Tìm hiểu về phong cách nội thất “chiết trung” (Eclectic)
Tìm hiểu về phong cách nội thất “chiết trung” (Eclectic)

Tìm hiểu về phong cách nội thất “chiết trung” (Eclectic)

   Với các chuyên gia trong giới nội thất hiện nay có lẽ không ai còn xa lạ gì với phong cách nội thất đại diện cho sự bình đẳng, không theo một chuẩn mực nhất định theo mô tuýp trước nay: phong cách nội thất chiết trung. Tuy nhiên có lẽ không phải ai trong chúng ta cũng biết về nó. Vì vậy Cansagranda sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về một phong cách thiết kế nội thất đang làm mưa làm gió trong giới nội thất thời gian gần đây: phong cách “chiết trung”. Đó là sự pha trộn của những phong cách cũ và mới, giữa sự phô trương nhưng lại đơn giản và là sự kết hợp của cả phương Đông và phương Tây. Chiết trung tập trung vào sự sáng tạo, góp nhặt và phối hợp những yếu tố người thiết kế yêu thích, tạo nên cái tôi của con người từ chính những vật dụng, màu sắc mà họ tạo nên.

  Tuy nhiên, đây không phải là một phong cách tự do mà không theo một quy tắc nhất định nào cả bởi bạn không thể chắp ghép một chút theo phong cách của mình, một chút theo của người khác một cách ngẫu hứng mà bạn cần đầu tư hơn về thời gian để sắp xếp chúng thành những điểm nhấn thu hút chứ không phải là một căn phòng hỗn độn mà không có sự hài hòa nào cả.

Sự thu hút tạo nên từ những yếu tố đối lập và nguyên tắc

  Chiết trung tạo nên sự thu hút từ chính những sự tương phản về màu sắc, kích thước và thiết kế của vật dụng, vật liệu. Tại đó bạn cần tạo ra một sự kết nối hài hòa trong toàn bộ tổng quan không gian. Ví dụ trong phòng bếp bạn có thể kết hợp bàn ăn, khung ảnh trên tường, lọ hoa hay đèn chùm có cùng một tông màu. Ngược lại với chiếc bàn ăn bạn hoàn toàn có thể lựa chọn những chiếc ghế khác loại nhưng lại giống nhau về tỷ lệ kích thước và kiểu dáng. Chính những điều đó tạo ra sự tương phản nổi bật cho căn nhà nhưng lại mang lại ấn tượng tinh tế.

  Với phong cách nội thất chiết trung bạn nên chọn những món đồ nội thất quan trọng cần thiết để tạo ra cái nhìn tổng quan cơ bản về toàn bộ không gian của căn phòng. Sau đó bạn bắt đầu thử phối hợp với những khung tranh, đèn chùm, đồ trang trí, tấm thảm, gạch trang trí hay những đồ nội thất khác. Ngoài ra, bạn có một cách để tạo ra sự tương phản tuyệt vời không kém phần ấn tượng đó là sử dụng ánh sáng và bóng tôi bằng những tấm kính trong suốt, giếng trời,…Nhưng điều quan trọng nhất trong phong cách này đó là đừng quên tìm ra điểm tương đồng có thể kết hợp chúng với nhau.

Sự phối hợp giữa kích thước, tỷ lệ và bố cục

  Bất kỳ phong cách thiết kế nội thất nào bạn đều cần phải lưu ý về vấn đề này bởi nó là những nguyên tắc cơ bản. Tại đó, bạn cần phối kết hợp nhuần nhuyễn để cân bằng mọi thứ. Mẹo dành cho bạn khi muốn lựa chọn “Chiết trung” là phong cách nội thất cho ngôi nhà của bạn đó là hãy tìm hiểu kỹ về tạo hình và sức ảnh hưởng của nó tới không gian căn phòng. Tránh những trường hợp đồ vật kích thước quá lớn dẫn đến che khuất những khoảng không gian của đồ vật khác khiến chúng như bị nuốt trọn.

Sự hài hòa trong bố cục của phong cách nội thất chiết trung

Sự hài hòa trong bố cục của phong cách nội thất chiết trung

 Yếu tố vật liệu trong trang trí nội thất

  Tất nhiên sau khi bạn đã hình thành nên được ý tưởng thiết kế thì vật liệu tạo nên chúng là điều không thể thiếu, chúng tạo ra không gian của bạn, mang phong cách của bạn truyền tải tới người xem. Với những vật liệu phong phú tạo nên vẻ thu hút cho toàn bộ không gian của bạn, giúp bạn thoải mái hơn và kích thích các giác quan. Việc tạo nên được yếu tố ấn tượng này khá đơn giản, điều bạn cần làm chỉ là sự kết hợp các vật liệu lại với nhau. Ví dụ nếu căn phòng đã có những vật liệu sáng bóng hãy thêm những vật liệu thô đơn giản; nếu đã có những đồ sứ, nhựa hãy thêm những vật liệu gỗ, kim loại,…

 Phông nền đơn giản

  Đối với một phong cách thiết kế cần nhiều sự pha trộn, kết hợp như “Chiết trung” bạn nên chọn cho ngôi nhà một màu nền tối giản từ bức tường, sàn nhà cho tới các khung cửa sổ. Một trong những biện pháp an toàn khi thực hiện đó là sử dụng nền tường và gạch lát nền nhà màu trắng, nhưng để tránh cảm giác đơn điệu hãy trang trí kết hợp thêm nhiều vật dụng, tranh ảnh, lát gạch trang trí, đồ nội thất,…

Màu sắc

   Màu sắc trong phong cách này không có một nguyên tắc nhất định nào, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những màu sắc mà bạn thích miễn sao nó được phối hợp một cách cân đối và hài hòa. Những họa tiết của đồ vật trong căn phòng cũng tương tự, bạn hoàn toàn có thể kết hợp những họa tiết sọc với họa tiết hoa hay vân gỗ,…. Nhưng, cần có một màu sắc đặc trưng cho căn phòng để tạo điểm nhấn khiến nó trông nổi bật hơn.

Tạo ra sự nổi bật từ cách phối hợp màu sắc

Tạo ra sự nổi bật từ cách phối hợp màu sắc

Tạo điểm nhấn từ những yếu tố bất ngờ

  Phong cách chiết trung giúp bạn thoải mái thể hiện cái tôi của bản thân để tạo nên nét hấp dẫn bất ngờ. Những món đồ lưu niệm sau khi đi Nga về, những chiếc kỷ niệm chương mà bạn đạt được hay những bức vẽ ngộ nghĩnh của con cái bạn,… tất cả những yếu tố này đều có thể tạo nên một điểm chấm phá cho phong cách nội thất cho ngôi nhà của bạn nhưng để nét riêng của bản thân nổi bật hơn hãy lựa chọn những đồ nội thất mang phong cách đơn giản, tinh tế nhé.

 

 

Bài viết liên quan