Daniel Libeskind: Giải mã hình thức tạo ra thành phố xanh của ngày mai
Daniel Libeskind: Giải mã hình thức tạo ra thành phố xanh của ngày mai

Daniel Libeskind: Giải mã hình thức tạo ra thành phố xanh của ngày mai

 Hai mươi bốn năm trôi qua từ năm 1990, khi dự án của Daniel Libeskind được chọn cho Bảo tàng Do Thái mới ở Berlin, và lễ khánh thành Trung tâm Thương mại Một Thế giới năm 2014, địa điểm đầu tiên được hoàn thành từ Quy hoạch tổng thể của Libeskind. Giai đoạn này đã chứng kiến ​​kiến ​​trúc sư, người đã trở lại sau đó – ở tuổi 40 – đã khoe khoang tầm nhìn, tài năng và sự tò mò mà sau này làm cho Studio Libeskind thành công như vậy, nhận ra tiềm năng đầy đủ của mình. Những dự án của kiến trúc sư Daniel Libeskind được sử dụng sản phẩm gạch ốp lát Ý của Casalgrande Padana tạo ra sự tinh tế và thẩm mỹ cho từng không gian trong nhà.

Bảo tàng do thái ở Berlin

Bảo tàng do thái ở Berlin

 Sinh năm 1946, một người trẻ tuổi đầy hứa hẹn Daniel Libeskind – một người Mỹ gốc Ba Lan – có nguồn gốc từ đam mê âm nhạc. Năm 1960, ông được trao một suất học bổng cho thấy ông nhận ra một giấc mơ: chuyển đến New York. Ở đó, ở Lower Manhattan, nơi cha anh làm việc, anh chứng kiến ​​việc xây dựng Trung tâm Thương mại Thế giới độc đáo.

Đặc điểm của phong cách hiện đại trong thiết kế nội thất

 Một thời gian sau, trong cái nôi của giấc mơ Mỹ, ông đã nghiên cứu kiến ​​trúc tại Liên hiệp Cooper vì sự tiến bộ của khoa học và nghệ thuật, một trường đại học hỗ trợ cho sinh viên có nguồn lực kinh tế hạn chế. Sau khi lấy bằng, ông tiếp tục học với bằng Thạc sĩ Lịch sử và Lý thuyết Kiến trúc tại Đại học Essex, dưới sự hướng dẫn của kiến ​​trúc sư nổi tiếng Peter Eisenman.

 Đó là vào năm 1978 rằng hai điều có thể mang lại ý nghĩa lớn cho cuộc sống của ông – cuộc suy thoái và Berlin – đã đến với nhau. Daniel Libeskind tham gia cuộc thi tái sinh một khu vực bị bỏ hoang của ga xe lửa Potsdamer Güterbahnhof ở thành phố Đức. Đây là lần đầu tiên Libeskind thiết kế một tòa nhà phá vỡ các quy tắc hình học cổ điển. Mặc dù thành công, nhưng mười năm sau đó ông mới trở thành thành viên được trả lương đầy đủ của phong trào deconstructivist, cùng với sáu kiến ​​trúc sư nổi tiếng hàng đầu khác, khi ông tham gia Triển lãm Kiến trúc Deconstructivist tại Bảo tàng Nghệ thuật Hiện đại ở New York.

Dự án - Potsdamer Güterbahnhof của Daniel Libeskind

Dự án – Potsdamer Güterbahnhof của Daniel Libeskind

 Công việc của Libeskind luôn luôn ngạc nhiên vì kiến trúc phi kiến ​​trúc, tạo ra cái nhìn đầu tiên dường như là không thể. Bề mặt phẳng, trục, cấu trúc và chi tiết kiến ​​trúc hợp lý được đặt sang một bên; họ đề cao thuật điêu khắc mang đặc tính của khối lượng biến dạng, phương ngữ mới và sự thay đổi của nội thất và ngoại thất, trật tự và hỗn loạn, xoắn, rời rạc, cắt, phân khúc và bất đối xứng mở ra một loạt các khả năng mới, nằm ngay ngoài sự cứng nhắc, quy tắc truyền thống.

