên liệu dạng bán khô sẽ được nén lại với nhau để tạo ra được hình dạng như mong muốn với độ chắc cũng như tính đề kháng tốt. Quá trình tạo hình và sấy khô cần phải được kiểm soát cẩn thận, tỉ mỉ để có kích thước chuẩn cũng như không xảy ra bất cứ thiệt hại nào. Nung lần 1 với 50 phút rồi sau đó bỏ ra khỏi lò nung và kiểm tra, loại bỏ phế phẩm trước khi đưa vào tráng men.

Gạch men được sản xuất theo một quy trình nhất định

Gạch men được sản xuất theo một quy trình nhất định

– Tráng men

 Đây là bước tạo ra tính thẩm mỹ cho bề mặt của gạch men. Men là hỗn hợp các khoáng chất khác nhau và các hợp chất đất trong nước, thực hiện tráng trên bề mặt của gạch và gắn chặt vào thân gạch. Men được gia công và dự trữ trong thùng khuấy trong dây chuyền sản xuất gạch men. Gạch sau khi được nung lần 1 thì sẽ được đưa vào dây chuyền tráng men, làm sạch, phủ men và in lưới.

– Nung gạch

 Đây là công đoạn để hoàn thiện cho sản phẩm, gạch sau khi tráng men, in lưới sẽ được đưa vào lò nung men với nhiệt độ hơn 1000 độ C trong chu kì khoảng 40 phút.

 Sản phẩm gạch men sau khi tiến hành theo các bước trên sẽ tạo ra được thành phẩm, lúc này cần phân loại gạch theo các kích thước, bề mặt và đóng thùng với bao bì được in sẵn theo từng nhà máy, từng thương hiệu.

2. Các loại gạch men

 Thị trường có nhiều loại gạch men, các loại gạch men được phân chia theo nhiều hình thức khác nhau, có thể phân chia theo thành phần sản phẩm, mục đích sử dụng và đặc tính sản phẩm.

 Về đặc tính của sản phẩm gạch men có loại gạch men bóng và gạch men mờ đã được đề cập bên trên. Tùy theo từng khu vực, tần suất di chuyển, yêu cầu chống chịu lực khác nhau để quý vị lựa chọn được loại gạch men cho phù hợp nhất.

 Xét về thành phần của sản phẩm thì có gạch men khô và gạch men bán khô. Gạch men khô là gạch men được in hoa văn, tráng men và nung ở nhiệt độ cao làm cho men và màu in được nung chảy tạo thành lớp bảo vệ vững chắc nhất, chống ố mốc, thích hợp cho không gian ngoài trời cũng như có khả năng chống trầy xước, chống trơn trượt tốt. Gạch men bán khô có chất lượng thấp hơn và giá thành rẻ hơn bởi phần xương của nó không đặc chắc, giòn và dễ bị sứt mẻ, lớp men trên bề mặt cũng dễ bị rạn nứt hơn.

 Xét theo mục đích sử dụng thì có gạch men lát nền và gạch men ốp tường. Gạch men lát nền thường là những sản phẩm gạch có độ chịu lực cao, độ hút nước thấp và có thể chống mài mòn tốt, chống trơn trượt mang đến sự an toàn cho người sử dụng. Những thông số này sẽ tùy theo những nhà sản xuất khác nhau để có thông số khác nhau cho phù hợp nhất. Gạch men cao cấp nên được sử dụng cho khu vực sàn nhà để đáp ứng được hết những đòi hỏi về mặt thông số cho gạch lát nền. Gạch men lót sàn có thể sử dụng nhiều loại kích thước khác nhau như gạch men lát nền 60×60 cm, gạch men lát nền 80×80 cm. Gạch men ốp tường là sản phẩm gạch men trang trí được sử dụng để làm đẹp cho không gian. Tường nhà không đòi hỏi khả năng chịu lực nhưng đòi hỏi cao về tĩnh thẩm mỹ. Gạch men ốp tường cũng nên được lựa chọn cho từng không gian khác nhau, ví dụ gạch men ốp tường bếp nên chọn những màu sắc kích thích vị giác, kích thích ăn ngon miệng, còn gạch men ốp tường phòng khách nên chọn những sản phẩm gạch men thiết kế lịch sự, trang nhã và sang trọng.

