Việc mở rộng khuôn viên trường đại học này cho thấy nó là một kiến trúc phức tạp, được làm bằng những khối hình elip đặc sắc của bên trong và bên ngoài của nó, được phủ bằng gạch ốp lát cao cấp ba chiều riêng biệt nổi bật. Một nét ứng dụng độc đáo với một tính cách mạnh mẽ, nơi các mô hình đồ đá hình kim cương bao phủ “kén” làm sinh động bề mặt của mái nhà khai thác các biến đổi ánh sáng trong suốt cả ngày để tạo ra các hiệu ứng kết hợp tinh tế và thay đổi.
Dự án IULM 6 knowledge transfer centre ở Milan
Mục lục
|
1. Giới thiệu 5+ 1AA
5+ 1AA là một nhóm kiến trúc sư được thành lập vào năm 1995 bởi Alfonso Femia và Gianluca Peluffo năm 2005. Giữa năm 1998 – 2005, họ thành lập Visitor Centre and Antiquarium trong diễn đàn Aquileia (Udine). Năm 2003, họ đã được Bộ Di sản Văn hóa và các hoạt động của Ý trao tặng Bằng khen Văn hóa và Nghệ thuật Ý cho các hoạt động nghiên cứu của họ. Năm 2005, họ chiến thắng trong cuộc thi cho Palazzo del Cinema mới ở Venice. Năm 2007, họ mở cơ quan kiến trúc ở Paris và lập kế hoạch tổng thể cho Triển lãm Expo 2015 ở Milan. Năm 2008, họ đã giành được chiến thắng trong sự cạnh tranh cho trụ sở kinh doanh Sviluppo Sistema Fiera.
Kiến trúc sư Alfonso Femia
Năm 2009, họ đã giành được chiến thắng trong cuộc thi cho việc xây dựng lại những bến tàu ở Marseille, nhà hát đường sắt lớn ở Turin và lâu đài Orsini di Rivalta ở Turin. Năm 2010, họ đã nhận được giải thưởng danh dự tại cuộc thi quốc tế về thiết kế của Miami Civic Center (Florida) và họ cũng đã dành được chiến thắng trong cuộc thi dành cho Bệnh viện Sestri Levante mới (Genoa) và cho quảng trường chợ và Trung tâm vui chơi ở Andria (Bt).
Đặc điểm của phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất
2. Dự án IULM 6 knowledge transfer centre
Đại học Ngôn ngữ và Truyền thông IULM (thường được gọi là IULM) là một trung tâm của sự vượt trội cho giáo dục bằng ngôn ngữ, giao tiếp, quan hệ công chúng, du lịch và nâng cao di sản văn hóa. Nó luôn luôn là một điểm gặp gỡ giữa học viện và thị trường lao động và mang một chức năng đối thoại năng động trong một hệ thống không ngừng. Điều kiện đặc quyền này cho phép nó tương tác với bên ngoài học viện, phát triển các dự án quan tâm chung làm tăng thêm giá trị cho giáo dục, nghiên cứu và đổi mới.
Trường đại học Ngôn Ngữ và truyền thông IULM
Trong bối cảnh này, trường đã thúc đẩy việc mở rộng khuôn viên trường với việc tạo ra Trung tâm Chuyển giao tri thức, tức là không gian thẩm thấu qua đó thành phố và trường đại học tương tác và chia sẻ kiến thức và kỹ năng với nhau.
Khuôn viên trường IULM được mở rộng
Dự án phức tạp này được phát triển bởi 5+ 1AA Alfonso Femia Gianluca Peluffo bắt đầu từ một kế hoạch gọn gàng của các tòa nhà khác nhau với độ phức tạp của khối lượng, lối đi trong nhà và ngoài trời, và mối liên hệ thời gian giữa các tòa nhà chức năng được thiết kế để đảm bảo tính thấm tối đa cả về mức độ vật lý và về tương tác suy nghĩ.
Lối đi vào của kiến trúc
Khu phức hợp mới này nằm trong một lô đất phía nam của các cơ sở hiện có và liên tục với chúng. Hình ảnh của nó bao gồm bốn yếu tố chính.
Khu phức hợp bao gồm 3 yếu tố chính
Tháp, bao quanh, như các nhà thiết kế chỉ ra, “bởi một đoạn đường nối liên tục, một đường đi dạo sắc nét nhưng độc đáo, sự kiên cường, quả cảm của James Stirling và trụ sở Johnson Wax của Wright”. Bên trong, nó bao gồm một thư viện số, kho lưu trữ và phòng đọc sách. Tóm lại, đó là cơ sở dữ liệu của ông về tất cả các sáng kiến và hoạt động của IULM, đồng thời là một nơi giáo dục, nghiên cứu và truyền thông.
Cấu trúc bên trong của dự án
Tòa nhà phía bắc, nơi có thư viện chung và thư viện lưu trữ truyền thống của trường đại học, được kết nối với tòa tháp. Một tòa nhà hai tầng dài và hẹp được xây dựng tiếp xúc trực tiếp với trụ sở IULM và sẽ đóng vai trò như một kết nối trực tiếp đến thành phố khi nó mở cửa cho công chúng. Bên trong, nó chứa căng tin và nhà bếp cho toàn bộ khuôn viên trường.
