Những công trình kiến trúc thư viện công cộng nổi tiếng
Những công trình kiến trúc thư viện công cộng nổi tiếng

Những công trình kiến trúc thư viện công cộng nổi tiếng

 Kiến trúc công cộng là một trong những công trình không thể thiếu trong một xã hội hoàn thiện. Những công trình kiến trúc công cộng hỗ trợ, phục vụ tốt cho đời sống của người dân, nâng cao hơn chất lượng đời sống của người dân. Thiết kế chung cư thấp tầng, thiết kế biệt thự mang tính chất cá nhân thì những công trình công cộng mang tính chất xã hội, góp phần làm giàu cho cả xã hội.

Những công trình kiến trúc thư viện công cộng nổi tiếng

 Những thư viện hiện đại là bằng chứng cho những công trình kiến trúc công cộng đồng thời đây cũng là minh chứng xác thực nhất về trí tưởng tượng của con người. Những công trình thư viện công cộng dưới đây sẽ giúp chúng ta thấy rõ được những điều đó.

   Những vật liệu xanh cho kiến trúc hiện đại   

1. Thư viện Monique Corriveau

 Đây là một thư viện nằm tại Canada, là một tòa nhà được chuyển đổi từ một nhà thờ có kiến trúc được xây dựng từ năm 1964. Nét độc đáo của tòa nhà này là được thiết kế một gác chuông có đường mở rộng đến mái nhà. Chính nét này tạo nên sự riêng biệt không phải nơi nào cũng có.

Thư viện công cộng Monique Corriveau ở Canada

2. Thư viện trung tâm Burton Barr

 Thư viện Burton Barr là thư viện nằm ở Phoenix, Arizona. Thư viện được thiết kế trong một tòa nhà năm tầng được nối với nhau bằng những bậc thang kính và thép. Thư viện trung tâm Phoenix này chính là một niềm tự hào của cộng đồng địa phương đồng thời cũng mang tính biểu tượng lớn.

Kiến trúc thư viện công cộng trung tâm Burton Barr

3. Thư viện công cộng tại Hamilton, Ontario

 Đây là dự án đổi mới cũng như bổ sung một cơ sở hạ tầng quan trọng ở thành phố Hamilton nằm tại phía nam của York Boulevard. Đây không chỉ là một thư viện mà còn là một trung tâm thương mại Hamilton Farmers’ Market được tích hợp để tạo nên sự thuận tiện cho người dân.

Kiến trúc thư viện công cộng tại Hamilton, Ontario

4. Thư viện quốc gia thành phố Sejong

 Sejong là một thành phố của Hàn Quốc, đây không chỉ là cơ quan nghiên cứu quốc gia mà đây còn là nơi người dân có thể đến để nghiên cứu, học tập. Nói một cách khác đây là thư viện không chỉ phục vụ cho chính trị mà còn phục vụ cho cả người dân. Thư viện được thiết kế với mái sà giống một trang sách lật được uốn cong nhẹ hình thành cơ sở cho việc thiết kế và tạo ra một kiến trúc tòa nhà độc đáo.

5. Thư viện Helensvale

 Thư viện Helensvale nằm ở Australia. Thư viện Helensvale đã chứng minh được sự thành công khi tích hợp các dự án công cộng. Thư viện Helensvale chính là sự kết hợp và mở rộng phạm vi của một thư viện và trung tâm cộng đồng ở Helensvale. Đây là một thư viện tương đối hiện đại với đầy đủ những yếu tố như hội trường khiêu vũ, phòng thu âm, không gian hội họp, giải trí và những hoạt động cho trẻ em,…

Công trình kiến trúc thư viện công cộng Helensvale

6. Thư viện Kanazawa Umimirai

 Thư viện này được xây dựng tại thành phố Kanazawa của Nhật Bản. Kiến trúc 3 tầng được thiết kế như một hộp bánh với những cửa sổ màu trắng giúp lấy được ánh sáng tự nhiên vào trong căn phòng. Người đến đây sẽ như được lạc vào môt rừng sách bởi khắp không gian đều được bao quanh bằng sách. Không chỉ là một thư viện nghiên cứu tài liệu mà đây còn là nơi sinh hoạt cộng đồng.

Công trình kiến trúc thư viện công cộng Kanazawa Umimirai

7. Trung tâm thư viện học viện đại học Kinh tế ở Vienna

 Đây là một thư viện nằm trong khuôn viên trường Đại học Kinh tế. Thư viện này bao gồm phòng thí nghiệm, kho sách, không chỉ là nơi dành cho sinh viên mà còn là nơi dành cho khối cơ quan hành chính với đầy đủ tài liệu. Tòa nhà này được thiết kế có dạng các khối đa giác xếp chồng lên nhau và nghiêng về phía trước để tạo thành một kết cấu mới lạ và vững chắc.

Trung tâm thư viện học viện đại học Kinh tế ở Vienna

8. Thư viện công cộng Bishan

 Đây là một thư viện ở Singapore được thiết kế với rất nhiều cửa sổ ở mái nhà, đây là một hình ảnh mô phỏng được những khe sáng qua kẽ lá. Mặt tiền của công trình với những ô cửa kính màu sắc tạo nên được sắc thái riêng biệt cho cả công trình. Những cửa này được thiết kế lồi ra phía ngoài tạo thành một góc riêng đem lại sự thu hút cả về nội thất và ngoại thất.

Công trình kiến trúc thư viện công cộng Bishan

9. Thư viện trung tâm ở Calgary

 Thư viện Calgary nằm ở Canada được thiết kế với hình dạng vòm. Thiết kế của thư viện Calgary này được lấy cảm hứng từ những đám mây, đây chính là nơi lưu trữ những cuốn sách nhiều thể loại.

Kiến trúc công trình thư viện ở trung tâm Calgary

10. Thư viện đa phương tiện Chelles

 Thư viện Chelles nằm tại thủ đô Paris của Pháp. Chelles là một thư viện đa phương tiện được hỗ trợ bởi công nghệ hiện đại cũng như được thiết kế hài hòa với tòa nhà trung tâm văn hóa. Không gian thư viện này được tùy biến ánh sáng giúp cho ánh sáng tự nhiên có thể được lùa vào không gian được tối đa nhất.

Kiến trúc công trình thư viện đa phương tiện Chelles

 Trên đây là danh sách những thư viện công cộng có kiến trúc đặc biệt. Chính những thư viện công cộng này có thể tạo nên được phong cách hiện đại và tiện nghi cho cả thành phố.

>>Xem thêm: 7 kiến trúc sinh thái nổi bật trên thế giới

Bài viết liên quan