Tìm hiểu về kiến trúc hiện đại và nguyên tắc thiết kế
Tìm hiểu về kiến trúc hiện đại và nguyên tắc thiết kế

Tìm hiểu về kiến trúc hiện đại và nguyên tắc thiết kế

 Kiến trúc hiện đại không phải là sự phô trương về cách thiết kế mà đơn giản là sự nổi bật từ chính những hình khối, bố cục đơn giản trong không gian. Có rất nhiều người muốn thiết kế nhà ở hiện đại nhưng không hiểu được bản chất của kiến trúc hiện đại là gì và nguyên tắc thiết kế như thế nào?

Tìm hiểu về kiến trúc hiện đại và nguyên tắc thiết kế

 Thiết kế kiến trúc hiện đại phổ biến trong cuộc sống ngày nay với sự góp mặt của nhiều vật liệu xây dựng mới cũng như sự có mặt của nhiều cơ sở hạ tầng hiện đại. Kiến trúc hiện đại được lựa chọn không chỉ bởi tính trẻ trung và năng động mà nó mang lại mà còn bởi vì sự tinh tế và tính thẩm mỹ của nó.

1. Nguồn gốc

 Kiến trúc hiện đại ra đời thay thế cho kiến trúc tân cổ điển. Kiến trúc hiện đại mang trong mình một lối tư duy hoàn toàn khác so với kiến trúc cổ điển, được bắt nguồn từ thế kỷ 19.

 Kiến trúc hiện đại là kiến trúc thể hiện những điểm giống nhau trong cách thiết kế, sắp đặt, bài trí, loại bỏ được những thứ rườm rà của phong cách cổ điển, tạo ra được một không gian đơn giản nhưng đầy cuốn hút. Vật liệu được sử dụng trong kiến trúc hiện đại là những vật liệu xây dựng mới như kính, bê tông, gạch ốp lát không nung,… tất cả những vật liệu đều nhằm một mục đích đem lại sự hiện đại và phù hợp với điều kiện thời tiết trong hiện tại.

2. Đặc điểm của kiến trúc hiện đại

 Kiến trúc hiện đại có một điểm chung là sự sang trọng trong từng chi tiết, đường nét, hình khối của công trình. Một kiến trúc hiện đại là một kiến trúc được trang trí ít chi tiết rườm rà, sử dụng nội thất sang trọng, không quá cầu kì để có thể tạo ra được nhiều khoảng trống trong không gian.

Thiết kế nhà ở theo kiến trúc hiện đại

 Việc tạo ra được nhiều khoảng trống trong không gian sẽ giúp cho ngôi nhà thêm thoáng hơn, có nhiều ánh sáng tự nhiên vào trong phòng hơn. Có thể thấy được kiến trúc hiện đại đơn giản hơn rất nhiều so với kiến trúc cổ điển, thế nhưng trong kiến trúc hiện đại thể hiện được sự tinh tế mà không phải những kiến trúc trước đây có thể làm được.

3. Nguyên tắc khi thiết kế kiến trúc hiện đại

 Việc thiết kế kiến trúc hiện đại có phần tùy hứng hơn thiết kế kiến trúc cổ điển, tuy nhiên, dù cho tùy hứng thì có những nguyên tắc không thể bỏ qua để có thể thiết kế kiến trúc hiện đại được hoàn chỉnh nhất. Những nguyên tắc đó là gì?

Nguyên tắc về hình khối kiến trúc

 Về hình khối của kiến trúc hiện đại chủ yếu là hình khối tương đối đơn giản. Mọi đường nét, mảng, khối đều thể hiện một điểm chung là sự đơn giản trong thiết kế. Không có những chi tiết hoa văn quá rườm rà, sự đơn giản trong hình khối được bố trí một cách hợp lý sẽ tạo nên sự sang trọng cho kiến trúc hiện đại.

Nguyên tắc về màu sắc.

 Nếu như kiến trúc cổ điển có nhiều hoa văn cầu kì với nhiều màu sắc khác nhau thì trong kiến trúc hiện đại lại sử dụng một màu làm tông nền chủ đạo. Để tạo ra điểm nhấn trong thiết kế thì người thiết kế sử dụng kết hợp khéo léo những mảng màu đậm trong đường nét. Chính bởi không có quá nhiều màu nên kiến trúc hiện đại có sự thanh thoát. Trong kiến trúc hiện đại, thay vì sử dụng sơn tường nhiều nhà thiết kế đã khéo léo sử dụng gạch ốp tường để tăng thêm tính sang trọng cho không gian.

Nguyên tắc phối màu trong kiến trúc hiện đại

Nguyên tắc bài trí nội thất

 Phong cách cổ điển ưu tiên sử dụng nhiều đồ nội thất nhưng phong cách hiện đại lại tối giản nội thất. Nghĩa là đồ nội thất không chỉ đơn giản mà còn nên sử dụng ít nội thất để tạo nên được sự thông thoáng cho cả căn phòng mà vẫn đầy đủ tiện nghi. Tuy nhiên, đồ nội thất càng đơn giản thì càng phải thể hiện được sự tinh tế trong thiết kế nội thất thì không gian mới trở nên sang trọng.

Nguyên tắc về công năng sử dụng

 Nguyên tắc này nói rằng kiến trúc hiện đại có sự chênh lệch về những công năng sử dụng giữa các không gian. Bởi thê nên khi thiết kế kiến trúc hiện đại, mỗi không gian sẽ có những phong cách thiết kế khác nhau để phù hợp với chức năng của nó, đem lại sự thoải mái nhất cho người sử dụng.

Nguyên tắc về ánh sáng

 Kiến trúc hiện đại là kiến trúc đề cao về ánh sáng. Không chỉ là ánh sáng từ bóng đèn mà còn là ánh sáng từ tự nhiên. Để tăng tối đa ánh sáng cho không gian thì khi thiết kế kiến trúc hiện đại, nên sử dụng kết hợp với cửa kính, thay vì sử dụng bóng đèn tuýp thông thường thì có thể sử dụng đèn downlight chiếu sáng đều khắp phòng.

Nguyên tắc về cây xanh

 Một không gian sống hiện đại không thể thiếu đi sự có mặt của cây xanh trong nhà. Không chỉ điều hòa không khí trong nhà, cho bầu không khí trong lành hơn mà cây xanh cũng có tác dụng làm đẹp rất lớn. Chính cây xanh cũng là một yếu tố tạo nên được sự hiện đại cho không gian.

 Với những đặc điểm và nguyên tắc thiết kế kiến trúc hiện đại trên, quý anh chị có thể biến không gian mơ ước của mình trở nên sang trọng và hiện đại, cho cuộc sống thoải mái, thư giãn hơn giữa bộn bề công việc thường ngày.

Bài viết liên quan