Gạch men sử dụng cho cả lát nền và ốp tường

Gạch men sử dụng cho cả lát nền và ốp tường

 Xét về thiết kế, gạch men cũng được thiết kế với nhiều kiểu khác nhau như gạch men giả gỗ, giả da, hoa văn… Gạch men giả gỗ là gạch men được thiết kế dựa trên ý tưởng của những vân gỗ tự nhiên với những màu nâu đậm nhạt khác nhau. Gạch men giả gỗ được sử dụng thay thế cho gỗ tự nhiên, giữ được vẻ đẹp thân thiện, gần gũi với thiên nhiên mà vẫn có thể sử dụng được cho mọi không gian khác nhau. Gạch men vân đá được thiết kế, tái tạo bề mặt đá tự nhiên theo nhiều kiểu như đá granite, đá marble… thiết kế gạch men giả đá đa dạng giúp cho người dùng có thể dễ dàng lựa chọn được sản phẩm gạch ốp lát phù hợp nhất. Những sản phẩm gạch men giả gạch bông, gạch men hoa văn thì thường được sử dụng để trang trí, làm đẹp cho một mảng tường bởi những họa tiết hoa văn này được sử dụng cho mảng tường lớn sẽ làm rối mắt người nhìn.

Gạch men giả gỗ gần gũi với thiên nhiên

Gạch men giả gỗ gần gũi với thiên nhiên

 Xét về giá cũng được chia ra gạch men giá rẻ và gạch men cao cấp. Những sản phẩm gạch men cao cấp thường là những sản phẩm được thiết kế tinh tế, khả năng chống chịu lực tốt, nguyên liệu được chọn lọc kĩ càng hơn, gạch men ốp tường phòng khách hay những không gian đòi hỏi tính thẩm mỹ sẽ thường được lựa chọn gạch men cao cấp, còn gạch men giá rẻ chỉ thích hợp sử dụng cho những không gian ít chịu lực, không đòi hỏi quá cao về tính thẩm mỹ.

3. Kích thước của gạch men

 Cũng như nhiều loại gạch men khác, kích thước của gạch men tương đối đa dạng để phù hợp với nhiều công trình khác nhau. Gạch men được chia làm hai loại phổ biến nhất là gạch men hình vuông và gạch men hình chữ nhất.

 Với gạch men hình vuông có một số kích thước phổ biến như gạch men 30×30 cm, gạch men 40×40 cm, gạch men 50×50 cm, gạch men 60×60 cm hay một số gạch kích thước lớn hơn như gạch men 80×80 cm, gạch men 90×90 cm.

Gạch men có nhiều kích thước khác nhau

Gạch men có nhiều kích thước khác nhau

 Gạch men hình chữ nhật có nhiều loại như gạch men 30×60 cm, gạch men ốp tường 25×40 cm, gạch men 20×40 cm… những sản phẩm gạch men hình chữ nhật giúp người dùng có thể đa dạng cách ốp như ốp chéo, ốp thẳng, ốp so le… biến không gian trở nên sinh động hơn, ấn tượng hơn.

 Gạch men kích thước đa dạng nên khi lựa chọn gạch cho không gian thì quý vị cần dựa trên diện tích của không gian sử dụng để có lựa chọn thích hợp nhất. Với không gian rộng lớn thì quý vị nên chọn gạch kích thước lớn để hạn chế đường ron, tránh dơ và rối mắt, ngược lại không gian nhỏ có thể chọn gạch kích thước nhỏ cho phù hợp.

4. Các nhà cung cấp gạch men

 Thị trường có nhiều thương hiệu gạch men từ lớn đến nhỏ khác nhau, trước khi mua gạch men thì quý vị nên tìm hiểu về các thương hiệu gạch men để biết được thương hiệu nào phù hợp nhất.

