Gạch Mát chống nóng cho sân thượng và mái nhà Hot nhất hiện nay
Gạch Mát chống nóng cho sân thượng và mái nhà Hot nhất hiện nay

Gạch Mát chống nóng cho sân thượng và mái nhà Hot nhất hiện nay

 Gạch mát là một sản phẩm gạch ốp lát được sử dụng phổ biến trong nhiều công trình để chống nóng cho công trình. Gạch mát không giống với gạch đất nung, gạch mát được sử dụng như một lớp gạch ốp lát chống nóng cho không gian, có thể sử dụng gạch mát làm gạch chống nóng mái hay gạch chống thấm để bảo vệ cho tuổi thọ của công trình được tốt nhất.

Những điều cần biết về gạch mát

Những điều cần biết về gạch mát

 Gạch mát là khái niệm tương đối mới, chính bởi là một vật liệu mới nên nhiều người còn chưa tiếp xúc và chưa thực sự hiểu về gạch mát. Chúng ta cùng nhau tìm hiểu về gạch mát, gạch chống nóng để từ đó hiểu được hơn về sản phẩm gạch này cũng như những chức năng của nó trong các công trình xây dựng.

   3 tiêu chí chọn lựa gạch lát sân vườn chuẩn   

1. Chất liệu làm gạch mát

 Gạch mát là một vật liệu chống nóng nên được làm bằng chất liệu chống nóng để đảm bảo được tính năng khi sử dụng. Bởi thế, gạch mát thường được làm bằng lõi là PU (Polyurethane). Đây là một vật liệu cách nhiệt cách âm tốt nhất trong các loại vật liệu và lớp xi măng đặc chủng ở hai mặt của sản phẩm.

2. Chức năng của gạch mát

 Gạch mát được sử dụng với chức năng chính là cách âm, cách nhiệt, giúp giảm tải trọng cũng như giảm chi phí nhân công, giảm được thiệt hại tối đa cho những khu vực có động đất, góp phần bảo vệ tầng ozone, bảo vệ môi trường, giảm thiểu tình trạng trái đất ngày càng nóng lên và đặc biệt là bảo vệ được cuộc sống của con người cũng như giảm thiểu tình trạng khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên.

 Chính bởi những chức năng đó nên chúng ta có thể trả lời được cho câu hỏi gạch mát có thân thiện với môi trường hay không. Gạch chống nóng được sản xuất theo tiêu chuẩn của Châu Âu với kỹ thuật tiên tiến và hiện đại nên đảm bảo được đầy đủ những tiêu chí của một sản phẩm xanh bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ người sử dụng.

 Gạch chống nóng có thể sử dụng được cho nhiều hạng mục khác nhau của ngôi nhà, ví dụ có thể sử dụng để ốp tường ngoài, giúp hạn chế được nhiệt độ, ánh nắng mặt trời xuyên nóng qua tường nhà, với đặc tính nhẹ, gạch mát còn có thể sử dụng làm gạch chống nóng mái bằng, dùng cho lát nền sân thượng, vừa giúp giảm nhiệt độ tác động xuống không gian bên dưới mà còn bảo vệ được tuổi thọ của công trình một cách hiệu quả nhất.

3. Phương pháp thi công gạch mát

 Để thi công gạch mát có nhiều cách khác nhau. Tùy theo đặc điểm, tính chất và hiện trạng của từng hạng mục ứng dụng mà gạch mát có thể có các phương án thi công khác nhau cho phù hợp nhất để đem lại hiệu quả cao nhất. Gạch mát cũng là một vật liệu được sản xuất bởi công nghệ tiên tiến, để đáp ứng được những nhu cầu của người dùng nên gạch mát cũng đa dạng kích thước, đa dạng kiểu dáng để người dùng chọn. Có thể là gạch xây dựng chống nóng bao gồm gạch chống nóng 6 lỗ, gạch hống nóng 8 lỗ hoặc gạch ốp lát chống nóng. Những sản phẩm gạch ốp lát chống nóng được thiết kế với nhiều họa tiết khác nhau với khả năng cách nhiệt vừa làm đẹp mà còn bảo vệ cho không gian hoàn hảo nhất. Để thi công gạch mát cho không gian đòi hỏi người thi công phải áp dụng đúng kĩ thuật. Dưới đây là những bước cần thiết khi sử dụng gạch mát để đạt được hiệu quả cao nhất.

