Những quy luật thiết kế nội thất không thể bỏ qua
Những quy luật thiết kế nội thất không thể bỏ qua

Những quy luật thiết kế nội thất không thể bỏ qua

Thiết kế nội thất là một công việc không thể thiếu và quyết định tới vẻ đẹp của không gian sinh sống hay môi trường làm việc. Với sự phát triển ngày càng hiện đại như ngày nay thì một ngôi nhà đủ che mưa che nắng thôi là chưa đủ mà cần phải có thiết kế đẹp mắt, do đó, thiết kế nội thất đóng vai trò rất quan trọng, có thể giúp quý vị biết được không gian của mình cần gì và định hướng được phong cách ưa thích. Vậy có những quy luật thiết kế nội thất nào? Quý vị cần biết những quy luật để có thể lựa chọn gạch lát nền, gạch ốp tường cũng như đồ nội thất cho phù hợp nhất.

Những quy luật thiết kế nội thất không thể bỏ qua
Những quy luật thiết kế nội thất không thể bỏ qua

Trước khi bắt tay vào thiết kế bất kì công trình nào, điều đầu tiên quý vị cần biết chính là hiểu về những quy luật trong thiết kế rồi lên ý tưởng về phong cách, màu sắc cho mình được hợp lý nhất. Để có được ý tưởng thiết kế phù hợp nhất, dưới đây là một số quy luật mà quý vị có thể tham khảo trước khi thiết kế nội thất không gian của mình.

1. Quy luật cân bằng

Quy luật cân bằng thì chắc hẳn ai cũng biết từ môn hình học. Và trong thiết kế nội thất thì quy luật cân bằng cũng như vậy. Cân bằng chính là sự cân đối dựa trên những yếu tố chiều cao, chiều rộng, cấu tạo không gian, màu sắc, ánh sáng… của ngôi nhà được phối hợp với nhau để tạo nên sự thống nhất, hài hoà trong thẩm mỹ.

Trong thiết kế nội thất thì quy luật cân bằng được coi là mẫu thiết kế cơ bản, thường được ứng dụng với những công trình có diện tích không quá lớn với phong cách cổ điển, retro. Với quy luật cân bằng thì có 3 kiểu đối xứng khác nhau: đối xứng, bất đối xứng và đối tâm.

Quy luật cân bằng trong thiết kế nội thất
Quy luật cân bằng trong thiết kế nội thất

2. Quy luật về sự hài hòa

Quy luật hài hoà của một công trình dựa trên nhiều yếu tố như: Màu sắc, nội thất, ánh sáng, decor… Một công trình thi công dù diện tích nhỏ hay lớn thì yếu tố hài hoà vô cùng quan trọng, đóng góp phần lớn vào thẩm mỹ của không gian. Hơn nữa, sự hài hoà trong không gian thiết kế sẽ giúp người nhìn thuận mắt và có cảm tình hơn. Bởi vậy, việc sáng tạo không gian hài hoà từ thiết kế không gian đến các món đồ nội thất sẽ giúp không gian trở nên đặc biệt và cho thấy con mắt tinh tế của gia chủ.

Quy luật về sự hài hòa trong lựa chọn nội thất
Quy luật về sự hài hòa trong lựa chọn nội thất

3. Quy luật nhịp điệu

Quy luật nhịp điệu có thể hiểu là bố cục trùng lặp của nhiều yếu tố như: Nhịp điệu lặp của các món đồ, nhịp điệu chuỗi các món đồ nội thất và nhịp điệu sự liên tục của thiết kế nội thấ trong một không gian. Với phong cách này, quý vị hoàn toàn có thể yên tâm sở hữu căn phòng sáng tạo với những điểm nhấn thu hút. quý vị có thể tham khảo những kiểu cách thiết kế theo quy luật nhịp điệu tại trang web Casagranda.vn.

4. Quy luật về điểm nhấn

Với những gia chủ ưa thích sự độc đáo thì không thể bỏ qua quy luật này. Quy luật về điểm nhấn là thuật tạo hiệu ứng thị giác trong không gian giúp thu hút mọi ánh nhìn vào một điểm đặc biệt. Quy luật này thường được ứng dụng với những ngôi nhà ưa thích sự tối giản nhưng không đơn giản.

Tạo điểm nhấn trong quy tắc thiết kế nội thất
Tạo điểm nhấn trong quy tắc thiết kế nội thất

Mọi thứ tưởng chừng đơn giản nhưng lại trở thành điểm nhấn cho không gian như: Bức tranh treo trên khoảng tường trống, bình hoa nhỏ trên kệ bàn hay một giá sách mini trên ghế sofa. Quy luật điểm nhấn không giới hạn sự phá cách, giúp gia chủ có cơ hội thể hiện cá tính riêng trong thiết kế nội thất.

5. Quy luật tương phản

Quy luật tương phản được thể hiện chủ yếu trên màu sắc của không gian. Có thể là sự tương phản giữa các món đồ nội thất. Tuy nhiên với không gian hiện đại ngày nay thì quy luật tương phản được ứng dụng nhiều trên màu sắc, hoạ tiết gạch lát nền với gạch ốp tường.

Sự kết hợp hài hoà giữa 2 màu tương phản của gạch ốp tường và gạch lát nền cho thấy một không gian thẩm mỹ tinh tế, sang trọng. Tuy nhiên, quý vị cũng cần tham khảo kĩ lưỡng về bảng màu đối lập để tạo nên một không gian tương phản hợp lý. Tại Casagranda, mọi gam màu gạch từ nóng – lạnh, sáng – tối, đều được thiết kế đa dạng phù hợp với mọi sở thích của gia chủ.

Quy luật thiết kế nội thất tương phản màu sắc
Quy luật thiết kế nội thất tương phản màu sắc

6. Quy luật Tỷ lệ

Ngoài yếu tố hài hoà thì yếu tố tỷ lệ cũng được coi trọng không kém. Tỷ lệ căn phòng được tính toán dựa trên cách phân chia bố cục, thiết kế nội thất. Với một tỷ lệ hợp lý, căn phòng sẽ trở nên có bố cục cân xứng và tạo ra thẩm mỹ vừa mắt. Có rất nhiều tỷ lệ khác nhau tuỳ thuộc vào mỗi không gian, diện tích thiết kế. quý vị có thể tham khảo thêm về tỷ lệ 1/3 trong cách thiết kế nội thất, phù hợp với hầu hết các không gian gia đình.

Lưu ý đến tỉ lệ trong thiết kế
Lưu ý đến tỉ lệ trong thiết kế

Trên đây là những quy luật thiết kế nội thất mà quý vị không nên bỏ qua. Áp dụng những quy luật này sẽ giúp cho quý vị có được không gian hoàn hảo nhất. Đến với Casagranda tại 152 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 8, Quận Phú Nhuận, Hồ Chí Minh để được tư vấn hỗ trợ tốt nhất trong việc lựa chọn gạch ốp lát, đồ nội thất cũng như được tư vấn thiết kế để có một không gian hoàn hảo nhất.

Bài viết liên quan