Thiết kế phòng ngủ và những bí kíp cần thiết
Thiết kế phòng ngủ và những bí kíp cần thiết

Thiết kế phòng ngủ và những bí kíp cần thiết

 Một trong những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của mọi thành viên trong gia đình chính là thiết kế phòng ngủ. Khi thiết kế phòng ngủ, cần thiết kế sao cho không gian phòng ngủ thoải mái, tiện nghi, giúp người ngủ trong phòng luôn cảm thấy thư giãn, thoải mái nhất để giúp cho sức khỏe của mọi người thân trong gia đình được đảm bảo. Dù cho thiết kế chung cư hay thiết kế biệt thự thì phòng ngủ cũng là không gian quan trọng.

5 bí quyết thiết kế phòng ngủ nhỏ

5 bí quyết thiết kế phòng ngủ nhỏ

 Phòng ngủ là không gian riêng tư nên có thể thiết kế theo sở thích riêng của từng người. Thiết kế không gian phòng ngủ có thể lựa chọn màu sắc, chọn nội thất theo sở thích, tuy nhiên, bởi đây là không gian có ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe nên chọn màu sắc cũng như chất liệu cần chú ý đến yếu tố an toàn cho sức khỏe. Một không gian phòng ngủ nhỏ quý vị cần phải thiết kế để có được không gian rộng, thoải mái, cho giấc ngủ được ngon hơn. Dưới đây là một số gợi ý nới rộng không gian phòng ngủ nhỏ quý vị có thể tham khảo.

   Lựa chọn màu sắc khi thiết kế nội thất phòng khách nhỏ   

Mục lục

  • 1. 5 bí kíp thiết kế phòng ngủ có diện tích nhỏ

    • 1.1 Lắp gương
    • 1.2 Sử dụng nội thất nhỏ
    • 1.3 Sử dụng tranh treo tường thành hàng dọc
    • 1.4 Sử dụng những loại tủ đứng cao và đơn giản
    • 1.5. Thiết kế nhiều ánh sáng tự nhiên
  • 2. Thiết kế phòng ngủ theo cách của người Nhật
  • 3. Thiết kế phòng ngủ có toilet
  • 4. Thiết kế phòng ngủ cho bé gái
  • 5. Thiết kế phòng ngủ theo phong thủy

1. 5 bí kíp thiết kế phòng ngủ có diện tích nhỏ

1.1. Lắp gương

 Một trong số mẹo cơ bản nhất khi sở hữu ột căn phòng ngủ có diện tích nhỏ chính là sử dụng một chiếc gương lớn. Gương vừa giúp quý vị có thể làm đẹp vừa giúp ăn gian diện tích hiệu quả giúp cho căn phòng thêm sáng và thoáng hơn. Có thể thiết kế một tấm gương lớn với viền trang trí để tạo điểm nhấn cho không gian trong phòng. Tuy nhiên, khi sử dụng, quý vị cần ghi nhớ không nên đặt gương dưới chân giường bởi đây là vị trí có ảnh hưởng không tốt với tính phong thủy.

Trang trí phòng ngủ nhỏ với gương

Trang trí phòng ngủ nhỏ với gương

1.2. Sử dụng nội thất nhỏ

 Một không gian phòng ngủ nhỏ không nên sử dụng những đồ trang trí đắt tiền và quá lớn. Phòng ngủ nhỏ nên sử dụng những đồ nội thất nhỏ. Nếu muốn căn phòng thêm sinh động hơn, quý vị có thể sử dụng đồ nội thất với màu sắc tương phản với màu gạch lát nền, gạch ốp tường để làm nổi bật hơn cho đồ nội thất. Còn nếu sử dụng màu sắc của đồ nội thất trùng với màu tường, màu nền sẽ làm không gian thêm rộng hơn.

