Những công việc của một kiến trúc sư
Những công việc của một kiến trúc sư

Những công việc của một kiến trúc sư

 Chúng ta đã nghe nhiều về kiến trúc sư nhưng liệu chúng ta có thực sự hiểu kiến trúc sư làm những công việc gì? Kiến trúc sư là những người vạch ra đề cương công việc, vẽ mô hình không gian, hình khối, màu sắc trong công trình từ nhà gác lửng cho đến nhà cao tầng, chung cư, biệt thự…

Công việc của một kiến trúc sư

 Kiến trúc sư đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng và hoàn thiện được một công trình. Để một ngôi nhà được đẹp mắt hoàn hảo phải có sự góp mặt của kiến trúc sư. Vậy kiến trúc sư là người làm những công việc gì chúng ta cùng nhau tìm hiểu.

   Những lưu ý khi thiết kế nội thất sang trọng cho nhà phố   

1. Thiết kế quy hoạch, kiến trúc công trình

 Khi bắt tay vào thực hiện một công trình, các kiến trúc sư quy hoạch thường phải đi đến các địa phương để nắm được hiện trạng của xây dựng bao gồm các yếu tố như hệ thống đường sá, mạng lưới điện nước, các di sản kiến trúc, dân cư… Kiến trúc sư sẽ ghi lại những hình ảnh ở nơi đó, gặp gỡ cơ quan chức năng để trao đổi và lấy ý kiến.

 Sau khi đã tìm hiểu về công trình thì kiến trúc sư sẽ vạch ra đề cương công việc. Đề cương công việc được phê duyệt các kiến trúc sư sẽ bắt tay vào việc thiết kế ra hình mẫu không gian, hình mẫu đường phố, công trình…

Kiến trúc sư thiết kế quy hoạch, thiết kế công trình

 Việc khó khăn nhất trong công tác thiết kế chính là tìm ra ý tưởng của đồ án. Dựa theo kinh nghiệm, tầm hiểu biết, sự sáng tạo cũng như yêu cầu của bên gia chủ để kiến trúc sư lên ý tưởng cho công trình. Khi đã có được ý tưởng, kiến trúc sư sẽ vẽ các mặt bằng, mặt đứng, phối cảnh cho không gian. Dựa theo những bản vẽ này, chúng ta có thể hình dung được ra không gian. hiện nay, công đoạn này được các kiến trúc sư thực hiện trên máy tính, không cần phải thực hiện bằng tay như trước đây nữa, tiết kiệm thời gian và công sức cho kiến trúc sư hơn.

2. Thiết kế nội thất

 Không chỉ là thiết kế nhà ở mà kiến trúc sư còn là người thiết kế nội thất trang trí bên trong công trình bao gồm nội thất như bàn ghế, giường tủ, đèn trang trí… Hay nói một cách khác, lúc này, kiến trúc sư tạo ra môi trường sống tối ưu trong không gian của kiến trúc. Một kiến trúc sư giỏi sẽ rất hiểu được tâm lý của chủ nhà, sở thích của chủ nhà để có hướng thiết kế hợp lý nhất cả về màu sắc, hình dáng của đồ nội thất. Và kiến trúc sư cũng là người lên ý tưởng chọn lựa gạch ốp lát phù hợp với không gian.

Kiến trúc sư thiết kế nội thất

3. Thiết kế cảnh quan

 Kiến trúc sư không chỉ là thiết kế nhà ở, thiết kế nội thất mà ở các nước Âu – Mỹ còn đào tạo cả kiến trúc sư để thiết kế cảnh quan đô thị hay cảnh quan chuyên biệt. Điểm khác biệt của thiết kế cảnh quan chính là đối tượng và tư duy tạo hình. Một cảnh quan đẹp được thể hiện ở quy mô rộng, trong thế vận động. Kiến trúc sư sẽ là những người tạo ra điểm nhấn trong thiết kế cảnh quan bằng sự sáng tạo của mình. Thiết kế cảnh quan không bị giới hạn bởi hình ảnh cụ thể hay những hình ảnh xung quanh, kiến trúc sư thiết kế cảnh quan sẽ dựa theo sự sáng tạo, dựa theo sự hiểu biến về kiến thức sinh thái, sinh vật để đưa ra được ý tưởng thiết kế thích hợp nhất.

Kiến trúc sư thiết kế cảnh quan

4. Những công việc khác

 Công việc chính của một kiến trúc sư chính là thiết kế, ngoài ra, kiến trúc sư còn tham gia quản lý, giảng dạy, giám sát thi công… Với khả năng thiết kế vốn có của mình cùng với sự sáng tạo, họ cũng là những người có thể tham gia vào lĩnh vực thiết kế thời trang, thiết kế bao bì, đồ họa đa phương tiện, là những nhà điêu khắc được đào tạo kiến thức kỹ thuật và nghệ thuật, kiến trúc sư cũng có thể là nhà nghiên cứu văn hóa, nghệ thuật.

 Với những công việc của một kiến trúc sư chúng ta có thể hiểu được kiến trúc sư làm những công việc gì cũng như vai trò của họ trong việc hoàn thiện một công trình, kiến trúc nhà ở, cảnh quan. Để có một kiến trúc đẹp, hợp với sở thích, phong cách của mình thì một kiến trúc sư là không thể thiếu.

Bài viết liên quan