Một loạt các dự án tiếp theo cho kiến ​​trúc sư người Mỹ: từ Folly Pavilion ở Osaka (Expo ’90) đến kế hoạch đô thị mới cho Groningen và Alexanderplatz ở Berlin, thông qua các dự án Đức khác dưới hình dạng Bảo tàng Felix Nussbaum ở Osnabrück, Bremen Philharmonic Hall, và gần đây nhất là Bảo tàng Do Thái ở Berlin , nơi đã củng cố vị trí của ông trong đền thờ của các kiến ​​trúc sư nổi tiếng thế giới.

Studio Libeskind cũng đứng sau cải tạo của Bảo tàng Chiến tranh Hoàng gia Bắc , tại Trafford, Greater Manchester, Anh. Thiết kế của Libeskind gồm ba mảnh lồng vào nhau – đại diện cho cuộc chiến trên mặt đất, trong không khí và ngoài biển – trong khi không gian bên trong được tạo thành một cách phức tạp về mặt hình học để truyền tải hiệu ứng mất phương hướng của bất kỳ cuộc chiến nào. Các dự án Libeskind khác bao gồm Trung tâm Truyền thông Sáng tạo tại Hồng Kông và Bảo tàng Lịch sử Quân sự ở Dresden vào năm 2002, tiếp theo là Trung tâm Đại học London Metropolitan vào năm 2004 và Kế hoạch tổng thể cho Trung tâm Thương mại Thế giới Mới – gần như kết thúc chu kỳ bắt đầu với tiềm năng vị thành niên và lên đến đỉnh điểm trong một thời đại sắp tới.

Bản phác thảo trung tâm thương mại thế giới mới

Bản phác thảo trung tâm thương mại thế giới mới

 Tất nhiên, sự trở lại ẩn dụ đến New York không có nghĩa là sự kết thúc sự nghiệp của Libeskind; studio của ông đã sản xuất một số lượng lớn các tác phẩm, từ các trung tâm mua sắm khổng lồ như Trung tâm mua sắm và giải trí Westside ở Bern đến các dự án khu dân cư bao gồm CityLife ở Milan.

 Thật vậy, Milan – và Ý nói chung – là một trong những địa điểm tạo nên một phần quan trọng trong câu chuyện của kiến ​​trúc sư người Mỹ. Năm 1985, Libeskind thành lập diễn đàn học tập phi lợi nhuận, Architecture Intermundium, và ông sẽ trở lại vào năm 2012 để mở một studio được hoạt động bởi con trai ông Lev – điều này cho thấy rõ ràng về niềm đam mê đa diện và tầm nhìn kiến ​​trúc của Libeskind như một khoa học đa ngành: nó không chỉ là kiến ​​trúc sư giúp thiết kế các tòa nhà, sản phẩm và nội thất, mà cả các chuyên gia khác nữa. Nó chắc chắn là không quá cường điệu để vẽ song song giữa tình yêu của Libeskind về văn hóa – âm nhạc, triết học, văn học, thiết kế cũng như trang phục và phong cảnh sân khấu – và ngọn lửa sáng tạo luôn có đặc điểm là thương hiệu Made in Italy.

 Tại Milan, thành phố chủ nhà Expo 2015, Libeskind Residences là một phần của dự án CityLife cùng với các tác phẩm khác của Zaha Hadid và Arata Isozaki, xuất hiện như một quần đảo giữa quá khứ và hiện tại, tương lai và môi trường xung quanh. Tám tòa nhà – năm tòa nhà đầu tiên được xây dựng vào năm 2013 – đã tối đa hóa sự tiếp xúc với ánh sáng tự nhiên với những đường cong nhẹ nhàng và bao quanh sân giữa như thể ôm lấy nó. Sân là một không gian xanh lấy cảm hứng từ sân Lombard của những năm 1900, là nơi gặp gỡ, trao đổi, đoàn kết giữa các nước láng giềng, cư dân của một không gian chung. Họ không còn là khu vực chỉ đơn thuần đi qua, thay vào đó trở thành diễn đàn cho các mối quan hệ được mở rộng hơn.

