Dự án Yagan Square của các kiến trúc sư của Lyons Architects, iredale và ASPECT Studios
Dự án Yagan Square của các kiến trúc sư của Lyons Architects, iredale và ASPECT Studios

Dự án Yagan Square của các kiến trúc sư của Lyons Architects, iredale và ASPECT Studios

 Một dự án kiến trúc công cộng tại Úc, Yagan Square đã thu hút được đông đảo người dân xung quanh bởi lối thiết kế độc đáo. Sự kết hợp màu sắc gạch ốp tường, gạch lát nền, cùng lối thiết kế ấn tượng đã tạo ra được một công trình kiến trúc thành công. Đây là sự kết hợp của các nhóm kiến trúc sư Lyons Architects, iredale và ASPECT Studios.

Dự án Yagan Square tại Úc

Dự án Yagan Square tại Úc

Mục lục

  • 1. Giới thiệu về các nhóm kiến trúc sư thực hiện dự án
  • 2. Dự án Yagan Square

1. Giới thiệu về các nhóm kiến trúc sư thực hiện dự án

 Dự án Yagan Square được thực hiện tại Úc bởi 3 nhóm kiến trúc sư cùng thực hiện. Các nhóm kiến trúc sư thực hiện dự án này đều là những người có tư duy, có trình độ và đầy tính sáng tạo.

Thiết kế mang đậm tính độc đáo và tinh tế của dự án Yagan Square

Thiết kế mang đậm tính độc đáo và tinh tế của dự án Yagan Square

 Aspect Studios là một công ty thiết kế được trao giải thưởng quốc tế của các nhà lãnh đạo sáng tạo và dũng cảm. Những dự án của Aspect luôn áp dụng cách tiếp cận đáp ứng sinh thái và trung tâm của con người vào lối thiết kế kiến trúc cảnh quan, triết lý thiết kế cốt lõi của Aspect chính là những địa điểm vui chơi, nơi mọi người muốn và những nơi đóng góp vào khả năng phục hồi và đa đạng của môi trường. Trong việc tạo ra các thành phố cho con người, quá trình thiết kế của con người tập trung vào việc tập hợp và thể hiện những phẩm chất thiết yếu của địa điểm, cảnh quan, lịch sử, nghi thức xã hội và ý nghĩa văn hóa của nó.

Cách thiết kế giếng trời chuẩn cho không gian

 Lyons Architects là một thực hành thiết kế kiến trúc và đô thị có trụ sở tại Melbourne của Úc. Công ty thiết kế các dự án đáp ứng và thể hiện trải nghiệm đương đại về văn hóa địa phương và toàn cầu, thể hiện ý tưởng, phương tiện mới, công nghệ và chủ nghĩa đô thị đang thay đổi một cách nhanh chóng nhất. Lyons Architects luôn làm việc hướng đến lịch sử và văn hóa để tạo ra được kiến trúc đương đại có ý nghĩa. Lyons Architects đã có được nhiều giải thưởng cho tác phẩm của mình, bao gồm Huy chương Kiến trúc Victoria, nhiều giải thưởng bền vững quốc gia và quốc tế về thiết kế kiến trúc.

Các kiến trúc sư của Lyons Architects

Các kiến trúc sư của Lyons Architects

 Iredale Pedersen hook là một nhóm kiến trúc sư ở Perth và Melbourne với lượng công việc rộng khắp trên đất nước Úc. Từ vùng rượu vang của Thung lũng Yarra của Victoria cho đến sa mạc vùng Bắc Kimberly, qua ngoại ô Perth và rìa nông thôn của Melbourne đến Đảo Christmas xa xôi.

2. Dự án Yagan Square

 Dự án Yagan Square là một dự án có ý nghĩa địa phương và nhà nước đối với thành phố Perth và Tây Úc, dự án này nằm ở cuối phía Đông của phát triển MRA Citylink mới nhằm tìm cách kết nối vật lý cầu Bắc với CBD của Perth (và sông Swan). Yagan Square là một không gian sân sự và địa điểm biểu diễn, khu bảo tồn thực vật, chợ thực phẩm tươi sống, điểm đến nghệ thuật công cộng, trò chơi vui chơi dưới nước, địa điểm hoạt hình kỹ thuật số và trung tâm thông tin du lịch.

