Dự án Docks của 5+1AA tại Marseille, France
Dự án Docks của 5+1AA tại Marseille, France

Dự án Docks của 5+1AA tại Marseille, France

 Những kiến trúc và công nghệ cao, cùng với tỷ lệ quy mô và tầm quan trọng của sự chính xác được thực hiện bởi 5+1AA đã làm bằng chứng cho sự cộng tác chặt chẽ giữa những nhà thiết kế và công ty để sáng chế và phát triển những giải pháp có tính nổi bật. Một chặng đường trải qua sự nghiên cứu và thử nghiệm bắt đầu từ mối quan hệ hợp nhất giữa số lượng và chất lượng của sản phẩm gạch ốp tường công nghệ hóa với sự sáng tạo, có tính đổi mới cùng với những yếu tố hình học và phương pháp kỹ thuật cao. Tất cả những điều này đã hỗ trợ cho việc xây dựng, nâng cao mục tiêu của những dự án.

Dự án Docks của 5+1AA tại Marseille

Dự án Docks của 5+1AA tại Marseille

 Sự can thiệp tinh vi cho việc phục hồi và quy hoạch lại chức năng của Dock Marseille, France – một cửa khẩu cảng quan trọng nằm rải rác ranh giới giữa công việc kiến trúc và cài đặt nghệ thuật, nơi mà việc sử dụng gạch ốp lát Ceramic cho khu vực sân trung tâm thông qua hai kỹ thuật lắp ghép khác nhau. Trong phần thứ nhất, vật liệu Ceramic bị phân mảnh và được chuẩn bị cẩn thận theo cách bố trí chính xác. Kỹ thuật ứng dụng khác có đặc tính siêu áp các vật liệu Ceramic được làm bằng khuôn cố định bằng kim loại. Biểu hiện của “công nghệ cộng sinh”, lớp phủ bao phủ các mặt tiền của sân trong mà không phá hủy chúng, tạo ra ảnh hưởng trực quan trong khi giữ nguyên cấu trúc ban đầu.

Những công trình kiến trúc thư viện công cộng nổi tiếng

Mục lục

  • 1. Giới thiệu 5+ 1AA
  • 2. Dự án Docks Marseille, France của 5+ 1AA
  • 3. Sản phẩm gạch ốp lát được sử dụng trong Docks
  • 4. Nhận định của kiến trúc sư về dự án và sản phẩm gạch

1. Giới thiệu 5+ 1AA

 5+ 1AA được thành lập vào năm 1995 bởi Alfonso Femia (1966) và Gianluca Peluffo (1966). Vào năm 2005, họ thành lập cơ quan kiến trúc 5 + 1AA. Giữa năm 1998 và năm 2005, họ đã thành lập Visitor Centre and Antiquarium trong Diễn đàn Aquileia (Udine), Khuôn viên trường đại học ở các Campus của Savannah trước đây, và trụ sở của Bộ Nội vụ thuộc các doanh trại của Ferdinando di Savoia ở Rome. Năm 2003, họ đã được Bộ Di sản Văn hoá và Các hoạt động của Ý trao tặng Bằng khen của Văn hoá và Nghệ thuật Ý cho các hoạt động nghiên cứu của họ. Năm 2005, họ giành chiến thắng, cuộc thi cho Palazzo del Cinema mới ở Venice với Rudy Ricciotti.

Kiến trúc sư Alfonso Femia của 5+ 1AA

Kiến trúc sư Alfonso Femia của 5+ 1AA

 Năm 2007, họ đã mở cơ quan kiến trúc ở Paris và kế hoạch tổng thể cho Triển lãm Expo 2015 ở Milan. Năm 2008, họ đã giành được chiến thắng trong sự cạnh tranh cho trụ sở kinh doanh Sviluppo Sistema Fiera. Năm 2009, họ đã giành được chiến thắng trong cuộc thi cho việc xây dựng lại các bến tàu Marseille, các Nhà hát Đường sắt lớn ở Turin, và lâu đài Orsini di Rivalta, cũng ở Turin. Năm 2010, họ đã nhận được một giải thưởng danh dự tại cuộc thi quốc tế về thiết kế của Miami Civic Center (Florida), và họ đã giành chiến thắng trong cuộc thi dành cho Bệnh viện Sestri Levante mới (Genoa) và cho Quảng trường Chợ và Trung tâm vui chơi ở Andria (Bt).