 Bước 1: Vệ sinh, tạo mặt phẳng bê tôn trước khi ốp gạch chống nóng mái. Xử lý bề mặt luôn là yếu tố cần thiết và quan trọng trước khi sử dụng bất kì vật liệu ốp lát nào.

 Bước 2: Dùng xi măng hoặc keo dán gạch chuyên dụng để tạo lớp lót trên bề mặt bê tông, lớp này sẽ giúp cố định gạch chống nóng.

 Bước 3: Đặt gạch chống nóng theo cách ốp lát so le, ngang dọc của thiết kế. Dùng keo chà ron để lấp vào những khe nối của gạch một cách hiệu quả nhất.

 Bước 4: Vệ sinh những vết keo bị lem ra ngoài và hoàn thiện mặt bằng.

 Nếu chống nóng bằng gạch chống nóng 6 lỗ hay gạch chống nóng 8 lỗ, để có thể có tính thẩm mỹ cao nhất thì quý vị có thể thực hiện thêm một bước ốp lát gạch nữa để có tính thẩm mỹ cao hơn.

4. Những ứng dụng của gạch mát

 Với chức năng chính là cách nhiệt và cách âm tốt, đồng thời phương pháp thi công đơn giản giúp giảm thiểu được tối đa chi phí nhân công, tăng được diện tích sử dụng, gạch mát được sử dụng cho nhiều hạng mục của công trình không sử dụng hoặc không thể sử dụng tấm lợp chống nóng cũng như có thể sử dụng cho những hạng mục không cần thiết sử dụng tôn chống nóng để giảm thiểu được tối đa chi phí đầu tư cho công trình. Một số ứng dụng tiêu biểu của gạch mát chống nóng như:

Dùng cho vách tường, vách che cách nhiệt, cách âm cho các hạng mục công trình, dự án.

Sử dụng ốp tường ngoài trời, đặc biệt những tường hướng Tây để giảm thiểu lượng nhiệt mặt trời tỏa ra cho không gian bên trong công trình.

Sử dụng cho sân thượng nhà để vừa chống thấm lại vừa chống nóng, bảo vệ tốt nhất cho công trình bên trong.

Gạch chống nóng 6 lỗ, gạch chống nóng 8 lỗ có thể được sử dụng để nâng nền nhà và cũng cách nhiệt tốt cho nền nhà, hạn chế nước thấm ngược lên trên.

Có thể sử dụng gạch chống thấm để ốp những bước tường thường xuyên bị tác động bởi nước ẩm ướt, hạn chế vi khuẩn cũng như bảo vệ tính thẩm mỹ của không gian được tốt nhất.

Sử dụng gạch mát chống nóng hiệu quả

Sử dụng gạch mát chống nóng hiệu quả

5. Sử dụng gạch mát bao nhiêu cm để có thể chống nóng cho tường hướng Tây

 Hướng Tây là hướng đón nhiều ánh nắng vào thời điểm gay gắt nhất, bởi thế, tường hướng Tây là bức tường cần thiết phải áp dụng biện pháp chống nóng vừa bảo vệ được không gian bên trong của căn phòng vừa có thể bảo vệ được bức tường. Vậy, với gạch chống nóng tường thì tường hướng Tây nên sử dụng độ dày bao nhiêu là đủ?

 Nhà hướng Tây thường xuyên hải chịu tình trạng nóng bức đặc biệt là mùa hè do hấp thụ lượng nhiệt lớn trực tiếp từ ánh mặt trời. Với một ngôi nhà hướng Tây hoặc một phòng hướng Tây sẽ hấp thu nhiều nhiệt hơn, đặc biệt mùa hè sẽ có cảm giác nóng bức khó chịu hơn. Ngay cả khi đã sử dụng những biện pháp chống nóng như dùng máy lạnh thì một ngôi nhà, căn phòng hướng Tây vẫn không mang lại được cảm giác dễ chịu, bởi thế, gạch chống nóng sử dụng cho tường phía Tây là một lựa chọn để chống nóng, giảm nhiệt cho không gian hiệu quả nhất. Gạch chống nóng thường có cấu tạo 3 lớp hiệu quả để ngăn cản sự hấp thụ nhiệt từ ánh mặt trời.