– Gạch men Thanh Thanh: Đây là một thương hiệu gạch men ban đầu do nhóm người Hoa làm chủ, từ 1975 được đổi tên thành gạch men Thanh Thanh và tồn tại cho đến ngày nay. Bởi đã tồn tại lâu đời nên gạch men Thanh Thanh hiểu được thị hiếu của người dùng nên có những tính ưu việt nổi trội nhất. Gạch men Thanh Thanh đa dạng kiểu loại như gạch men lát nền, gạch men ốp tường, gạch men bóng, gạch men mờ, và những năm trở lại đây, Thanh Thanh cho ra đời dòng gạch men giả đá granite thu hút nhiều người sử dụng.

– Gạch Hoàng Gia: Hoàng Gia là một thương hiệu gạch men thuộc tập đoàn cùng tên Hoàng Gia. Gạch men Hoàng Gia không còn xa lạ gì với khách hàng trong và ngoài nước. Gạch Hoàng Gia có những họa tiết sinh động, tinh tế và đa dạng thu hút được nhiều người sử dụng với nhiều công trình khác nhau. Độ bền gạch men Hoàng Gia cao, không bị ố hay mờ men sau thời gian sử dụng, thích hợp cho cả lát nền và ốp tường mọi không gian.

– Gạch Ý Mỹ: Ý Mỹ là một thương hiệu gạch của Việt Nam được thành lập từ 1997. Gạch Ý Mỹ có nhiều chủng loại với nhiều kích thước khác nhau từ hình vuông đến hình chữ nhật, từ gạch men bóng đến gạch men mờ, từ gạch men giả gỗ đến gạch men giả đá Granite và ngói sứ tráng men cao cấp. Nhờ sự đa dạng mà người dùng có thể dễ dàng lựa chọn được sản phẩm gạch men lát nền phù hợp nhất.

– Gạch Bạch Mã: Đây là một thương hiệu gạch đánh mạnh vào yếu tố môi trường. Quá trình sản xuất gạch Bạch Mã luôn chú trọng đến yếu tố thân thiện với môi trường và cải thiện hiệu quả sử dụng năng lượng. Những thiết kế của gạch Bạch Mã được lấy cảm hứng từ Châu Âu đẳng cấp và sang trọng theo nhiều phong cách khác nhau. Sự đa dạng cả về mẫu mã, màu sắc, kích thước của sản phẩm giúp người dùng có nhiều sự lựa chọn hơn.

Gạch men được cung cấp bởi nhiều thương hiệu khác nhau

Gạch men được cung cấp bởi nhiều thương hiệu khác nhau

– Gạch men Taicera: Taicera là một thương hiệu gạch men lâu năm tại thị trường Việt Nam với mạng lưới tiêu thụ lớn. Taicera được thành lập từ 1994 với nhiều tiêu chuẩn quốc tế, thu hút được lượng lớn người sử dụng với thiết kế độc đáo, chất lượng cao. Ưu điểm nổi bật của gạch men Taicera phải kể đến mẫu mã đẹp mắt và màu sắc đa dạng, thích hợp với nhiều gu thẩm mỹ của chủ nhà.

– Gạch men Viglacera: Viglacera là thương hiệu hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất vật liệu xây dựng, gạch ốp lát, thiết bị vệ sinh tại Việt Nam. Gạch men Viglacera đa dạng cả về loại hình, mẫu mã, chất lượng để đáp ứng được nhiều nhu cầu đòi hỏi của các phân khúc khác nhau trên thị trường.

– Gạch men Prime: Prime được thành lập vào năm 1999 tại Vĩnh Phúc với lĩnh vực gạch ngói và bình nước nóng. Prime mang đến cho khách hàng nhiều ý tưởng phong phú hơn trong việc lựa chọn gạch ốp lát với những sản phẩm chịu lực tốt, chất lượng cao, thích hợp mọi không gian.

– Gạch men Đồng Tâm: Đồng Tâm là một thương hiệu gạch ốp lát được ra đời từ 1969. Là một thương hiệu tồn tại lâu đời, những sản phẩm gạch men Đồng Tâm được thiết kế ưu việt, mang đến cho người dùng sự hài lòng nhất. Gạch Đồng Tâm được sản xuất với tiêu chí đem đến không gian tiện ích, hiện đại và sang trọng, bởi thế nên mẫu mã gạch ốp lát Đồng Tâm luôn được đặt lên hàng đầu.

