Cách ốp gạch ốp lát đúng kỹ thuật và hiệu quả
Cách ốp gạch ốp lát đúng kỹ thuật và hiệu quả

Cách ốp gạch ốp lát đúng kỹ thuật và hiệu quả

Ốp lát là một trong những công đoạn quan trọng trong xây dựng nhà ở và là một trong những việc khó khăn nhất trong quá trình hoàn thiện ngôi nhà. Nếu lát gạch không đúng kỹ thuật sẽ làm cho căn nhà của bạn trở nên mất thẩm mỹ. Để hiểu rõ hơn bài viết chia sẻ cách ốp lát gạch đúng kỹ thuật và hiệu quả nhé!

1. Hướng dẫn lựa chọn gạch ốp lát chất lượng

Mẫu gạch ốp lát với màu sáng và vẻ đẹp sang trọng
Mẫu gạch ốp lát với màu sáng và vẻ đẹp sang trọng

Điều quan trọng hàng đầu trong việc hướng dẫn ốp gạch là gợi ý mua gạch. Bạn nên mua ở cửa hàng uy tín, có nhiều khách đang mua hàng như gạch lát nền nhà, gạch ốp tường,…

Hoặc bạn có thể tham khảo những người bạn đã từng mua gạch để nhờ họ chỉ cửa hàng tin cậy. Bởi vì bạn không thể nào phân biệt độ bền của gạch bằng mắt thường.

Tuy nhiên, bạn vẫn có rất nhiều cách quan sát để chọn lựa gạch tốt. Đó là quan sát kĩ những chi tiết trên viên gạch. Gạch không bị mẻ ở viền và không bị nứt lăn tăn trên bề mặt chứng tỏ có độ cứng tốt.

2. Hướng dẫn chuẩn bị dụng cụ, vật liệu ốp lát gạch 

Hướng dẫn dán gạch ốp tường bằng keo nhanh và đúng kĩ thuật
Chuẩn bị những dụng cụ cần thiết khi ốp gạch

Để hướng dẫn bạn dùng gạch ốp gạch nhà thật dễ dàng, bạn cần chuẩn bị những vật dụng thi công đơn giản. Đó là bay, nivô hay là xô chứa vữa, ke ốp gạch, giẻ sạch hay xốp để vệ sinh gạch, thước, dao cắt gạch, dây căn,… Các món này có thể mua ở bất kì cửa hàng vật liệu xây dựng nào. Riêng xô chứa vữa, nùi giẻ, thước và dây căng thì bạn có thể tận dụng đồ có sẵn ở nhà.

Vữa ốp gạch hoặc có thể dùng keo dán gạch là vật liệu không thể thiếu. Đây là thứ giúp kết dính những viên gạch vào nhau và gắn chặt. 

Nên dùng keo dán gạch. Vì loại này chỉ cần pha với nước theo tỉ lệ chỉ định là có thể kết dính gạch tốt. Bạn không cần có kĩ năng hay kinh nghiệm ốp lát vẫn có thể làm được.

Còn nếu muốn dùng xi măng truyền thống, bạn cần chuẩn bị xi măng nguyên chất, cát xây dựng và nước sạch. Bạn cần phải ngâm gạch trước khi lát. Không những thế, tỉ lệ trộn vữa có rất nhiều công thức khác nhau, phụ thuộc vào độ lớn của cát và chất phụ gia.

3. Hướng dẫn làm phẳng, sạch bề mặt ốp gạch 

 

Điểm đặc biệt trong thiết kế bề mặt mặt gợn sóng nước tăng khả năng chống trơn trượt hiệu quảTất cả những chi tiết gồ ghề trên bề mặt cần ốp gạch đều phải chà phẳng. Nếu bề mặt vẫn còn lồi lõm, gạch sẽ mau bị bong tróc.

Bạn dùng bàn chải sắt để có thể loại bỏ phần vữa cũ. Lưu ý phải chà đều tay để bề mặt thật phẳng. Sau đó, bạn hãy dùng giấy nhám để làm phẳng hoàn toàn bề mặt. Khâu này rất bụi nên cần phải đeo khẩu trang trong khi làm.

4. Hướng dẫn trét keo dán gạch khi ốp lát gạch

Dán gạch tốt giúp bạn có một bề mặt sàn chất lượng

Sau khi hoàn tất phần bề mặt thật phẳng, bạn mới bắt đầu ốp gạch. Đầu tiên, bạn nên trét một lớp keo dán gạch vừa phải lên mảng bề mặt cần thi công. Keo dán gạch có thể dùng trong vòng 240 giờ sau khi trộn nên không cần lo keo bị khô mà chưa ốp xong. Sau đó, bạn dùng bay để tán phần keo này sao cho trải đều trên bề mặt. Tán rộng sải tay giúp mặt keo dàn đều hơn, để tránh chỗ dày, chỗ mỏng.

>>>Chia sẻ cách: Gạch ốp tường được sử dụng cho không gian nào là sang trọng nhất?

5. Hướng dẫn ốp lát gạch, căn chỉnh mạch

Căn chỉnh chính xác từng viên gạch tạo ra kết cấu vừng chắc cho bức tường
Căn chỉnh chính xác từng viên gạch tạo ra kết cấu vừng chắc cho bức tường

Dựa vào những viên gạch, bề mặt có sẵn, bạn lấy làm điểm bắt đầu ốp gạch. Gắn thêm những miếng ke ốp gạch vào vị trí giữa viên gạch rồi nhẹ tay đặt gạch sát ke đó. Ke giúp mạch giữa những viên gạch đều nhau. Hàng gạch sẽ thẳng và đều thẳng tắp. Thông thường, ke sẽ tạo phần mạch rộng khoảng 1 – 2 mm.

6.Hướng dẫn lau sạch và hoàn thiện 

Chủ sở hữu của dự án đã chờ đợi từ lâu để xây dựng ngôi nhà mơ ước cho gia đình trẻ của họ
Lau chùi gạch sạch sẽ tạo ra môt không gian thông thoáng 

Khi đã trét mạch xong, bạn nên đợi cho phần keo dán gạch khô lại. Thông thường, sau 30 phút phần keo dán gạch sẽ được cố định. Bạn cũng nên kiểm tra kỹ hơn bằng cách sờ vào phần keo đó. Nếu keo không còn dính ra tay, nghĩa là keo đã khô. Bạn dùng giẻ lau sạch phần keo lem trên bề mặt viên gạch. Công đoạn này cần phải khéo léo để có được phần mạch nhỏ, đều và đẹp.

Việc thi công gạch ốp lát quen thuộc sẽ trở nên hiệu quả hơn nếu bạn lưu ý những nguyên tắc trên. Để ốp đẹp, thì điều quan trọng là gạch chất lượng, hãy đến Casagranda Việt Nam để chọn lựa nhé!

  • 152 Nguyễn Văn Trỗi, Phường 8, Quận Phú Nhuận, TP. Hồ Chí Minh
  • Số 51 đường số 10, khu đô thị Sala, Quận 2, TP. Hồ Chí Minh
  • Hotline: 088 6699 625
  • Tel: 028 3846 3310

 

 

Bài viết liên quan