Kiến trúc sư Gianluca Peluffo

Kiến trúc sư Gianluca Peluffo

2. Dự án Docks Marseille, France của 5+ 1AA

 Nhà sử học Sikeliot Timaeus kể lại rằng khi người Hy Lạp tới bờ Marseille trong tương lai, họ sẽ hét lên từ Masse, nghĩa là “buộc nó” trong khi ném dây buộc đến người bản xứ. Nó cũng đúng rằng từ tiếng Ả Rập cho cảng là Marsa.

Dự án Docks của 5+1AA tại Marseille, France

 Vì vậy, nó là an toàn để nói rằng Marseille là một cảng trước khi trở thành một thành phố. Một nơi đến của sự khởi hành, nơi ẩn trú và trao đổi. Một nơi mở cửa cho hàng hoá, con người, văn hoá, và mọi thứ khác nhau. Một nơi thú vị, như Baudelaire đã viết, nơi để chiêm ngưỡng những người vẫn còn có sức mạnh cho ý chí, mong muốn đi du lịch… Vì tất cả những điều này, việc khôi phục lại Docks, một trong những tòa nhà lớn nhất và quan trọng nhất của cảng, có được giá trị biểu tượng đặc biệt, vượt xa mối quan hệ giữa hiện tại và quá khứ.

Khôi phục Docks với những điểm nổi bật

Khôi phục Docks với những điểm nổi bật

 Alfonso Femia và Gianluca Peluffo là những người sáng lập ra công ty kiến trúc 5+ 1AA, là những tư duy đằng sau dự án phức tạp và thành công này. Như đã nói với chúng tôi, mỗi thành phố lớn đều có những tòa nhà có thể được định nghĩa là anh hùng vì quy mô và ảnh hưởng trực quan của họ, vì đã được xây dựng ở trung tâm của thời gian hoặc địa điểm xa xôi vì đã có rất nhiều điều như máy móc, thiết bị, giới hạn, không gian và quan trọng hơn là vẫn ở đây.

Dự án Docks của 5+1AA tại Marseille, France 4

“Chúng tôi muốn tìm kiếm một cuộc đối thoại với cơ thể và linh hồn của các bến tàu Marseille Docks. Chúng tôi tiếp cận các bến cảng giống như cách bạn tiếp cận một sự khám phá. Một huyền bí luôn luôn có ở đó được tiết lộ bởi một bản sắc mới theo các bản chất, quan hệ và sự thân mật khác”.

Công nghệ cao được ứng dụng trong dự án

Công nghệ cao được ứng dụng trong dự án

 Dự án được phát triển sau một cuộc thi quốc tế và là kết quả của sự suy nghĩ sâu sắc của kiến trúc sư về bản chất, vai trò và ý nghĩa của tòa nhà lịch sử này. Cụ thể, họ nghiên cứu mối quan hệ hiện tại và tiềm năng với thành phố, hoạt động không chỉ để tái tạo các công trình xây dựng mà còn quan hệ xã hội và các hoạt động để xây dựng lại cho cộng đồng. Bằng cách này, nó có thể đi từ một phức tạp nguyên khối chặt chẽ đến một nơi công cộng để trải nghiệm, có thể tạo ra một cảm giác đồng nhất.

Dự án là một sự liên kết chặt chẽ

Dự án là một sự liên kết chặt chẽ

 Mục tiêu đã đạt được thông qua việc theo đuổi độ thẩm thấu giữa mặt tiền đô thị và mặt trước đối mặt với biển, dọc theo toàn bộ chu vi của Bến tàu, qua đó biến màn chắn không thể xuyên thủng thành một nơi để thưởng thức và vượt qua cả về tính vật lý và thị giác. Tuy nhiên, bốn sân trong tòa nhà, có chiều dài 365 mét, đã được cải tạo hoàn toàn và biến thành những nơi đặc biệt và không ngờ tới.

Bề mặt sử dụng gạch có độ chống thấm cao

Bề mắt sử dụng gạch có độ chống thấm cao

 Corte Barcellone, Corte Rome, Corte Village, và Corte Marche đã trở thành các yếu tố phân cực chức năng và cảm xúc hạn chế theo chiều dọc xác định mối quan hệ mới và các phân cấp không gian, năng động và quan trọng. Trong bối cảnh này, ánh sáng, màu sắc và chất liệu đóng một vai trò đặc biệt trong việc làm phong phú không gian với khung cảnh vạn hoa gây ấn tượng và tạo cảm giác gần gũi. Một không gian-thời gian kích thước thay đổi theo và thay đổi ánh sáng ban ngày.

