Những điều cần tránh khi thiết kế chung cư cần nhớ
Những điều cần tránh khi thiết kế chung cư cần nhớ

Những điều cần tránh khi thiết kế chung cư cần nhớ

 Thiết kế chung cư đang là một vấn đề được nhiều người quan tâm hiện nay bởi các tòa nhà chung cư đang ngày càng được mọc lên nhiều để giải quyết nhu cầu nhà ở. Thiết kế chung cư chưa bao giờ là việc đơn giản bởi nó không phải nhà mặt đất, quý vị cũng rất khó để xây dựng theo ý của mình. Vậy phải thiết kế chung cư như thế nào?

Những điều cần tránh khi thiết kế chung cư cần ghi nhớ

Những điều cần tránh khi thiết kế chung cư cần ghi nhớ

 Thiết kế chung cư không giống như thiết kế nhà ở thông thường bởi nhà mặt đất được xây theo thiết kế của chính quý vị còn chung cư được xây theo một mô hình có sẵn. Với ngôi nhà chung cư, không thể can thiệp được vào phần kiến trúc nên quý vị cần phải khéo léo hơn trong việc lựa chọn đồ nội thất, sắp xếp đồ nội thất để có được không gian nhà ở hoàn hảo nhất, thoải mái nhất. Thiết kế chung cư không thể thiết kế sân vườn cho nhà nhưng quý vị hoàn toàn có thể thiết kế ban công theo phong cách sân vườn, đồng thời chung cư cao tầng cũng giúp cho quý vị có thể tránh xa được những ồn ào hay bụi bặm của thành phố. Tuy nhiên, khi thiết kế chung cư nhiều người mắc phải sai lầm nghiêm trọng. Những điều cần tránh dưới đây sẽ giúp cho quý vị có thể thiết kế được không gian chung cư hoàn hảo nhất.

Lợi ích khi thiết kế sân vườn cho không gian nhà ở

1. Không xác định được mục đích rõ ràng khi bắt tay vào làm

 Các gia đình hiện nay khi sở hữu được một căn hộ chung cư thường tự mua sắm đồ dùng cho gia đình mình theo sở thích. Thường chúng ta khi lựa chọn đồ dùng sẽ là thích gì mua đó, không có mục đích rõ ràng, không có kế hoạch rõ ràng, thậm chí khi mua về, thích đặt đâu là đặt đó. Điều này đem lại nhiều nhược điểm như sản phẩm không được sử dụng đúng mục đích và gây lãng phí không gian, thời gian, tiền bạc, cũng như làm cho căn phòng của mình không đi theo một phong cách cụ thể nào cả, tệ hơn nữa là các đồ dùng đối chọi nhau, không có sự hài hòa với nhau thành một tổng thể.

Không xác định được rõ mục đích khi thiết kế

Không xác định được rõ mục đích khi thiết kế

 Để giải quyết được vấn đề này, điều làm đầu tiên là quý vị nên lên danh sách những đồ vật nội thất cần mua và tìm hiểu về công dụng của nó. Với những vật dụng không cần thiết thì quý vị nên loại bỏ nó đi bởi vì chung cư rất nhỏ, chứa những đồ dùng không cần thiết quá nhiều sẽ làm cho căn hộ thêm bừa bộn hơn. Sau khi đã chọn lọc danh sách này, quý vị cần tạo bản vẽ thiết kế cho chính mình. Vẽ căn phòng và các món đồ nội thất theo đúng tỷ lệ, kích thước nhất định để xem đồ dùng nên chọn kích thước như thế nào. Đặc biệt căn phòng, đồ dùng cần phải có điểm nhấn từ một số vật dụng trong không gian.

2. Chạy theo xu hướng mới

 Mọi người thường thích chạy theo xu hướng mới với những mốt mới mà không cần quan tâm xem liệu món đồ đó có phù hợp với nhu cầu và khả năng của gia đình mình hay không. Trước khi quyết định lựa chọn một đồ dùng, quý vị nên xác định danh sách đồ dùng cần sử dụng và dự trù chi phí cần thiết mà gia đình cần mua. Khi mua hàng, cần ưu tiên quan tâm đến chất lượng và khả năng phù hợp của sản phẩm trong điều kiện gia đình mình hơn là chạy theo sự mới mẻ và chạy theo xu hướng sử dụng.

Đừng quá mải mê chạy theo xu hướng mới

Đừng quá mải mê chạy theo xu hướng mới

3. Tránh bài trí nội thất quá sơ sài

 Tùy theo mục đích sử dụng và tùy theo từng không gian sống mà quý vị có được những phương án bố trí nội thất và trang trí nội thất thích hợp nhất. Với không gian chung cư nhỏ, đơn giản là tiêu chí được đặt lên hàng đầu, tuy nhiên, đừng vì quá đơn giản mà trở nên sơ sài. Đặc biệt nếu đồ vật nhỏ tạo ra quá nhiều khoảng trống trong không gian có thể làm cho không gian trở nên trống trải và lạnh lẽo. Quý vị cũng không thể sử dụng đồ nội thất quá lớn sẽ làm cho căn hộ thêm trật trội hơn. Bởi thế nên cần dựa theo diện tích của không gian trong nhà để quý vị có thể lựa chọn được sản phẩm nội thất có kích thước phù hợp nhất.

Tránh bài trí nội thất quá sơ sài

Tránh bài trí nội thất quá sơ sài

4. Không tạo được điểm nhấn cho căn phòng

 Căn phòng nào cũng cần phải có điểm nhấn để tạo chiều sâu cho không gian. Thế nhưng nhiều người khi thiết kế chung cư vì quá chú ý đến chất lượng, công năng mà quên đi yếu tố tạo điểm nhấn. Đây là một thất bại trong thiết kế làm cho không gian trở nên mông lung hơn, mờ nhạt hơn. Để hạn chế được điều đó, quý vị cần tạo ra điểm nhấn cho không gian. Điểm nhấn có thể là một bức tranh treo tường, một lọ hoa cắm bàn hay chỉ là chiếc tối tựa trên sofa.

Cần tạo điểm nhấn cho không gian trong nhà

Cần tạo điểm nhấn cho không gian trong nhà

5. Không tạo ra sự liền mạch giữa các căn phòng

 Đây là một sai lầm mà nhiều người thiết kế mắc phải. Mỗi căn phòng có thể theo đuổi một phong cách riêng nhưng cần phải có sự liên kết với nhau để tạo ra tính tổng thể thống nhất giúp cho mọi người trong nhà có thể gắn kết được với nhau. Giữa các phòng cần có sự chuyển đổi nhịp nhàng, không bị đứt quãng. Quý vị có thể sử dụng màu chủ đạo của không gian này làm màu nhấn cho không gian kia để có được sự gắn kết.

Cần phải tạo sự liền mạch giữa các căn phòng

Cần phải tạo sự liền mạch giữa các căn phòng

 Trên đây là những điều cần tránh khi thiết kế chung cư mà bất cứ người thiết kế nào cũng cần ghi nhớ để có được không gian chung cư thoải mái, sang trọng, tiện nghi. Với những lưu ý đó, quý vị có thể lựa chọn đồ nội thất cho việc thiết kế chung cư của mình, sắp xếp đồ nội thất chung cư một cách hợp lý nhất cho toàn bộ không gian.

 

Bài viết liên quan