Hệ thống ánh sáng trong khu vui chơi

Hệ thống ánh sáng trong khu vui chơi

 Thiết kế này phát triển một ý tưởng văn hóa rõ ràng về vị trí của Quảng trường Yagan trong thành phooso và quốc gia, và là đại diện cho ý tưởn hội tụ về địa chất, sinh thái, theo dõi, tường thuật của người dân bản địa và không phải người bản địa. Các yếu tố thiết ké của nơi gặp gỡ, tháp kỹ thuật số, chợ, sân chơi sinh thái, cảnh quan và nghệ thuật được bố trí để sửa chữa và khuếch đại kết nối với các khu vực lân cận của thành phố và cầu bắc.

Thiết kế Yagan Square nói lên một ý tưởng rõ ràng

Thiết kế Yagan Square nói lên một ý tưởng rõ ràng

 Trong một ý tưởng về dự án là tạo ra sự thoải mái, không bị ràng buộc, ranh giới và bối cảnh vật lý của trang web chủ đề, cũng như trang web lịch sử và văn hóa sống. Và câu chuyện này được tiết lộ cần phải kể thông qua thiết kế. Một mặt của trang web kể một câu chuyện quen thuộc về chủ nghĩa đô thị, các sân đường sắt thành phố, các đường ray được giữ trong cây cầu Horseshoe lịch sử. Đây là một hiện thân vật lý của sự tách rời được phát triển giữa đất và con người, sông và các hồ, thành phố và các tổ chức văn hóa của nó.

Thiết kế lối đi lại độc đáo trong không gian

Thiết kế lối đi lại độc đáo trong không gian

 Mặt khác, địa điểm này là nơi có những câu chuyện bị gián đoạn nhưng khôn gián đoạn của người Whadjuk của quốc gia Noongar, được đưa vào quảng trường Yagan để tưởng nhớ đến một chiến binh thổ dân bị hành quyết 1833.

 Thư viện, phòng trưng bày nghệ thuật, nhà hát và bảo tàng cũng nằm ở phía bên trái của đường ray, bị cô lập khỏi dân cư của thành phố, củng cố thêm sự không thể tiếp cận của các tổ chức văn hóa của thành phố. Và dự án này trở thành ý tưởng về sửa chữa văn hóa và sửa chữa không gian đô thị.

Nguồn nước tạo thành khu vui chơi giải trí

Nguồn nước tạo thành khu vui chơi giải trí

 Dự án Yagan Square chính là một loại sửa chữa sinh thái đô thị cả về văn hóa và thể chất. Quảng trường này được làm từ đá địa phương và được chế tác từ kim loại khai thác, phân tầng, bị xói mòn, đào và gấp lại để tạo nên được một kiến trúc lâu đời, một phần của đất nước và một phần của thành phố. Dự án được hình thành thông qua sự hội tụ của các tuyến đường ở trung tâm quảng trường Yagan, đi qua địa chất mới này để thương lượng việc chia tách thành phố.

 Các tuyến đường đi ngang qua cảnh quan mới của quảng trường, cung cấp lời mời tham gia và khuyến khích để đi qua một cách an toàn nhất. Một nơi gặp gỡ được hình thành tại nơi hội tụ của họ, một không gian không được lập trình giống như một sự thanh toán bù trừ trên trái đất đó, được thiết kế cho xã hội quy mô thành phố, mở cửa để trao đổi văn hóa biểu diễn. Đường viền bằng đá mòn bước xuống để tạo thành một giảng đường, tập trung xung quanh một khu vực dàn dựng và hố lửa cho các buổi biểu lễ Noongar.

Dự án Yagan Square nằm tại trung tâm đầy tính sáng tạo và độc đáo

Dự án Yagan Square nằm tại trung tâm đầy tính sáng tạo và độc đáo

 Các loài cây Tây úc cũng được trồng từ hạt giống địa phương tại đây để làm tăng sự đa dạng sinh thái trong rừng đô thị của thành phố, cùng với một loại các môi trường, từ vườn hoa dại bản địa cho đến một khu rừng cao, một lùm cây và một nguồn nước nhỏ. Nguồn nước làm tăng thêm sự thích thú và vui chơi, cùng sự kết hợp của dòng nước chảy dọc theo rìa các đường đi bộ làm giảm sức nóng của Perth.

 Với những thông tin của dự án Yagan Square trên đây, chúng ta có thể thấy được một dự án Yagan Square đầy tính độc đáo, đảm bảo sự tương tác tốt giữa con người với con người, con người với cảnh quan.

Bài viết liên quan