Ở phía nam của mảnh đất, xây dựng một tòa nhà thấp và dài được thiết kế để cung cấp sự linh hoạt tối đa và cho cả hai cơ sở học tập (lớp học, phòng thí nghiệm, văn phòng) và các hoạt động và sự kiện liên quan đến các tổ chức công và tư, xem xét sự hợp tác với đại học quốc tế như một cơ hội tuyệt vời cho sự chuyên môn hóa và tăng trưởng. Một tầm nhìn nhằm mục đích vượt qua ý tưởng truyền thống về mối quan hệ giữa các trường đại học và lao động quốc tế thông qua hợp tác hữu cơ và liên tục để đối mặt với những thách thức trong tương lai cùng nhau.
Cốt lõi của sự can thiệp, bao quanh bởi khối lượng của các tòa nhà khác, là không gian được bao phủ trong gốm xanh, trong đó bao gồm một khán phòng 600 chỗ ngồi. Một bề mặt thu hút bao gồm hàng ngàn viên gạch hình thoi ba chiều được thiết kế bởi 5+ 1AA Alfonso Femia Gianluca Peluffo và được sản xuất đặc biệt cho dự án này bởi Casalgrande Padana. Các khán phòng có tác động kiến trúc cao và đại diện cho nơi giao tiếp giữa các trường đại học và lãnh thổ lưu trữ các đại hội, chiếu, các sự kiện văn hóa và nghệ thuật.
Một giả tưởng vượt quá chức năng của nó, như Femia và Peluffo đã chỉ ra: “nó thể hiện sự mất phương hướng và bất ngờ. Đó là câu trả lời của chúng tôi đối với màu xám phổ quát. Đó là đèn giao thông của Luigi Ghirri ở Modena. Đó là đèn giao thông của Bruno Munari trong sương mù của Milan”
Dự án như cột đèn giao thông
3. Sản phẩm gạch ốp lát được sử dụng cho dự án
Lớp bên ngoài vòm của khán phòng được phủ bằng gạch Porcelain 3D bằng kính của bộ sưu tập Diamante được thiết kế bởi 5+ 1AA Alfonso Femia Gianluca Pelufoo. Những viên gạch ba chiều này có độ dày 8mm. Độ sáng và góc cạnh lấy cảm hứng từ kim cương của chúng đã xác định các bề mặt thay đổi được vẽ bằng phản xạ và phối hợp với màu tối tương phản cho phép chúng được cảm nhận theo một cách khác. Các giải pháp cụ thể được áp dụng cho các bề mặt thông qua một mô hình độc đáo cung cấp một cảm giác tòa nhà đang được di chuyển. Vật liệu Ceramic được nhấn mạnh bởi kính mạ kim loại. Dưới ánh sáng, nó tạo ra nhiều phản xạ phát sáng làm sáng lên bề mặt của tòa nhà.
Gạch ốp lát được sử dụng cho dự án
Những viên gạch này có định dạng 10×20 và 60×60 cm và ba màu được đặc trưng bởi sự khác biệt nhỏ ba chiều. Chúng là kết quả của một quy trình công nghiệp phức tạp, bao gồm các quá trình nung gạch ở 1250 độ C, sử dụng các hỗn hợp được lựa chọn của đất sét, thạch anh và fenspat. Oxit kim loại bão hòa cung cấp cho bề mặt với một hiệu ứng thay đổi màu sắc năng động. Tất cả điều này được thực hiện đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật và hiệu suất cao nhất về sức đề kháng, độ bền, chống chịu lạnh và chất lượng, phù hợp với tiêu chuẩn UNI EN ISO 14411. Các viên gạch 9×9 cm của bộ sưu tập Diamante được sử dụng để che phủ mái vòm của khán phòng và được áp dụng bằng keo dính gốc một thành phần nhẹ.
Gạch có tính đặc biệt được sử dụng cho dự án
4. Nhận định của kiến trúc sư về công trình cũng như sản phẩm gạch ốp lát sử dụng cho công trình
5+ 1AA đã đưa ra được những nhận định của mình về dự án và sản phẩm gạch ốp lát sử dụng cho dự án của mình.
“Ceramics has been accompanying humanity for Millennia. Although Italy is an excellence in the global production of ceramics, we believe that recently it had become a passive and two-dimensional element, despite being produced in millions of square metres and increasingly larger sizes. We wanted to give this material its rights back. That’s why we have launched a technological and conceptual challenge by proposing experimental research to a number of companies to see how we could use the third dimension of ceramic elements to make their surfaces interact with light and make them colour-changing by breaking downlight reflection. In the end, Casalgrande Padana was the only one that managed to go beyond the traditional idea of production and take on the challenge to create a raised finish of at least 7-8 mm on the thickness of a tile.
Once we created the first 10×20 tile, we understood that we could go on to the 60×60 format, thereby defining the idea of a joint-free ventilated facade with a monolithic appearance. Once we understood the potential of this work in progress, we could experiment with the cutting of the single tiles to reduce them to square or round elements to be recomposed in three-dimensional mosaics of considerable figurative impact.
One of these was brought to life in Milan, where the large “cocoon” of the IULM auditorium was covered with 9×9 cm turquoise green faceted tiles. The client was impressed with the material’s ability to interact with daylight, creating awe and delight and becoming something magical and special”. Alfonso Femia.
Trên đây là những thông tin về dự án IULM 6 knowledge transfer centre ở Milan, Italy của 5+ 1AA với sự có mặt của gạch ốp lát Italy của nhà máy Casalgrande Padana.