 Một trong những chủ đề chính đằng sau Libeskind Residences là tính bền vững về môi trường: bao gồm tích hợp hệ thống tự động hóa nhà để điều tiết việc sử dụng năng lượng, giải pháp xây dựng chất lượng, tấm pin mặt trời và hệ thống ốp phức tạp. Casalgrande Padana là nhà cung cấp gạch men cho mặt tiền, sản xuất 50.000m 2 đồ đá được thiết kế đặc biệt cho dự án nhằm tăng tính bền vững và an toàn cho tính năng động của thương hiệu Libeskind. Dự án đã tăng lên hai dòng sản phẩm là Granitoker với sản phẩm Travertino Paradiso Grigio M8 và dòng sản phẩm Granitogres với sản phẩm Unicolore Bianco B Levigato. Thoáng nhìn những viên gạch này trông giống travertine nhưng thực tế chúng được làm từ bột đá loại bỏ sạch kim loại nặng, đảm bảo được độ sắc nét, sáng bóng cho các tòa nhà.

Milano CityLife của Daniel Libeskind

Milano CityLife của Daniel Libeskind

 Como, Milan, Bologna và Padua chỉ là một vài trong số các thành phố chịu – hoặc sẽ chịu – sự đánh dấu của Libeskind. Một số dự án tiêu biểu như: lắp đặt Pinnacle ở Bologna , được thiết kế để kỷ niệm truyền thống sản xuất gốm sứ của Emilia-Romagna; gạch Casalgrande, “ Một mô hình thu nhỏ – một cấu trúc biến mở. Giống như một vương miện hay kim cương thật, khi bạn nhìn vào nó, nó sáng lên, và khi bạn di chuyển xung quanh nó, nó tiếp tục tỏa sáng, lấp lánh từ mọi phía”. (Daniel Libeskind) và Vanke Pavilion ở Milan cho hội chợ triển lãm 2015. Tất cả các dự án này là đưa đến thành quả với sự giúp đỡ của chuyên môn của Casalgrande Padana và dòng Fractile giàu trí tưởng tượng của gạch men làm nổi bật nhân vật biểu cảm với thiết kế hình học của họ và các đặc tính sinh thái bền vững đáng ngạc nhiên.

 Thật vậy, sự bền vững về môi trường dường như là hướng mà kiến ​​trúc sư người Mỹ mong muốn theo đuổi, như ông đã giải thích trong một cuộc phỏng vấn gần đây (La Stampa, 19/01/2016):

 “[Công nghệ] là“ công nghệ tinh thần ”, suy nghĩ tự do hơn, đặt rễ của bạn xuống; Trong cuốn sách Green Metropolis của mình, nhà lý thuyết người Mỹ David Owen viết rằng các thành phố như Manhattan và Hồng Kông thực sự xanh hơn những nơi đông dân cư vì tỷ lệ người di chuyển xung quanh đi bộ cao hơn, bằng xe đạp hoặc sử dụng phương tiện giao thông công cộng. Họ chia sẻ dịch vụ một cách hiệu quả hơn, sống trong không gian nhỏ hơn và tiêu thụ ít năng lượng hơn để sưởi ấm ngôi nhà của họ. Các thành phố có thể giúp chúng ta được tự do”.

Trên đây là những dự án của Daniel Libeskind cũng như nhân định của ông khi đưa ra giải pháp sử dụng gạch ốp lát của Casalgrande Padana cho những kiến trúc của ông.

 

Bài viết liên quan