Ngôi nhà trên vách đá
Ngôi nhà trên vách đá

Ngôi nhà trên vách đá

  The House on the Cliff là dự án kiến trúc được xây dựng với mục đích làm dinh thự nghỉ dưỡng tư nhân được thực hiện bởi một đội ngũ kiến trúc sư GilBartolome. Dự án được chọn một mảnh đất khó khăn trên một ngọn đồi với độ nghiêng 42 độ, trước biển Địa Trung Hải với khung cảnh núi rừng hùng vĩ ngoạn mục. Bài toán thiết kế cho dự án này là tích hợp ngôi nhà vào trong cảnh quan tráng lệ bao quanh nó và hướng các không gian chính quay về phía biển. Đồng thời các chi phí lần này được làm việc với một ngân sách cực kỳ eo hẹp nhưng mô hình lại rất phức tạp bởi những ý tưởng đầy tham vọng cả từ khách hàng và kiến ​​trúc sư.

TIÊU CHÍ LỰA CHỌN GẠCH LÁT NỀN CHO PHÒNG NGỦ ĐẸP

Dự án ngôi nhà trên vách đá

Dự án ngôi nhà trên vách đá

Mục lục

  • 1. Giới thiệu về GilBartolome Architects
  • 2. Dự án The House on the Cliff

1. Giới thiệu về GilBartolome Architects

  GilBartolome Architects là nhóm kiến trúc sư luôn làm việc với tinh thần trách nhiệm và kinh nghiệm cao nhất để tối đa hóa giá trị của họ mang đến cho khách hàng kết quả tốt nhất. Họ luôn tôn trọng và thiết kế dựa theo nhu cầu cơ bản của từng khách hàng từ đó chèn vào các ý tưởng sáng tạo để phát triển kiến trúc và thỏa mãn yêu cầu của khách hàng. GilBartolome làm việc với quy tắc quan hệ chặt chẽ với khách hàng để thiết lập sự tôn trọng và tin tưởng lẫn nhau. Mỗi giai đoạn của quá trình thiết kế đều được tổ chức để tạo điều kiện và phối hợp giữa các bộ phận khác nhau và đáp ứng tất cả các cấp độ kiểm soát chất lượng. Đến bước cuối cùng GilBartolome sử dụng các công cụ và ứng dụng thiết kế tiên tiến nhất nhằm thực hiện nhiều bản vẽ hai chiều và mô hình ba chiều trước khi đi đến giai đoạn thi công dự án. The House on the Cliff hiện là công trình nổi bật nhất của nhóm kiến trúc sư GilBartolome Architects.

Bài toán thiết kế  là tích hợp ngôi nhà vào trong cảnh quan tráng lệ bao quanh nó

Bài toán thiết kế là tích hợp ngôi nhà vào trong cảnh quan tráng lệ bao quanh nó

2. Dự án The House on the Cliff

  Nét đẹp tạo nên nghệ thuật kiến trúc là hình dạng của ngôi nhà và mái kim loại tạo ra sự mơ hồ về mặt thẩm mỹ được tính toán giữa sự ngẫu nhiên và sắp đặt, thiết kế mái nhà như bộ da của một con rồng đặt trên mặt đất uốn lượn khi nhìn từ trên cao và bên dưới sóng biển. Ngôi nhà được thiết lập với bố cục hai tầng chính: một khu vực sinh hoạt bậc thang lớn được thiết kế theo độ dốc của núi, kết nối với một sân thượng đúc hẫng là một bể bơi ngoài trời hướng ra biển xanh ngát; tầng thứ hai với các phòng có tầm nhìn phía trên mái nhà và đây cũng là khu vực phòng ngủ riêng tư. Ngôi nhà được che khuất bởi sườn dốc và có lợi thế giữ được nhiệt độ không đổi hàng năm là 19,5ºC của mặt đất. Các không gian được bao phủ bởi lớp vỏ bê tông cốt thép cong gấp đôi so với hình học của mặt đất trong khi các ô mái đóng khung khung cảnh và định hướng các luồng khí thông gió từ biển vào bên trong. Lớp vỏ này được hỗ trợ trên các tường chắn cách nhau 14,5 mét mà không có các giá đỡ, cột hoặc tường bên trong khác. Nhờ vậy, không gian chính của ngôi nhà được mở rộng một cách tối đa và cũng có thể trở thành sân khấu hoặc khán phòng cho 70 người với không gian thanh lịch bởi gạch lát nền bóng kính trơn sang trọng; đồng thời cũng thuận tiện để tổ chức các bữa tiệc lớn với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và có sân thượng phụ trợ cách nhau mặt tiền kính di động.