Khung cảnh vạn hoa gây ấn tượng cho không gian

Khung cảnh vạn hoa gây ấn tượng cho không gian

 Tại nơi đây, các định dạng, sự kết hợp và kỹ thuật thi công gạch ốp lát được làm nổi bật. Những yếu tố giống nhau của trạng thái khác nhau được sử dụng theo những cách khác nhau, và tất cả điều này không được chú ý. Gạch Ceramic ở khắp mọi nơi như là một vật liệu sống cho câu chuyện về sự phát minh phi thường của hiện tại tạo ra Chủ nghĩa hiện đại Catalan, azulejos Ả Rập và nghệ thuật tân cổ; mà nói về màu sắc một chút, đá ở nước ngoài, và nụ cười thanh thản của một bến tàu, thúc đẩy các nhận thức, cảm quan, cảm giác, và cảm xúc của tất cả những người đi qua Docks.

Gạch xanh được sử dụng tạo nên không gian xanh

Gạch xanh được sử dụng tạo nên không gian xanh

Gạch ốp lát kích thích cảm quan, giác  quan

Gạch xanh được sử dụng tạo nên không gian xanh

3. Sản phẩm gạch ốp lát được sử dụng trong Docks

 Các mặt tiền che phủ của sân Docks đã được thực hiện theo các yếu tố gốm sứ và hệ thống lắp đặt. Đối với sân xanh, các gạch sứ đồ sứ của dòng Granitogres đã được sử dụng. Cụ thể là BST Unicolore với màu Blu, Blu Forte, Bianco B và những sản phẩm đặc biệt khác. Những sản phẩm gạch 30×30 này bị phân mảnh và sau đó được trang bị kỹ lưỡng theo một mẫu mực ban đầu được lắp đặt trên các tấm nhôm sử dụng keo thích hợp. Với sân xanh, sản phẩm gạch Porcelain 60×60 được sử dụng với độ dày 10.5mm tạo nên hiệu ứng tuyệt vời. Gạch Ceramic với 5 màu RAL theo gam màu xanh lá cây, đã được cắt bằng kỹ thuật phun nước để thu được hai nguyên tố răng cưa từ mỗi mảnh. Mỗi mảnh sau đó được gia cố bằng cách sử dụng lưới an toàn bằng sợi thủy tinh. Đối với bên trong, sản phẩm gạch của bộ sưu tập Cemento màu Cassero Grigio và bộ sưu tập Diamante Boa đã được sử dụng.

Gạch ốp lát được sử dụng trong dự án

Gạch ốp lát được sử dụng trong dự án

Gạch ốp lát được sử dụng trong dự án 2

Gạch ốp lát được sử dụng trong dự án 3

4. Nhận định của kiến trúc sư về dự án và sản phẩm gạch

 Những kiến trúc sư của 5+ 1AA đã đưa ra được những nhận định của mình về công trình cũng như đưa ra được những nhận định về vật liệu sử dụng cho công trình.

 “Our idea is to find companied that are also companions in a journey we want to indertake deeply and silently to reaffirm a few things that are not necessarily inventions and sometimes only need to be rediscovered. And with Casalgrande Padana we have founf just that. Let’s not forget that ours is the home country og Giophonti, who had a lot to say about ceramics. But there’s also the will to recover an excellence and ability for which Italy had always stood our until the ’70s and which, in our opinion, is the road to the future. Our country cannot compete in terms of quantity with the rest of the world. That’s why it must aim for excellence and rely on its know-how. And these are rare qualities that are not easy to find anywhere alse”. Alfonso Femia.

 “Our recovery and redevelopment project for the marseille docks was based on a virtuous process we triggered, thanks to which we handcrafted a ceramic element for the coverings working in close collaboration with an art workshop based in Albissola. Then, we handed the mould to Casalgrande Padana, and they developed the element on an industrial scale, in compliance with the provisions of France’s avis techniques. All this was possible because we considered this project as a virtuous dialogue between players that, up to a few decades ago, talked and entiched one another, and now tend to go their separate ways all the time.

 Along the way, we understood that this approach – and this is the challenge we launched to Casalgrande Padana could become a precious resource, and that this interaction and continuous research on the material should never stop, regardless of the scale of the projects we were proposing”. Alfonso Femia.

 Trên đây là những thông tin về dự án Docks Marseille, France cùng với những sản phẩm gạch ốp lát sử dụng của nhà máy Casalgrande Padana.

 

Bài viết liên quan