Sử dụng đồ nội thất nhỏ trong  phòng ngủ

Sử dụng đồ nội thất nhỏ trong phòng ngủ

1.3. Sử dụng tranh treo tường thành hàng dọc

 Tranh ảnh là công cụ trang trí hiệu quả và có ý nghĩa lớn trong phòng. Một bức tranh treo tường có thể làm điểm nhấn cho cả không gian trong phòng, giúp căn phòng thêm sinh động hơn. Tuy nhiên, khi thiết kế không gian phòng ngủ nhỏ với tranh ảnh, quý vị nên treo tranh theo hàng dọc để không có cảm giác căn phòng nhỏ hơn. Những bức tranh treo trong phòng ngủ có thể là bức tranh sơn dầu, hoặc có thể là khung ảnh cá nhân, ảnh gia đình. Tùy theo sở thích của quý vị để có thể lựa chọn được bức tranh hợp lý nhất.

Sử dụng tranh treo tường thành hàng dọc

Sử dụng tranh treo tường thành hàng dọc

1.4. Sử dụng những loại tủ đứng cao và đơn giản

 Với không gian phòng ngủ nhỏ, một chiếc tủ hay đồ nội thất càng thiết kế cầu kỳ sẽ càng làm cho không gian chật hẹp hơn. Bởi thế, khi thiết kế không gian phòng ngủ, quý vị nên dùng những đồ nội thất đơn giản. Một chiếc tủ thiết kế cao kịch trần vừa tăng thêm diện tích lưu trữ mà còn giúp không gian thêm rộng hơn và thoáng hơn. Với chiếc tủ cao, có thể đặt những đồ dùng ít sử dụng đến ở ngăn trên cao, và đồ thường xuyên sử dụng vừa tầm tay với.

Sử dụng tủ đứng cao và thiết kế đơn giản

Sử dụng tủ đứng cao và thiết kế đơn giản

1.5. Thiết kế nhiều ánh sáng tự nhiên

 Ánh sáng tự nhiên luôn đóng vai trò quan trọng. Với không gian phòng ngủ nhỏ, ánh sáng tự nhiên càng cần thiết hơn trong không gian. Khi thiết kế phòng ngủ nhỏ, quý vị nên thiết kế sao cho có được nhiều ánh sáng tự nhiên nhất. Có thể thiết kế cửa sổ kính lớn để trao đổi không khí, trao đổi ánh sáng tự nhiên, đây chính là giải pháp giúp không gian phòng ngủ thoáng hơn. Và nếu như phòng ngủ nhỏ không thể đặt chậu cây cảnh dưới sàn, quý vị có thể treo những chậu cây hoa trên cửa sổ để giúp căn phòng thêm sinh động hơn, gần gũi hơn với thiên nhiên.

Thiết kế phòng ngủ nhỏ với nhiều ánh sáng tự nhiên

Thiết kế phòng ngủ nhỏ với nhiều ánh sáng tự nhiên

 Bên cạnh ánh sáng tự nhiên, quý vị cũng cần phải thiết kế thêm hệ thống ánh sáng từ đèn điện để cung cấp ánh sáng buổi tối. Với phòng ngủ nhỏ, quý vị có thể sử dụng đèn downlight kết hợp với đèn sáng hắt khe, ngoài ra, nếu muốn sử dụng đèn chùm thì chỉ nên sử dụng đèn chùm thiết kế đơn giản nhất.

2. Thiết kế phòng ngủ theo cách của người Nhật

 Thiết kế phòng ngủ theo phong cách của người Nhật giúp quý vị đem lại sức khỏe tốt nhất, giúp các thành viên trong nhà được nghỉ ngơi, hạn chế bố trí nhiều đồ dùng không cần thiết trong nhà. Màu sắc nơi góc nhỏ này cũng gần gũi với thiên nhiên, phong cách Nhật Bản chủ yếu sử dụng màu sắc là màu của gỗ, đất, màu be hoặc màu đỏ. Và người Nhật yêu thích sử dụng những món đồ nội thất thấp một chút, không có họa tiết hoa văn hay những họa tiết cầu kì và thường để trơn để tạo sự thông thoáng cho không gian.