Nét đẹp tạo nên nghệ thuật kiến trúc là hình dạng mái kim loại tạo ra sự mơ hồ

Nét đẹp tạo nên nghệ thuật kiến trúc là hình dạng mái kim loại tạo ra sự mơ hồ

Một tòa nhà đẹp và công năng không nhất thiết phải là một tòa nhà đắt tiền

Một tòa nhà đẹp và công năng không nhất thiết phải là một tòa nhà đắt tiền

  Việc xây dựng ngôi nhà trên vách đá phụ thuộc rất nhiều vào công sức và sự khéo léo địa phương bởi dự án được xây dựng trong thời kì diễn ra cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất ở Tây Ban Nha với 26% thất nghiệp trên cả nước, và gần 36% tỷ lệ thất nghiệp ở khu vực nơi ngôi nhà được xây dựng. Trong bối cảnh xã hội này, các kiến trúc sư quyết định tránh các hệ thống xây dựng công nghiệp được chế tạo bằng máy và phát triển dự án kiến ​​trúc dựa trên nhiều giờ lao động của thợ xây. Các yếu tố phức tạp nhất trong quá trình xây dựng cũng được sử dụng của phương pháp này điển hình là cấu trúc bê tông cốt thép của mái nhà, dựa trên một ván khuôn kim loại được thi công thủ công, gạch bao phủ mái nhà được lắp đặt bằng tay, trần nhà làm bằng thạch cao, nội thất bespoke được làm bằng sợi thủy tinh và nhựa polyester đều được thiết kế thông qua phần mềm thiết kế kỹ thuật số nhưng được sản xuất bằng tay, sử dụng phương pháp “kế hoạch đo lường” cổ xưa nhằm thúc đẩy tinh thần sáng tạo lên cao nhất.

Dự án được chọn một mảnh đất khó khăn trên một ngọn đồi với độ nghiêng 42 độ

Dự án được chọn một mảnh đất khó khăn trên một ngọn đồi với độ nghiêng 42 độ

Khu vực sinh hoạt bậc thang lớn được thiết kế theo độ dốc của núi

Khu vực sinh hoạt bậc thang lớn được thiết kế theo độ dốc của núi

  Một tòa nhà đẹp và công năng không nhất thiết phải là một tòa nhà đắt tiền. Với phương châm này ngôi nhà khắc phục các yếu tố phức tạp về mặt kinh tế bằng việc nhờ những cải tiến kỹ thuật. Mái nhà được sản xuất thông qua một hệ thống ván khuôn thủ công được phát triển dựa trên bằng sáng chế của một kỹ sư địa phương Tiến sĩ Manuel Rojas là sử dụng lưới kim loại biến dạng rất hiệu quả. Kỹ thuật này được sản xuất với chi phí thấp hơn nhiều so với các vật liệu được sử dụng trong xây dựng như gỗ hoặc ván khuôn thép. Bề mặt hoàn thiện của mái nhà được cấu tạo bởi các vảy kẽm được đặt và chế tạo bằng tay từ nguyên liệu thô. Điều này đã giảm chi phí so với các hệ thống đúc sẵn được cung cấp bởi ngành công nghiệp. Tương tự, việc chế tạo đồ nội thất được làm hoàn toàn bằng tay từ các mô hình kỹ thuật số. Những kỹ thuật thủ công kết hợp với kỹ thuật số đã tạo ra một sự pha trộn độc đáo của các thành phẩm.

Phía trước là biển Địa Trung Hải với khung cảnh núi rừng hùng vĩ ngoạn mục

Phía trước là biển Địa Trung Hải với khung cảnh núi rừng hùng vĩ ngoạn mục

Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và có sân thượng phụ trợ cách nhau mặt tiền kính di động

Cảnh quan thiên nhiên và có sân thượng phụ trợ cách nhau mặt tiền kính di động

  Về hiệu suất năng lượng, ngôi nhà được thiết lập cọc sâu vào một phần của mặt đất và tận dụng lợi thế là nhiệt độ không đổi của mặt đất là 19,5ºC trong suốt cả năm. Giữa các bức tường bên trong và tường chắn có một khoang không khí với kích thước 40 cm được sử dụng để điều chỉnh lượng không khí ở 19,5 CC đi vào nhà của hệ thống HVAC cùng chức năng thông gió để kiểm soát độ ẩm. Khoang khí được cảm biến thông minh và có thể tự điều khiển khi cần linh động theo ý người dùng khi cần thiết. Một đặc điểm quan trọng khác là mái nhà với thiết kế bởi một lớp vỏ bê tông cong đôi, mỗi lớp có kích thước 7cm và nó có 40 cm cách nhiệt ở giữa được dùng làm ván khuôn cho bê tông của lớp vỏ trên. Đây là một phương pháp xây dựng với chi phí thấp cho phép kết hợp tuyệt vời giữa quán tính cách nhiệt và giữ nhiệt. Kết quả của hai tính năng này giúp ngôi nhà không phải sử dụng thêm bất kỳ hình thức sưởi ấm hoặc làm mát nào nữa.

Thiết kế mái nhà như bộ da của một con rồng đặt trên mặt đất uốn lượn

Thiết kế mái nhà như bộ da của một con rồng đặt trên mặt đất uốn lượn

Không gian chính của ngôi nhà được mở rộng một cách tối đa

Không gian chính của ngôi nhà được mở rộng một cách tối đa

Kết nối với một sân thượng đúc hẫng là một bể bơi ngoài trời hướng ra biển xanh ngát

Kết nối với một sân thượng đúc hẫng là một bể bơi ngoài trời hướng ra biển xanh ngát

  Ngôi nhà trên vách đá này được xây dựng trong bối cảnh kiến ​​trúc ở Tây Ban Nha và cũng là thời kỳ khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất của nước này. Tuy nhiên, kiến trúc The House on the Cliff như một minh chứng đi ngược lại với sự khó khăn của thời điểm hiện tại “Một tòa nhà đẹp và công năng không nhất thiết phải là một tòa nhà đắt tiền” được thực hiện bởi các ý tưởng đầy tham vọng và sự tính toán khéo léo của đội ngũ kiến ​​trúc sư GilBartolome.

Xem thêm bộ sưu tập gạch ốp lát trong dự án.

Bài viết liên quan