– Gạch men Tasa: Tasa là một thương hiệu gạch men mới, được thành lập từ 2013. Tuy nhiên, chỉ vài năm hoạt động mà gạch men Tasa đã gây dựng được chỗ đứng cho mình trong lòng khách hàng nhờ chất lượng sản phẩm. Những mẫu mã gạch men Tasa đa dạng, thiết kế tinh tế dựa trên ý tưởng một không gian sang trọng. Cùng với đó, gạch men Tasa đa dạng cả về màu sắc và kích thước để người dùng dễ dàng lựa chọn.

 Ngoài những thương hiệu trên, thị trường Việt Nam còn có nhiều thương hiệu gạch men khác nữa như gạch men Đà Nẵng, gạch men Đông Nam Á, gạch men Chang Yih, gạch men Ý Nga, gạch men Mỹ Đức… và nhiều thương hiệu với đa dạng mẫu mã để quý vị lựa chọn.

5. Chọn màu gạch men để có phong thủy tốt

 Gạch men được thiết kế đa dạng mẫu mã, thiết kế, quý vị có thể lựa chọn gạch men theo sở thích của mình. Với những người quan tâm đến phong thủy, chọn gạch men theo phong thủy là một ý tưởng không tồi. Chọn gạch men theo phong thủy nên chú trọng đến màu sắc. Mỗi mệnh khác nhau có thể chọn những màu sắc khác nhau.

 Gia chủ mệnh Kim thì nên chọn gạch men trắng hoặc ánh kim, quý vị cũng có thể kết hợp với màu nâu, vàng bởi đây là màu chủ đạo cho người mệnh Kim, mang lại hạnh phúc, may mắn.

Gạch men trắng cho người mệnh Kim

Gạch men trắng cho người mệnh Kim

 Gia chủ mệnh Thủy nên chọn gạch men đen hoặc màu xanh nước biển làm chủ đạo, có thể kết hợp với tông gạch men trắng hoặc ánh kim, không nên sử dụng gạch men vân gỗ màu nâu hoặc màu vàng đất.

 Gia chủ mệnh Hỏa thì có thể chọn gạch men màu đỏ, gạch men hồng, hoặc màu tím kết hợp với màu xanh, người mệnh Hỏa không nên dùng gạch men đen hay màu xanh nước biển sẫm.

 Gia chủ mệnh Thổ nên sử dụng gạch men màu gỗ, gạch màu nâu kết hợp với hồng, đỏ, tím làm màu chủ đạo.

 Gia chủ mệnh Mộc nên chọn gạch men xanh kết hợp với gạch men đen, gạch men vân gỗ cũng là lựa chọn lý tưởng cho người mệnh Mộc thay thế cho gỗ tự nhiên, không nên dùng gạch men trắng và ánh kim bởi Kim khắc Mộc.

Gạch men vân gỗ cho người mệnh Mộc

Gạch men vân gỗ cho người mệnh Mộc

 Nhìn chung, gạch men đa dạng, phong phú, cả về kích thước và màu sắc cũng như thiết kế nên quý vị có thể lựa chọn gạch men cho không gian ấn tượng. Tuy nhiên, gạch men nếu không được lựa chọn tốt có thể bị nứt, mẻ hoặc mờ lớp men. Thị trường gạch ốp lát ngày càng phổ biến hơn và gạch đồng chất, gạch porcelain được ra đời như một giải pháp hoàn hảo cho không gian với những đặc tính nổi bật hơn hẳn, độ chịu lực cao hơn, bền hơn. Đặc biệt những sản phẩm gạch ốp lát được nhập khẩu Châu Âu sẽ là lựa chọn lý tưởng cho một không gian đẳng cấp, sang trọng. Đến với Casagranda, quý vị sẽ được tham khảo, lựa chọn nhiều sản phẩm gạch ốp lát Italy chất lượng cao nhất cho không gian của mình. Quý vị có thể tham khảo thêm thông tin tại đây.

 

Bài viết liên quan