Những Tuyệt Chiêu Thiết Kế Kiến Trúc Cho Căn Hộ Hiện Đại
Những Tuyệt Chiêu Thiết Kế Kiến Trúc Cho Căn Hộ Hiện Đại

Những Tuyệt Chiêu Thiết Kế Kiến Trúc Cho Căn Hộ Hiện Đại

1. Tổng quan về thiết kế kiến trúc

   Bạn nghe về thiết kế kiến trúc, thiết kế nội thất và xây dựng rất nhiều nhưng bạn có hiểu rõ công việc của những nhà thiết kế kiến trúc, công trình là gì không? Hãy để Cansagranda Việt Nam giúp bạn hiểu hơn về nó nhé. Thiết kế kiến trúc là công việc được tiến hành đầu tiên trước khi bắt tay vào công cuộc xây dựng, đó là việc định hướng hình thành ý tưởng thiết kế hình dáng bên ngoài công trình, sử dụng vật dụng gì và phân bố các chức năng bên trong mỗi công trình. Để tạo ra một công trình kiến trúc đẹp, tinh tế và phù hợp với những tiêu chí bạn đề ra, bạn phải đáp ứng được 3 yếu tố sau: thẩm mỹ kiến trúc hài hòa và đồng nhất, công năng sử dụng phù hợp với chức năng và kết cấu vững trãi cùng không gian thoáng, thoải mái.

   Những kiến thức về thiết kế kiến trúc nói chung hay thiết kế nội thất nói riêng là mênh mông, bởi những phong cách thiết kế luôn chạy theo xu hướng và nó có thể biến đổi hàng ngày hàng giờ với việc sử dụng hàng loạt những đồ vật khác nhau. Vậy nên những kỹ sư thiết kế thiết kế kiến trúc thường phải co 5 năm kinh nghiệm thiết kế và thi công công trình thực tế trở lên mới có thể tổng hợp được các kiến thức về khoa học, thẩm mỹ, văn hóa, phong thủy, vật liệu, kết cấu, … để tạo nên những công trình kiến trúc đặc sắc mà không mắc phải những sai lầm không đáng có gây thiệt hại cho chủ đầu tư khi thi công theo bản thiết kế.

   Một bộ hồ sơ thiết kế cho một công trình thường bao gồm 3 phần: Kết cấu, kiến trúc và điện nước. Tại mỗi phần người thiết kế sẽ đi sâu vào thể hiện rõ ràng các chi tiết để người thi công công trình và chủ đầu tư có thể nhận biết mọi chi tiết một cách đầy đủ thông tin nhất. Trước đây, công việc của các kiến trúc sư thường chỉ là thiết kế hình thức bên ngoài ngôi nhà thế nào cho đẹp, sang trọng,… còn ngày nay, để thiết kế cho một căn nhà họ còn phải chú ý đến vấn đề phong thủy, cách bố trí nội thất bên trong căn nhà, đường dây điện nước đi sao để không xảy ra vấn đề nhưng vẫn hợp mắt.

   Những kiến trúc sư thường phải nắm bắt và dựa trên hiện trạng khu đất để xác định các yếu tố xung quanh, hướng cửa, mặt chính của công trình cho phù hợp với tuổi của gia chủ. Sau khi phân tích phong thủy  và xác định được hướng nhà sẽ xác định hướng nắng và gió để bố trí các phòng, các mảng tường chắn nắng, cửa số lấy gió và khoảng view cho các phòng chính. Dựa trên bát quái đồ theo tuổi chủ nhà sẽ xác định vị trí đặt bếp, phòng ngủ, vệ sinh, phong thờ cho hài hòa. Đi sâu vào thiết kế không gian từng phòng sẽ xác định được vị trí kê giường, tủ, ti vi, bàn học…để từ đó tác động đến hình thức kiến trúc của công trình cho phù hợp với tất cả các yếu tố như đã đề cập. Các vị trí kê đồ nội thất ảnh hưởng rất nhiều đến việc chia công năng, kiến trúc, kết cấu, điện nước cho ngôi nhà.