 Độ dày của gạch mát cần sử dụng phải phù hợp và hiệu quả nhất phụ thuộc theo vị trí, diện tích, nhu cầu cách nhiệt, cách âm tốt. Với thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng của Việt Nam, nhất là cái nắng nóng của miền Bắc thì chúng ta nên sử dụng gạch mát có độ dày 20 mm là đủ để chống nóng cho diện tích 30 m2. Tất nhiên diện tích càng lớn càng đòi hỏi phải sử dụng gạch mát có độ dày lớn. Độ dày của gạch chống nóng có thể lên đến 50 mm hoặc những loại gạch chống nóng 6 lỗ hay 8 lỗ sẽ có độ dày nhiều hơn nữa. Quý vị dựa trên không gian sử dụng của mình để lựa chọn được sản phẩm gạch chống nóng thích hợp nhất.

6. So sánh gạch mát với vật liệu đương đại

 Gạch mát được cấu tạo bởi lớp xi măng đặc chủng ở 2 mặt sản phẩm và lõi PU ở giữa nên hệ số dẫn nhiệt thấp nhất từ 0.019 – 0.023 W/m0k. Gạch mát không làm trung gian trao đổi nhiệt nên không hấp thụ được nhiệt, nhờ đó mà khả năng cách nhiệt hiệu quả hơn. Với độ dày 20 mm có thể cách nhiệt tương đương với 621 mm tường gạch. Nghĩa là khả năng cách nhiệt của gạch mát lớn hơn rất nhiều lần so với tường gạch. Tuy nhiên, chúng ta cũng không thể phủ nhận khả năng cách nhiệt hiệu quả của nhiều sản phẩm gạch ốp lát trên thị trường đặc biệt là những sản phẩm đến từ Châu Âu như gạch ốp lát Italy cũng có khả năng cách nhiệt, bảo vệ cho không gian của quý vị.

7. Độ bền của gạch mát như thế nào?

 Theo nhiều kết quả thí nghiệm cũng như sự tồn tại của gạch mát trên các nước Châu Âu, gạch mát được sử dụng có tuổi thọ lớn trên 50 năm và tỷ suất truyền nhiệt luôn duy trì tốt chỉ giảm khoảng 2%. Bởi thế, có thể khẳng định gạch mát có độ bền rất cao, có khả năng giữ được nhiệt một cách hiệu quả. Gạch chống nóng mái bằng không chỉ đòi hỏi về độ chống thấm mà còn đòi hỏi về độ chống trơn trượt. Gạch chống trơn và chống nóng sử dụng cho mái bằng sẽ không chỉ bảo vệ không gian sống bên dưới, không chỉ bảo vệ cho công trình mà còn bảo vệ cho người dùng khi di chuyển trên bề mặt. Gạch chống trơn và chống nóng cho mái bằng có thể sử dụng nhiều kích thước khác nhau như gạch chống trơn 300×300 mm, gạch chống trơn 400×400 mm, gạch chống trơn 600×600 mm… Những sản phẩm gạch chống nóng, gạch chống trơn không chỉ được sử dụng cho bên ngoài mà có thể sử dụng được cho cả nội thất không chỉ bởi độ bền mà còn bởi tính thẩm mỹ của nó.

Gạch mát chống nóng cho toàn bộ không gian

Gạch mát chống nóng cho toàn bộ không gian

8. Nhược điểm của gạch mát

 Gạch mát có nhiều ưu điểm theo đó là những tác dụng của nó. Song, bên cạnh đó còn tồn tại một số nhược điểm như không chịu được lực tương tác lớn. Bởi gạch mát có cấu tạo trọng lượng siêu nhẹ chỉ từ 1kg/m2 – 2.2 kg/m2 và được cấu tạo bằng xốp PU nên khi chịu trọng lượng quá lớn thường làm cho tuổi chọ và chất lượng của sản phẩm bị giảm đáng kể.

 Với những kiến thức về gạch mát trên, chúng ta có thể phần nào hiểu được về gạch mát. Ngoài ra, quý vị cũng có thể tham khảo thêm nhiều sản phẩm gạch ốp lát Italy với công nghệ sản xuất của Châu Âu với chức năng chống nóng hiệu quả đồng thời khả năng chịu lực lớn có thể thay thế cho gạch mát.

Bài viết liên quan