 Thiết kế phòng ngủ của người Nhật có điểm chung là sự đơn giản, gọn nhẹ, không sử dụng họa tiết hoa văn cầu kỳ phức tạp và thường để trơn tru tạo ra sự thoáng mát trong không gian. Màu tường của phòng ngủ theo truyền thống của Nhật Bản là tone màu đất và họ cũng chỉ sử dụng một màu sơn tạo ra cảm giác tĩnh tâm và thư thái cho mọi thành viên trong nhà.

Thiết kế phòng ngủ theo phong cách của người Nhật

Thiết kế phòng ngủ theo phong cách của người Nhật

 Phòng ngủ của người Nhật không treo đồ vật trang trí trên tường ngoại trừ bức ảnh gia đình. Những chiếc giường trệt được làm bằng gỗ vừa tạo được cảm giác ấm cúng vừa giúp cho không gian trở nên thoáng và rộng hơn. Những màu sắc như nâu, be, kem được người Nhật chú trọng và yêu thích.

 Về đồ dùng trang trí trong ngôi nhà của người Nhật thường lựa chọn những đồ thủ công như thảm dệt từ rơm mang lại cảm giác thân thiện và gần gũi với thiên nhiên hơn. Giường ngủ thường đặt ở trung tâm của căn phòng và là điểm nhấn đặc biệt cho phòng ngủ của người Nhật. Cách thiết kế này thể hiện sự giản dị, gần gũi.

3. Thiết kế phòng ngủ có toilet

 Phòng ngủ có toilet là kiểu thiết kế phòng ngủ khép kín được nhiều người yêu thích để thuận tiện cho việc sử dụng, nhất là những phòng ngủ master. Trong thiết kế nhà phố và thiết kế căn hộ chung cư hiện nay, người sử dụng ưa chuộng đặc biệt thiết kế nhà vệ sinh trong phòng ngủ bởi những tiện ích đa dạng mà nó mang lại. Tuy nhiên, quý vị cần phải lưu ý một số điều sau khi thiết kế phòng ngủ có nhà vệ sinh.

 Với thiết kế phòng ngủ khép kín trong căn hộ có nhiều lợi ích như tiết kiệm không gian, thuận tiện hơn trong việc sinh hoạt cá nhân của mọi thành viên trong gia đình. Khi thiết kế phòng ngủ có toilet, quý vị cần phải chú ý đến vị trí đặt toilet, không nên đặt trung tâm của ngôi nhà hoặc gần phía có phòng thờ cúng, bếp nấu nướng. Phòng vệ sinh nên được đặt khuất tầm nhìn từ cửa vào để không làm mất mỹ quan toàn bộ không gian phòng ngủ. Phòng ngủ luôn phải đảm bảo sự sạch sẽ và có khí lưu thông để tránh gây bốc mùi hay ẩm mốc khó chịu.

Thiết kế phòng ngủ có toilet bên trong

Thiết kế phòng ngủ có toilet bên trong

 Nền của phòng vệ sinh phải thấp hơn nền phòng ngủ để nước không tràn ra ngoài gây mất mỹ quan cũng như không bị ẩm mốc gây khó ngủ. Cửa của phòng vệ sinh nên tránh cửa ra vào của phòng ngủ bởi điều này sẽ làm cho người dùng luôn có cảm giác bất an, không nên để cửa phòng đối diện với giường sẽ gây hỗn loạn sinh khí mang lại nhiều chuyện thị phi, rắc rối hay mang lại bệnh tật cho mọi thành viên trong nhà.

4. Thiết kế phòng ngủ cho bé gái

 Thiết kế phòng ngủ cho bé gái nên được thiết kế thế nào để tạo cho bé sự sáng tạo, tốt cho sự phát triển của bé nhất? Việc thiết kế phòng ngủ cho bé gái có nhiều lưu ý, làm sao để thiết kế phòng ngủ hiện đại cho bé gái tốt cho sự phát triển của bé nhất?

 Thiết kế phòng ngủ cho trẻ em nói chung và thiết kế phòng ngủ cho bé gái nói riêng luôn đòi hỏi đến sự sáng tạo phải đặt lên hàng đầu. Việc tạo nên sự khác biệt, độc đáo đã phần nào phản ánh đúng lứa tuổi, tâm lý của bé để tăng khả năng phát triển cho bé yêu của mình.