 

Thiết kế kiến trúc cho căn hộ hiện đại

2. Những kiến trúc nhà thường gặp

THIẾT KẾ KIẾN TRÚC NHÀ VƯỜN

   Thiết kế kiến trúc nhà vườn là hình thái thiết kế nhà nhỏ cao từ 1 đến 2 tầng trên diện tích chiếm đất  khoảng từ 70 đến 150 m2 với 4 mặt tiếp xúc với thiên nhiên. Nhà vườn trước kia thường là các dạng nhà cấp bốn 3 gian hoặc 5 gian với hàng hiên phía trước và 2 mái dốc 2 bên. Nhưng hiện nay, thiết kế nhà vườn có thêm nhiều mẫu nhà sàn, nhà 2 tầng với mặt bằng công năng chặt chẽ, khép kín và đa dạng hơn về hình thức.

THIẾT KẾ KIẾN TRÚC NHÀ ỐNG, NHÀ LÔ PHỐ

   Thiết kế kiến trúc nhà ống, nhà lô phố là việc phân chia một lô đất cosmootj hoặc hai mặt tiền cao từ 2 đến 5 tầng với diện tích sử dụng từ 30-80 m2. Thiết kế kiến trúc dạng nhà ống, nhà lô phố mặt tiền thường có chiều rộng khoảng từ 3,2 đến 6m và dài từ 9 đến 20m. Với những nhà mặt tiền nhỏ hơn 4m các kiến trúc sư thường thiết kế cầu thang và vệ sinh giữa nhà để bố trí được 2 phòng trước và sau nhà trên mỗi tầng. Với những nhà mặt tiền lớn hơn 5m thì có thể làm thang bên và bố trí cùng vệ sinh theo về một phía để 2 phòng ngủ hoặc 3 phòng ngủ xát nhau. Với mẫu đất mặt tiền rộng rất dễ thiết kế và tận dụng được nhiều diện tích sử dụng để tạo nên một không gian đẹp và linh hoạt đồng thời mặt tiền có thể chia thành 2 cấp tầng tạo lên vẻ đẹp và sự rộng rãi cho ngôi nhà. Thiết kế nhà lô phố tuy đơn giản về hệ kết cấu và bố trí mặt bằng nhưng cũng cần bố trí đồ nội thất và các phòng chính theo bát quái đồ, các điều kiêng kỵ trong bố trí công năng để có được ngôi nhà như ý, an bình và tài lộc.

THIẾT KẾ KIẾN TRÚC NHÀ BIỆT THỰ ĐẸP

    Thiết kế kiến trúc nhà biệt thự đẹp được biết đến với hình thái nhà ở chiều cao từ 2 đến 4 tầng, diện tích xây dựng một sàn từ 100 đến 300 m2. Thiết kế biệt thự thường có từ 3 đến 4 mặt tiền và nằm trong một khuân viên đất từ 200 đến 1000m2. Một ngôi biệt thự thường có cấu trúc bao gồm: gara ô tô từ 1 đến 2 xe, bếp liền phòng ăn rộng từ 20 đến 30m2, phòng khách rộng từ 25 đến 40m2, phòng sinh hoạt chung, sân thượng, phòng thờ, phòng ngủ VIP khoảng 30m2 có vệ sinh riêng và các phòng ngủ nhỏ rộng khoảng 20m2. Tùy thuộc vào diện tích từng căn nhà mà những kiến trúc sư có thể bố trí thiết kế thêm bể bơi trong nhà hoặc ngoài nhà, phòng xông hơi, phòng thể thao…

 

Thiết kế kiến trúc biệt thự đẹp

Hai trường phái thường được sử dụng trong thiết kế kiến trúc cho căn hộ hiện đại, hình dáng ngôi nhà là trường phái cổ điển và hiện đại. Nếu như trường phái cổ điển sẽ làm cho biệt thự trở nên sang trọng, uy nghiêm, tinh tế và cầu kỳ với các khối lớn có cửa sổ ở giữa và cột 2 bên của ngôi nhà kết hợp với các đường chỉ trang trí. Thì trường phái hiện đại lại mang lại cảm giác phóng khoáng, đơn giản, thoáng đãng với những đường nét cơ bản, những mảng miếng lớn góc cạnh, hoa văn đơn giản. Với thiết kế kiến trúc nhà biệt thự bạn cần xác định được công dụng sử dụng của mỗi chi tiết, vật dụng và không gian để tạo ra một khối thống nhất cả về cảnh quan sân vườn và kiến trúc bên ngoài cũng như nội thất bên trong.

Xem thêm: Những Giải Pháp Thiết Kế Nội Thất Thông Minh Cho Ngôi Nhà Bạn

Bài viết liên quan