 Khi thiết kế nội thất phòng ngủ cho bé gái, quý vị nên chú ý không sử dụng vật dụng có góc nhọn, sắc cạnh để đảm bảo được an toàn tuyệt đối cho bé trong quá trình sử dụng bởi các bé luôn luôn năng động, nghịch ngợm. Chính điều đó nên quý vị nên sử dụng những vật liệu bằng gỗ an toàn cùng đường cong mềm mại được tận dụng một cách tối đa nhất trong không gian này.

Thiết kế phòng ngủ cho bé gái

Thiết kế phòng ngủ cho bé gái

 Màu sắc trong thiết kế nội thất phòng ngủ cho bé nên được lựa chọn là những màu sắc tạo nên vẻ đẹp và cá tính riêng cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ, đồng thời phải có tầm ảnh hưởng, tác động đến sự hình thành tâm lý của trẻ đặc biệt là các bé gái trong nhà. Với phòng ngủ bé gái, quý vị có thể sử dụng những gam màu hồng nhạt, tím, đỏ… Tuy nhiên cần cân nhắc trong việc sử dụng màu sắc đặc biệt là những màu có tính nóng.

 Khi sắp xếp đồ nội thất trong phòng ngủ cho bé gái, bạn cần phải tạo ra được không gian học tập và vui chơi hoàn hảo nhất. Các phòng ngủ hiện đại trên thị trường thiết kế, ngoài đáp ứng các chức năng nghỉ ngơi còn phải là không gian học tập và vui chơi một cách rõ ràng nhất, hợp lý nhất, ảnh hưởng không nhỏ đến việc tạo nên được vẻ đẹp hoàn mỹ cho căn phòng của mình.

5. Thiết kế phòng ngủ theo phong thủy

 Phòng ngủ là không gian nuôi dưỡng sức khỏe cho mọi thành viên trong gia đình. Phòng ngủ là nơi chúng ta sử dụng tới 1/3 cuộc đời và đây chính là hình tượng sức khỏe, cũng như tinh tần của mọi thành viên trong gia đình. Thiết kế phòng ngủ theo phong thủy cần phải quan tâm đến yếu tố dưới đây.

 Với phòng ngủ, có nhiều người chỉ quan tâm đến phong thủy, hướng giường tốt xấu. Đặc biệt là các trường địa khí xấu sẽ xâm nhập vào cơ thể và được cơ thể hấp thụ trường khí này nhiều nhất, bởi khi ngủ, cơ thể hoạt động ở tần số rất thấp. Vì thế trường địa khí trong cả ngôi nhà phải tốt

Thiết kế phòng ngủ theo phong thủy

 Yếu tố này với các căn hộ chung cư sẽ là một yếu tố khó để đảm bảo đạt được các yếu tố vượng hướng, nhưng yếu tố vượng khí là hoàn toàn có thể đảm bảo. Bên cạnh đó, cần phải thiết kế không gian phòng khách đủ dưỡng khí là việc cần phải đảm bảo.

 Giường ngủ không nên đặt trên bếp nấu, tính theo trục thẳng đứng. Đồng thời giường ngủ không nên đặt phía dưới của nhà vệ sinh và phải đặt sát tường. Không đặt các thiết bị phát sóng, phát từ trường trong phòng ngủ hoặc đầu giường. Không nên đặt quạt trần phía trên của giường ngủ và không để ánh nắng trực tiếp chiếu lên giường sẽ làm cho giấc ngủ khó khăn hơn. Đặc biệt, gương không chiếu thẳng vào giường ngủ sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người.

 Trên đây là những bí quyết trang trí phòng ngủ nhỏ quý vị có thể tham khảo để giúp cho không gian phòng ngủ thoáng hơn, đảm bảo được sức khỏe, cho giấc ngủ ngon hơn. Thiết kế phòng ngủ với những ý tưởng trên cùng sự sáng tạo của quý vị sẽ tạo ra không gian nghỉ ngơi thư giãn thoải mái nhất.

Bài viết liên quan